Chủ nhật 05/05/2024 00:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khi kiến trúc sắm vai “đại sứ văn hóa”

22:08 | 07/09/2023

(Xây dựng) - Văn hóa không chỉ là tài nguyên du lịch, là yếu tố quan trọng để phát triển năng lực cạnh tranh của điểm đến mà còn chính là động lực cho phát triển du lịch. Song song, kiến trúc và du lịch lại được đánh giá là có mối quan hệ gắn bó bền chặt. Các công trình kiến trúc độc đáo, có điểm nhấn riêng sẽ trở thành sản phẩm du lịch mới lạ, hút khách, đem về nguồn thu cho ngành công nghiệp không khói.

Khi kiến trúc sắm vai “đại sứ văn hóa”
Sunset Town tại Phú Quốc.

Kiến trúc – Văn hóa làm nên hồn cốt du lịch

Bởi như kiến trúc sư nổi tiếng Kerry Hill khẳng định: “Kiến trúc là sự tiếp nối trường tồn của truyền thống văn hóa và vật liệu địa phương. Mỗi công trình đều được thiết kế ấn định cho chính bối cảnh và địa điểm của nó”.

Trên thế giới, việc đưa những dấu ấn văn hóa truyền thống vào phát triển các sản phẩm du lịch với điểm nhấn là kiến trúc đã được áp dụng rộng rãi và thành công khi tạo thêm động lực cho ngành du lịch phát triển.

Tiêu biểu, Thái Lan vốn được mệnh danh là xứ sở chùa Vàng, nổi tiếng với những công trình kiến trúc Phật giáo tạo được bản sắc riêng, nhờ đó du lịch tâm linh trở thành một trong những loại hình được ưa chuộng nhất tại quốc gia này. Những quần thể tâm linh dọc dòng sông Chao Phraya như chùa: Wat Arun, Wat Suthat, Wat Phra Kaew, Wat Pho, Wat Arun… luôn là điểm phải đến tại thủ đô Bangkok không chỉ bởi giá trị tín ngưỡng mà còn bởi kiến trúc độc bản kế thừa trọn vẹn những tinh hoa văn hóa bản địa.

Hay một “thiên đường du lịch nghỉ dưỡng” đã và đang làm rất tốt việc chứng minh bài toán: kiến trúc mang dấu ấn văn hóa truyền thống sẽ hút khách nhờ tính độc đáo, tinh tế và khác biệt đó là Bali (Indonesia). Những resort nổi tiếng tại đây phần lớn đều được thiết kế dựa trên việc tôn vinh đặc tính bản địa. Ví như, resort Kamandalu được cả thế giới biết đến sau bộ phim Eat, Pray, Love của Julia Roberts tiếp đón du khách bằng những dãy nhà sàn kiểu Bali trải dài qua những cung ruộng bậc thang xanh mướt.

Trong khi, tại Pháp, nhiều công trình kiến trúc đã trở thành biểu tượng vượt thời gian, vượt không gian để kết nối nước Pháp với cả thế giới và luôn nằm trong top những điểm du lịch đông khách bậc nhất như Tháp Eiffel, Nhà thờ Đức Bà Paris hay Palais Garnier - nhà hát opera nổi tiếng toàn cầu.

Tổng hòa, bộ ba kiến trúc - văn hóa - du lịch khi kết hợp hài hòa, đúng hướng có thể đánh giá là công thức thành công quen thuộc, và đưa ngành du lịch tiệm cận gần hơn mục tiêu: phát triển bền vững.

Tổ chức Du lịch thế giới dự báo, đến năm 2030, có tới 54% khách đi du lịch với mục đích tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng. Một trong những yếu tố hấp dẫn nhất của một điểm đến là các giá trị văn hóa truyền thống. Việc khai thác tốt nét đặc trưng văn hóa sẽ đưa công trình nghỉ dưỡng thành nơi mang cá tính độc nhất, góp phần đáng kể vào việc quảng bá, phát triển cũng như bảo tồn văn hóa địa phương. Bởi vậy, không sai khi khẳng định phát triển du lịch gắn liền với văn hóa cũng là một trong số công thức thành công của ngành du lịch trong tương lai.

