Thứ sáu 26/04/2024 14:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá "độc nhất vô nhị" Việt Nam

10:51 | 29/01/2023

Nhiều cổ vật có niên đại hàng trăm năm được các nhà khảo cổ tìm thấy sau gần 20 cuộc khai quật tại Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ - kinh thành bằng đá "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam.

Kho cổ vật quý giá hàng trăm năm ở Di sản thế giới Thành nhà Hồ

Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá

Thành nhà Hồ (còn gọi là thành Tây Đô, An Tôn, Tây Kinh, hay Tây Giai), là kinh đô nước Đại Ngu (quốc hiệu Việt Nam thời nhà Hồ), nằm trên địa phận hai xã Vĩnh Tiến và Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa.

Đây là tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo bằng đá, có quy mô lớn, độc nhất vô nhị tại Việt Nam và là một trong rất ít những thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới. Thành được Hồ Quý Ly cho xây dựng vào năm 1397.

Trải qua hơn 600 năm tồn tại, hầu hết công trình kiến trúc khu vực nội thành đã bị phá hủy.

Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá
Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá

Sau gần 20 cuộc khai quật tại Thành nhà Hồ, các nhà khảo cổ phát hiện hàng trăm nghìn cổ vật. Trong đó, nhiều nhất là các hiện vật được làm bằng đá và gạch.

Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá

Theo tài liệu lịch sử, đầu thế kỷ XV, để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến chống quân Minh, con trai cả của Hồ Quý Ly là Hồ Nguyên Trừng đã cải tiến vũ khí chiến đấu, phát minh ra súng thần công.

Trong kho cổ vật hiện nay có nhiều viên đạn đá hình tròn được mài nhẵn, đường kính 5-7cm, đặt bên cạnh mô hình khẩu súng thần công để du khách tham quan.

Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá

Trong lần khai quật đường Hòe Nhai (đường Hoàng Gia), gần cổng nam Thành nhà Hồ và lần khảo sát ở làng Đồi Mỏ (xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc) năm 2015, các nhà khảo cổ tìm thấy nhiều viên bi đá (đạn đá) cỡ lớn, mỗi viên bi đá có đường kính lớn hơn 20-30cm.

Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá
Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá
Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá

Theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ, có hai giả thiết về bi đá được phát hiện ở Thành nhà Hồ.

Một là, quá trình phòng thủ, bảo vệ hoàng thành Tây Đô, tiêu diệt kẻ địch, quân đội nhà Hồ đã chế tạo súng bắn đá hoạt động theo cơ chế vật lý. Súng được đặt trên các bức tường thành phía trong, hoạt động theo nguyên tắc đòn bẩy.

Hai là, những viên bi đá này được dùng để phục vụ quá trình vận chuyển đá xây thành. Để di chuyển những phiến đá lớn về xây thành, người xưa đã cho xây con đường lát đá phẳng từ công trường khai thác về tới địa điểm tập kết dưới chân thành. Trên con đường đá ấy, họ cho xếp dày đặc những con lăn bằng gỗ cứng, mỗi con lăn 2-4m, đặt xen kẽ là những viên bi đá tạo nên băng chuyền với sự trợ giúp của sức kéo động vật như trâu, ngựa.

Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá
Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá

Qua những lần khai quật, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều gạch đất nung. Trong đó, chiếm phần lớn là loại gạch bìa có hình chữ nhật. Xét chất liệu, kỹ thuật, màu sắc và kích thước thì gạch bìa có hai loại. Một loại có màu đỏ tươi, chất liệu mịn, độ nung cao, bề mặt gạch nhẵn. Một số viên có chữ "Vĩnh Ninh Trường". Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là loại gạch được mang từ Thăng Long vào.

Một loại gạch khác là gạch bìa có khắc chữ Hán - Nôm ghi tên các địa danh đã tham gia sản xuất gạch. Loại gạch này có kích thước lớn hơn, độ nung thấp. Đây là loại gạch sản xuất vào những năm xây dựng Đàn tế Nam Giao của nhà Hồ (1400-1402).

Theo số liệu thống kê, có khoảng 300 địa danh sản xuất gạch xây Thành nhà Hồ, tiêu biểu như Vĩnh Lộc, Nông Cống, Đông Sơn, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Yên Định, Hà Trung (Thanh Hóa); Tuyên Quang, Hưng Yên…

Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá

Tượng đầu chim phượng bằng đất nung có niên đại cuối thế kỷ XIV, đầu thế kỷ XV. Đầu phượng mỏ to, dài, mắt to, mỏ khoằm, mào ở trên mỏ, bờm lượn, cánh rộng, hoa văn tinh xảo, rõ nét. Tượng đầu phượng là vật liệu trang trí ở vị trí bờ nóc các cung điện (Ảnh: Trung tâm bảo tồn di sản Thành nhà Hồ).

Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá

Lá đề cân được trang trí rồng gắn trên đầu ngói thời Trần - Hồ vào cuối thế kỷ XIV, đầu thế kỷ XV (Ảnh: Trung tâm bảo tồn Di sản thành nhà Hồ).

Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá

Năm 2007, quá trình khai quật tại Đàn tế Nam Giao, các nhà khảo cổ đã phát hiện chiếc thống đất nung có đường kính 78cm, cao 75cm. Thống đất nung được dùng chứa nước cho nhà vua rửa tay, tẩy trần chuẩn bị cho lễ tế trời đất tại Đàn tế Nam Giao (Ảnh: Trung tâm bảo tồn Di sản thành nhà Hồ).

Kho cổ vật tại kinh thành bằng đá

Các hiện vật kim loại như mũi tên, đinh sắt được tìm thấy ở khu vực Đàn tế Nam Giao.

Theo Thanh Tùng/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

  • Quảng Ninh: Kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ đỗ tiến sỹ

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long nòng cốt là Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ, người dân của địa phương đỗ tiến sĩ.

  • Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hy sinh

    Bệnh viện Chợ Quán xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam."

  • Khai hội đền Đô: Tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc

    (Xây dựng) - Sáng 23/4, tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã long trọng diễn ra Lễ khai hội đền Đô 2024 và hướng tới kỷ niệm 1014 năm Vua Lý Công Uẩn lên ngôi Hoàng đế.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load