Thứ bảy 27/04/2024 11:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khát vọng sống xanh của người dân Hà Nội

20:53 | 23/04/2021

(Xây dựng) - Có lẽ chưa bao giờ người dân Hà Nội lại hướng về những không gian sống xanh mát như thời điểm này, bởi có những lúc Hà Nội nằm ở top đầu thế giới về ô nhiễm (theo AirVisual). Mọi người phải tìm cách chống chọi với thực trạng đó như mua máy lọc không khí, đeo khẩu trang khi đi đường và tạo nên một không gian sống xanh cũng là một cách lọc đi bầu không khí ô nhiễm.

khat vong song xanh cua nguoi dan ha noi
Người Hà Nội mong muốn những mảng xanh của Hà Nội, xanh lại càng xanh hơn.

Cây xanh, mặt nước trong đô thị có thể làm giảm 3,3 độ C nhiệt độ không khí khi diện tích đất cây xanh đạt 20%- 50% diện tích đất đô thị. Hiệu quả tổng hợp của bóng mát và bay hơi có thể làm giảm từ 17%- 57% năng lượng cần thiết khi tăng 25% diện tích che phủ thảm thực vật. Cây xanh đô thị có thể làm giảm từ 40%- 50% cường độ bức xạ mặt trời và hấp thụ từ 70% - 75% năng lượng mặt trời. Không gian đô thị rất cần những diện tích đất cây xanh, mặt nước lớn để điều tiết vi khí hậu.

Thành phố đã chứng kiến một cuộc lột xác ngoạn mục với hàng trăm tòa nhà cao tầng được xây dựng cùng với hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng phát triển bài bản. Tuy nhiên, đổi lại cho sự phát triển kinh tế vũ bão chính là môi trường của thủ đô bị ô nhiễm, ngột ngạt hơn bao giờ hết. Khói bụi và bê tông hóa đang dần thay thế cho cây xanh, hồ nước. Bên cạnh đó, với mức độ gia tăng dân số tại Hà Nội như hiện nay, quỹ đất dành cho các công trình nhà ở sẽ ngày càng gia tăng về số lượng cũng như mật độ xây dựng.

Thủ đô đã mất đi chẳng ít các không gian thiên nhiên như: Làng hoa Ngọc Hà, làng quất Quảng An... hệ thống mặt nước của Hà Nội đã bị giảm “những chiếc máy điều hoà tự nhiên” khổng lồ của thành phố đã bị san lấp trở thành những mảnh đất vàng. Dấu tích hồ nước xưa cũ ấy chỉ còn lại qua các tên gọi địa danh của người dân Hà Nội như: Khu Đầm Trấu, khu tập thể Hồ Đình, khu dân cư hồ Việt Xô...

Trong quá trình đô thị hoá, Hà Nội có thể có nhiều khu đô thị mới được mệnh danh là kiểu mẫu, có thể có nhiều tuyến phố được gắn biển là con đường đẹp của thành phố. Nhưng trong tổng thể đô thị, Hà Nội đang mất dần đi các giá trị đặc hữu và tính bền vững.

Theo ước tính, hiện tỷ lệ cây xanh tính theo đầu người ở nội đô Hà Nội chưa đến 2m2 trong khi tại Singapore là 30m2, Seoul (Hàn Quốc) là 41m2 hay Berlin (Đức) là 50m2. Theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến 2030 tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ cây xanh trung bình cũng mới đạt từ 10-15m2/người, vẫn thấp hơn khá nhiều so với tiêu chuẩn mà Liên hợp quốc đề ra là 39m2/người. Có thể thấy, trong tương lai gần, môi trường của Hà Nội sẽ được cải thiện đáng kể với số lượng cây xanh được trồng mới và các hồ điều hòa đang được triển khai. Tuy nhiên, để bảo đảm một cuộc sống xanh tại khu vực trung tâm thành phố vẫn là tương đối khó khan.

Để phục hồi lại năng lượng sau ngày làm việc mệt mỏi, thì ngôi nhà cần có một không gian thanh bình. Do vậy không gian sống xanh được người dân đô thị khao khát có được. Ngày nay, tại các thành phố lớn, các dự án nhà phố có kết hợp cây xanh ngày càng được các chủ đầu tư chú trọng và tận dụng tối đa trong thiết kế để tạo dựng nên không gian thiên nhiên hoàn toàn tự nhiên, nhằm giúp cư dân có thể đến gần hơn với những giá trị sống xanh. Tuy nhiên, do quỹ đất khan hiếm, mật độ dân số cao nên các dự án nhà ở cũng chỉ xây dựng được một số ít ỏi không gian xanh và cảm giác ngột ngạt tại nơi sống vẫn khó có thể tránh khỏi.

Chương trình “Một triệu cây xanh” của Hà Nội được Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội phát động, chỉ đạo sát sao từ năm 2016 đến nay đã được hoàn thành, tạo nên diện mạo mới cho Thủ đô nhưng có lẽ vẫn chưa đủ để Hà Nội trở thành một đô thị xanh và trong lành. Và người dân Thủ đô vẫn luôn mang một khát vọng sống xanh trong tương lai gần.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load