Hành trình “Mang thế giới đến Việt Nam và đưa Việt Nam ra thế giới”

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa là chủ trương từ lâu đã được Đảng, Nhà nước xác định. Văn hóa, trong quá trình Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, cũng đang từng bước chứng tỏ “sức mạnh mềm” của nó, đặc biệt là trong lĩnh vực Du lịch.

Những năm gần đây, không ít doanh nghiệp tư nhân cũng đã cho thấy sự tích cực của mình trong việc đưa văn hóa vào phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt là qua các dấu ấn về kiến trúc. Trong đó, có Sun Group.

Khi kiến trúc sắm vai “đại sứ văn hóa”
Nụ hôn trên Cầu Hôn.

16 năm qua, không chỉ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng tầm vị thế điểm đến đất nước thông qua các công trình chất lượng, đẳng cấp và khác biệt, Sun Group còn chú trọng kế thừa và góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống cùng với bảo tồn những giá trị lịch sử.

Ngay từ khâu thiết kế các công trình, Sun Group đã luôn yêu cầu các nhà tư vấn thiết kế trong nước và quốc tế nghiên cứu, đưa yếu tố văn hóa bản địa, nét đặc trưng vùng miền và yếu tố nghệ thuật vào các thiết kế, nhằm tạo nên các công trình khác biệt, độc đáo mang dấu ấn văn hóa bản địa, giúp quảng bá văn hóa Việt Nam. Từ Sa Pa, Quảng Ninh, Đà Nẵng… tới Phú Quốc, mỗi vùng đất Sun Group đều sở hữu những công trình hội tụ tinh hoa kiến trúc thế giới hòa quyện với “hồn” văn hóa Việt.

Đặc biệt tại Phú Quốc, Sun Group cùng “Phù thủy resort” Bill Bensley – người bạn tri kỷ từng hợp tác nên những tuyệt phẩm kiến trúc nghỉ dưỡng vang danh thế giới, như khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), khách sạn 5 sao Hotel de la Coupole – Mgallery (Sapa, Lào Cai), khách sạn Capella Hà Nội… đã đem tới đảo ngọc 2 công trình vô cùng ấn tượng. Đó là JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay và “bảo tàng nghệ thuật” Sun Signature Gallery.

Được thiết kế dựa trên câu chuyện giả tưởng về trường Đại học Lamarck University những năm 1920, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay là sự giao hòa tuyệt vời của kiến trúc đương đại và cổ điển. Trên nền nền xanh ngọc lục bảo của biển Bãi Kem, khu nghỉ dưỡng được sắp đặt theo mô hình 18 phân khoa từ tự nhiên, xã hội, kiến trúc, hóa học tới động vật học, trưng bày trong không gian tráng lệ của khu nghỉ dưỡng, bỗng bật lên một sự xa hoa kỳ lạ.

Khi kiến trúc sắm vai “đại sứ văn hóa”
Vẻ đẹp Sun Signature Gallery được thiết kế bởi “Ông hoàng resort” Bill Bensley.

“Ông hoàng resort” Bill Bensley đã vận dụng tối đa ngôn ngữ kiến trúc hiện đại cùng trí tưởng tượng đại tài để tạo nên JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay với những dấu ấn kiến trúc độc đáo, khác biệt, quen đấy nhưng mà lại vô cùng lạ lẫm. Đây đó trong khu nghỉ dưỡng, dễ dàng bắt gặp tượng những chú chó Phú Quốc – loài vật đặc hữu của Đảo ngọc. Bill đã rất khéo léo trong việc lựa chọn, chắt lọc những giá trị bản địa đưa vào khu nghỉ dưỡng, tạo nên một JW Mariott Phu Quoc Emerald Bay vừa xa hoa lộng lẫy nhưng cũng vô cùng gần gũi, thân thuộc. Mê đắm vẻ đẹp cổ kính của Hội An, ông hoàng resort đã mang một phần linh hồn của phố cổ đến Phú Quốc, tạo nên những dãy nhà phố Hội An giữa lòng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay.

