Thứ sáu 09/06/2023 03:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh thành đưa vào sử dụng hầm đường bộ Hải Vân 2

14:30 | 11/01/2021

(Xây dựng) - Sáng 11/01, tại khu vực cửa hầm phía Nam hầm đường bộ Hải Vân, nhà đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả thuộc Tập đoàn Đèo Cả phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng tổ chức Lễ khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2.

Tham dự Lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể.

khanh thanh dua vao su dung ham duong bo hai van 2
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Lễ khánh thành công trình hầm đường bộ Hải Vân 2

Phát biểu tại Lễ khánh thành hầm Hải Vân 2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng: Công trình hầm Hải Vân 2 do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư, do các nhà thầu trong nước đảm nhận thi công đã khẳng định sự tiến bộ vượt bậc về năng lực đầu tư cũng như về kỹ thuật, công nghệ thi công hầm của các doanh nghiệp Việt Nam. Điều đó khẳng định ngành Xây dựng Việt Nam có thể làm chủ hoàn toàn về công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đối lĩnh vực xây dựng nói chung và đối với các công trình giao thông nói riêng.

Việc hoàn thành đưa vào sử dụng hầm Hải Vân 2 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của khu vực miền Trung. Đồng thời đảm bảo sự kết nối đồng bộ, thúc đẩy mạnh kêt nối mạnh hơn với khu vực Tây Nguyên và hành lang kinh tế Đông Tây.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương Tập đoàn Đèo Cả, nhà đầu tư công trình với tâm huyết và đầy năng lực, đầy bản lĩnh đã vượt qua nhiều khó khăn để huy động các nguồn lực để đầu tư thực hiện nhiều công trình giao thông quan trọng trong cả nước, trong đó có công trình quan trọng hầm Hải Vân 2. Việc thực hiện nhiều công trình giao thông phức tạp mà Tập đoàn Đèo Cả thực hiện trong thời gian vừa qua đã khẳng định Tập đoàn Đèo Cả là một trong những tập đoàn hàng đầu của Việt Nam trong thực hiện những công trình giao thông lớn có kỹ thuật phức tạp.

Theo đó, hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả, với chiều dài 6,2 km, chiều dài tuyến 12,4km bao gồm cả đường dẫn. Công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á. Hầm Hải Vân 2 được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư, triển khai sau khi thực hiện một loạt công trình hầm Đèo Cổ Mã, Đèo Cả, Đèo Cù Mông. Đây là một công trình kỷ lục, khẳng định năng lực của Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam trong việc thực hiện một dự án mang tầm cỡ quốc tế.

Về mặt kỹ thuật, Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ. Trong quá trình xây dựng, nhà đầu tư phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 lại vừa phải đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1. Nhưng với kinh nghiệm đã có, tinh thần quyết tâm và năng lực đổi mới sáng tạo, Tập đoàn Đèo Cả đã giải quyết xuất sắc tất cả trở ngại kỹ thuật trong quá trình đào hầm. Ví dụ như ngày 21/6/2018 Đèo Cả đã xử lý thành công sự cố sụt đất và phun mạch nước ngầm, với hàng nghìn khối đất đá đổ xuống, lấp toàn bộ một đoạn tuyến hầm dài hàng chục mét khi đang chuẩn bị hợp long, bảo đảm an toàn tuyệt đối và giữ vững tiến độ thi công.

khanh thanh dua vao su dung ham duong bo hai van 2
Các đại biểu cắt băng khánh thành chính thức đưa vào sử dụng hầm Hải Vân 2.

Tinh thần quyết tâm cộng với nỗ lực đổi mới công nghệ đã giúp dự án hầm Hải Vân 2 được hoàn thành chỉ sau 3 năm thi công. Một so sánh nhỏ, thời hạn hoàn thành đào Hầm Hải Vân 1 là sau 5 năm, do một Tập đoàn đào hầm hàng đầu của Nhật Bản thi công. Dự án Hầm Hải Vân 2 phải đương đầu với khó khăn không hề nhỏ về tài chính - do khối lượng vốn cần thực hiện cho dự án là không hề nhỏ và tiến độ cấp vốn thường xuyên bị động và gián đoạn nhưng với nỗ lực cao độ, sự phối hợp tuyệt vời của nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và các ngân hàng hợp vốn, dự án đã giữ được nhịp liên tục triển khai và về đích đúng hẹn chỉ sau 4 năm.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Tuy vậy, ở khía cạnh thể chế - tài chính, đến nay tổng thể dự án Đèo Cả vẫn tồn tại những vướng mắc kéo dài cần được tích cực giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư khi dự án đã được đưa vào khai thác, sử dụng. Đó là, phần vốn Ngân sách nhà nước cam kết đóng góp vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân. Bên cạnh đó việc hoàn thuế VAT gặp khó khăn vì cơ chế, phương án thực hiện chưa thống nhất, gây thiệt hại cho nhà đầu tư 200 tỷ đồng.

khanh thanh dua vao su dung ham duong bo hai van 2
Những chiếc xe đầu tiên đi qua hầm Hải Vân 2.

Do vậy, trước nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, Tập đoàn Đèo Cả cả sẽ cố gắng tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua 2 ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 01-21/2/2021 (tức từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu). Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành (hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường) để chờ cơ quan Nhà nước có chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần trước đây.

Ngọc Long

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hội Cấp thoát nước Việt Nam đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành Nước

    (Xây dựng) - Ngày 08/6, tại thành phố Hạ Long (Quang Ninh), Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn tham dự và phát biểu tại buổi lễ.

  • Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận:  Hoàn thành lời hứa với hơn 20 triệu dân

    (Xây dựng) – Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khánh thành giữa năm 2022, là công trình có ý nghĩa quan trọng, hoàn thành trọn vẹn lời hứa với hơn 20 triệu người dân ĐBSCL.

  • Loạt cao tốc kết nối TP.HCM - miền Tây: Xích lại gần hơn với trung tâm kinh tế lớn

    (Xây dựng) – 1.234 km đường cao tốc từ TP.HCM đi các tỉnh phía Đông, phía Tây và các đường cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Hiện có 3 tuyến đã đưa vào khai thác, 3 tuyến sắp hoàn thành và nhiều tuyến khác đang triển khai; giúp các tỉnh khu vực phía Nam xích lại gần hơn với trung tâm kinh tế lớn TP.HCM.

  • Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng: Tháo gỡ “điểm nghẽn”

    (Xây dựng) – Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, chiếm 18% GDP toàn quốc, với hơn 19,6 triệu người. Toàn vùng có 1 đô thị loại đặc biệt trực thuộc Trung ương là TP Cần Thơ, 1 đô thị loại I trực thuộc tỉnh, là TP Mỹ Tho (Tiền Giang), 7 đô thị loại II và 6 đô thị loại III.

  • An Giang: Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng

    (Xây dựng) – Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đặt ra: “Đầu tư hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp và du lịch” là một trong ba khâu đột phá. Triển khai nghị quyết, UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch giao thông đường bộ và đường thủy đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo hướng hiện đại, đồng bộ với mạng lưới giao thông cấp vùng và khu vực.

  • Nâng cao chất lượng nhân lực ngành Xây dựng

    (Xây dựng) – Là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của đất nước nhưng chất lượng nguồn nhân lực tại khu vực ĐBSCL còn thấp, gây khó khăn cho thu hút đầu tư của các địa phương trong vùng. Trường Đại học Xây dựng Miền Tây đã đánh giá thực trạng đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học trong ngành Xây dựng tại khu vực và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực này.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load