Chủ nhật 28/04/2024 12:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khập khiễng trong đánh giá năng lực qua các kỳ thi

19:03 | 12/06/2023

(Xây dựng) - Kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học và giáo dục, nhằm đánh giá quá trình và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện của học sinh theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong nhà trường. Tuy nhiên hoạt động này gây nhiều tranh cãi khi còn tồn tại thực trạng ra đề thi quá khó hoặc quá dễ, lộ đề thi… trong giáo dục thời gian gần đây.

Khập khiễng trong đánh giá năng lực qua các kỳ thi
Đề thi học sinh năng khiếu cấp huyện môn Ngữ văn 7 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Cẩm Khê (Phú Thọ).

Nhiều đề thi chưa phù hợp

Mới đây, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đã tổ chức kỳ thi học sinh giỏi năng khiếu cấp huyện, năm học 2022-2023. Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm là độ khó của đề thi môn Ngữ Văn lớp 7 với thời gian 120 phút, không kể thời gian phát đề.

Đối với yêu cầu học sinh học Ngữ Văn lớp 7, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chỉ yêu cầu các em đọc hiểu, viết và nói nghe những mức độ rất vừa phải. PGS.TS Đỗ Ngọc Thống (Chủ biên chương trình môn Ngữ văn - Chương trình Giáo dục phổ thông) cho rằng: “Đề thi Ngữ văn nêu trên vượt ra toàn bộ các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dù có ra đề cho học sinh giỏi thì vẫn phải căn cứ vào các yêu cầu nêu trên của chương trình để đề xuất cho phù hợp”.

Khập khiễng trong đánh giá năng lực qua các kỳ thi
Bạn Nguyễn Hải Thủy, giải Nhất quốc gia môn Ngữ văn 2020.

Đánh giá về đề thi chọn học sinh giỏi trên, thí sinh đạt giải Nhất kỳ thi chọn HSG Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2020 Nguyễn Hải Thuỷ nhận định: “Đây là một đề rất khó với học sinh lớp 7, các bạn chưa học lý luận văn học, cách làm bài nghị luận xã hội”. Đánh giá về độ khó của đề thi, thí sinh đạt giải Nhất kỳ thi chọn HSG Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2019 Nguyễn Thị Thuý Ngần nhìn nhận: “Nếu không bảo đây là đề Văn lớp 7 thì mình sẽ nghĩ đây là một đề thi thử cho các bạn thi học sinh giỏi quốc gia. Đề thi hỏi tương đối rộng và cần nhiều kỹ năng làm văn, đọc hiểu đề bài, kiến thức chuyên sâu từ lý luận văn học đến tác phẩm, nên chị thấy đề này là quá sức với các bạn lớp 7”.

Bên cạnh đó, ngày 26/4/2023, hình ảnh chụp phần tin nhắn chứa đề thi phần Ngữ văn - Ngôn ngữ trong kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội lan truyền trên mạng xã hội. Trong đó có hai ngữ liệu Văn học cùng 6 câu hỏi liên quan. Dưới góc độ một giáo viên luyện thi, đặc biệt là một người nhiều năm quan tâm đến kỳ thi Đánh giá năng lực do Trung tâm Khảo thí ĐHQG Hà Nội tổ chức TS. Đặng Ngọc Khương, giáo viên Ngữ văn tại Hà Nội cho biết: “Khả năng lặp lại đề thi, đặc biệt là lặp đến 30% là điều không không thể xảy ra và không có căn cứ để phán đoán, chưa nói đến việc vội vã kết luận.”

Ngoài việc đề thi quá khó với học sinh, còn có những trường hợp đề thi chưa có độ phân hoá cao. Theo nhận định của các giáo viên chuyên ôn thi tốt nghiệp THPT thì ở một số đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã xuất hiện các câu hỏi phức tạp, những câu hỏi liên chuyên đề, yêu cầu học sinh tổng hợp kiến thức. Tuy nhiên, số lượng này không nhiều. Trong khi đó, các trường đại học top đầu mong muốn Bộ Giáo dục Đào tạo tăng thêm độ khó.

Giải pháp nào cho các kỳ thi?

Dù chấp nhận rằng đã học là phải thi, tổ chức thi hay kiểm tra cũng là hình thức để “đo” chất lượng giáo dục, sàng lọc, tuyển chọn học sinh… Tuy nhiên, cứ mỗi kỳ thi học sinh giỏi, thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp hay kỳ thi đại học (nay là kỳ thi THPT Quốc gia) không ít người lại cảm thấy ngán ngẩm về những “cơn mưa điểm 10”, việc lộ đề, đoán đề thi... Và một câu hỏi mà nhiều người quan tâm được đặt ra, đó là tương lai học sinh sẽ ra sao trong những kỳ thi ngày càng khắc nghiệt như thế?