Khi kiến trúc sắm vai “đại sứ văn hóa”
Sun Signature Gallery được ví như Bảo tàng nghệ thuật tại Phú Quốc.

Vị kiến trúc sư từng chia sẻ: “Công việc thường nhật mà chúng tôi luôn làm là dung hòa một công trình, địa điểm giống như nó đã ở sẵn đó”, để mỗi tác phẩm của Bill Bensley đều hòa quyện với cảnh vật và văn hóa bản địa. Với Sun Signature Gallery – nơi được ví như “bảo tàng nghệ thuật” ở đảo ngọc - cũng không ngoại lệ khi hiện thân như một phần thuộc về tự nhiên, với các tông màu xanh nổi bật như sắc biển trời Phú Quốc, và hòa quyện nhuần nhuyễn với cảnh quan đậm chất Âu châu của “Thị trấn Hoàng Hôn”. Lưng tựa đồi, mặt hướng biển, tòa lâu đài kỳ vĩ, nguy nga, nhuốm màu cổ tích như vốn đã tồn tại ở nơi này tự bao giờ.

Thoáng nhìn Sun Signature Gallery, nhiều người sẽ liên tưởng đến “lâu đài đẹp nhất Thụy Sỹ” Château de Chillon có tuổi đời hơn 700 năm - nguồn cảm hứng vô tận cho thơ ca và điện ảnh. Song, không chỉ gợi nhắc đến lâu đài Chillon quyến rũ giữa khung cảnh đậm màu cổ tích, Sun Signature Gallery còn được “phù phép” để trở thành một bảo tàng trưng bày các giá trị nghệ thuật độc đáo nhất của phong cách nghệ thuật giữa thế kỷ XX - Mid Century Modern.

Khi kiến trúc sắm vai “đại sứ văn hóa”
JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay biểu trưng kiến trúc đặc sắc tại Bãi Kem, Nam Đảo Phú Quốc.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay hay Sun Signature Gallery thực sự gây ấn tượng, song chỉ là 2 trong số vô vàn biểu trưng kiến trúc đặc sắc tại Nam Đảo mà Sun Group đã dày công phát triển. Một Thị trấn Hoàng Hôn với hơi thở Địa Trung Hải được thổi hồn vào những dãy phố, tòa tháp, quảng trường, đài phun nước lãng mạn…; Sun Tropical Village sử dụng lối kiến trúc Đông Dương sang trọng, hòa hợp thiên nhiên hay New World Phu Quoc Resort lấy cảm hứng ngôi làng biển với kiến trúc nổi bật là mái nhà phủ rơm, nếp nhà ba gian truyền thống… Tất cả làm nên bức tranh kiến trúc vô cùng đặc sắc tại Nam Phú Quốc. Ở đó, có sự giao thoa của xu hướng kiến trúc hiện đại cùng dấu ấn đậm nét văn hóa Việt, thôi thúc du khách dịch chuyển, tìm tòi, khám phá, tích lũy và lưu giữ cho riêng mình những xúc cảm đẹp đẽ.

Với triết lý “đứng trên vai những người khổng lồ” - chọn hợp tác với những đối tác danh tiếng, đứng hàng top của thế giới, Sun Group đã nỗ lực mang về Việt Nam những công nghệ tốt nhất, thiết kế tốt nhất, dịch vụ chất lượng nhất, kiến tạo nên những công trình thật sự đẳng cấp. Cùng với đó, việc đưa các đặc trưng văn hóa, nghệ thuật chắt lọc từ các tinh hoa truyền thống cũng là một cách để làm du lịch văn hóa, tạo nên trải nghiệm riêng biệt cho du khách. Đây cũng là cách để "Mang thế giới đến Việt Nam và đưa Việt Nam ra thế giới" - một trong những phương châm mà Sun Group và nhiều doanh nghiệp làm du lịch chuyên nghiệp đã và đang theo đuổi.

Nhi Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load