Thứ tư 26/06/2024 17:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh thành Dự án bảo tồn, tu bổ Lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ

15:03 | 07/06/2024

Dự án góp phần trả lại vẻ đẹp vốn có của công trình lăng mộ Hoàng Thái hậu Từ Dũ, đồng thời bảo tồn không gian cảnh quan văn hóa trong khuôn viên khu vực Lăng Vua Thiệu Trị

Khánh thành Dự án bảo tồn, tu bổ Lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ
Du khách tham quan lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Sáng 7/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ khánh thành Dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ thuộc Quần thể Di tích Lăng vua Thiệu Trị tại xã Thủy Bằng, thành phố Huế.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho hay Lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dũ có bố cục theo hướng “nội quan, ngoại quách." Đây là hình thức kiến trúc điển hình từ thời các vị chúa Nguyễn.

Dù trên tổng thể còn khá nguyên vẹn nhưng Lăng đã bị ảnh hưởng không nhỏ qua quá trình tác động của lịch sử hơn 100 năm tồn tại và điều kiện môi trường tự nhiên bất lợi.

Dự án do gia đình ông Huỳnh Văn Mạnh và phu nhân là bà Phạm Đăng Túy Hoa (đại diện gia đình họ Phạm Đăng) tài trợ thông qua Quỹ Bảo tồn Di sản Huế, tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng và 49 cây tùng La Hán.

Thực hiện từ tháng 3/2024, đến nay, dự án đã hoàn thành với sự tham gia phục hồi, tu bổ của đội ngũ các nghệ nhân và thợ lành nghề giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực trùng tu di tích. Quá trình thi công được thực hiện đảm bảo không gây ảnh hưởng đến yếu tố gốc của di tích.

Công trình đã hoàn thiện với các hạng mục gồm: trụ biểu; hồ Tân Nguyệt và hệ thống cống đối lưu; sân nền, bậc cấp trước lăng; sân nền tự nhiên; cổng; vòng tường thành ngoại và tường thành nội.

Dự án hoàn tất góp phần trả lại vẻ đẹp vốn có của công trình lăng mộ Hoàng Thái hậu Từ Dũ, đồng thời bảo tồn không gian cảnh quan văn hóa trong khuôn viên khu vực Lăng Vua Thiệu Trị xứng đáng là tài sản văn hóa quý báu của nhân loại (được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa của nhân loại).

Lăng mộ Hoàng Thái hậu Từ Dũ (có tên gọi là Xương Thọ lăng) được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 20, nằm trong khuôn viên Lăng vua Thiệu Trị tại xã Thủy Bằng, thành phố Huế.

Hoàng Thái hậu Từ Dũ (tên húy là Phạm Thị Hằng) là trưởng nữ của Lễ bộ Thượng thư Đức Quốc công Phạm Đăng Hưng. Bà vốn là Quý phi của vua Thiệu Trị, mẹ ruột của vua Tự Đức./.

Theo Mai Trang/(TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load