“Việc ra đề thi chưa đúng với năng lực của học sinh sẽ gây ra sự hoang mang, lo sợ cho các bạn. Các bạn chưa đủ trình độ, khả năng và kiến thức trong kì thi. Đề thi không đánh giá được năng lực của học sinh. Mình mong muốn các đề thi sẽ dựa trên khả năng của học sinh. Một đề tốt không dựa trên độ khó mà dựa vào sự phù hợp với năng lực học tập của học sinh”, thí sinh đạt giải Nhất kỳ thi chọn HSG Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2020 Nguyễn Hải Thuỷ chia sẻ thêm.

Vấn đề nhức nhối của ngành Giáo dục đó là cần giữ bảo mật cho đề thi. TS Đặng Ngọc Khương khẳng định: “Mọi tổ chức, cá nhân đều phải phải tuân thủ pháp luật. Là học sinh, giáo viên thì việc tuân thủ pháp luận nói chung và tuân thủ quy chế bảo vệ an toàn kỳ thi là điều nên làm và bắt buộc phải làm. Tuy nhiên, tôi không cho rằng việc học sinh, giáo viên thảo luận, chia sẻ thông tin về đề thi sau mỗi lần thi là việc làm vi phạm quy chế bởi đây là nhu cầu tất yếu”.

PSG.TS Đỗ Ngọc Thống cũng thể hiện mong muốn: “Mong rằng các thầy cô, các cơ sở giáo dục cần hiểu đúng yêu cầu kiểm tra, đánh giá học sinh, nhất là đề thi học sinh giỏi các lớp, các cấp. Không phải cứ thi học sinh giỏi thì ra đề thế nào cũng được, không phải đề càng khó càng tốt, càng lạ càng hay”.

Theo ghi nhận ý kiến của nhiều thí sinh sắp bước vào kỳ thi, các em mong muốn có một đề thi có sự phân hóa rõ ràng, độ khó dàn trải đều xuyên suốt đề thi chứ không chỉ tập trung ở những câu cuối cùng. Bên cạnh đó, thí sinh mong có một đề thi môn Ngữ văn có sự sáng tạo, mới lạ, có tính thực tiễn cao.

Một đề thi có tính phân hóa tốt sẽ là một căn cứ quan trọng để đánh giá chất lượng dạy - học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục, cũng như không gây thiệt thòi cho những thí sinh chăm chỉ học tập, có năng lực khá hơn những thí sinh khác.

Phạm Thanh Tâm
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

    (Xây dựng) - Ngày 13/4, Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” diễn ra tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội với sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT tham gia trực tiếp.

    15:30 | 13/04/2024
  • Lễ Bế giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024)

    (Xây dựng) – 41 học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024) đã hoàn thành khoá học và nhận bằng tốt nghiệp tại Lễ Bế giảng được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Khu vực I tổ chức sáng 6/4/2024 vừa qua. Lễ Bế giảng trang trọng được tổ chức đồng thời cùng các lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B09 Địa phương 1, K69.B15 Bộ ngành 1, K69.B16 Bộ Ngành 2. TS. Phạm Thị Ngọc Dung – Phó Giám đốc Học viện chủ trì buổi lễ.

    21:53 | 08/04/2024
  • 100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

    (Xây dựng) - Học bổng Lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2024 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy, tầm nhìn và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và toàn cầu.

    19:09 | 05/04/2024
  • Bắc Ninh: Phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết trường Đại học Công nghệ Đông Á

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có Văn bản số 109/QĐ-UBND, về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết trường Đại học Công nghệ Đông Á tại phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh.

    21:23 | 04/04/2024
  • Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đại học Thái Nguyên

    (Xây dựng) - Ngày 4/4, Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và trao Huân chương cho nhà trường. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.

    16:29 | 04/04/2024
  • Thanh Hóa: Sẽ nâng cấp cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng vừa ký và ban hành Quyết định số 1287/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng.

    21:13 | 03/04/2024
  • Lớp Cao cấp lý luận chính trị K74.A04 thực hiện chuyến đi thực tế tại thành phố Hải Phòng

    (Xây dựng) – Từ ngày 1/4 – 4/4/2024, lớp Cao cấp lý luận chính trị K74.A04 (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã thực hiện chuyến đi nghiên cứu thực tế tại thành phố Hải Phòng và nghe báo cáo về: Công tác phát triển Đảng viên mới ở thành phố Hải Phòng, thực trạng và những vấn đề đặt ra.

    22:04 | 02/04/2024
  • Tiềm năng phát triển nghề nghiệp trong ngành Điện gió ngoài khơi

    (Xây dựng) - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) - Đan Mạch, phối hợp với trường Điện – Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo “Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi”. Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ toàn diện về tiềm năng phát triển nghề nghiệp của nhân sự Việt trong ngành Điện gió ngoài khơi, một lĩnh vực khá mới mẻ và hiện đang trong giai đoạn tương đối sơ khai của Việt Nam.

    16:10 | 28/03/2024
  • Quảng Nam: Tiến độ dự án trường học 61 tỷ đồng được điều chỉnh thời gian hoàn thành

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa, huyện Quế Sơn từ năm 2019-2024 và yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Quế Sơn tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

    15:46 | 27/03/2024
  • TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

    (Xây dựng) - Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.

    21:56 | 21/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load