Chủ nhật 28/04/2024 10:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh thành công trình Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ

22:21 | 27/08/2023

(Xây dựng) – Dự án Đền thờ anh hùng liệt sỹ hy sinh tại hồ Kẻ Gỗ (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã chính thức được hoàn thành sau hơn 1 năm khởi công với sự giúp đỡ và ủng hộ từ nhiều tổ chức và cá nhân trên khắp cả nước.

Khánh thành công trình Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ
Lễ khánh thành Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ.

Sáng 27/8, tại Hà Tĩnh, UBND huyện Cẩm Xuyên đã phối hợp với Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance tổ chức Lễ khánh thành Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ.

Dự án Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ do Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ làm chủ đầu tư theo hình thức xã hội hóa và được khởi công từ ngày 18/7/2022. Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “địa chỉ đỏ” cho thế hệ hôm nay và mai sau, thể hiện niềm tri ân với các thế hệ đi trước đã hy sinh vì công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Hơn 50 năm trước, để phục vụ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, kế hoạch xây dựng tuyến đường 21, 22 và sân bay dã chiến Libi tại khu vực lòng hồ Kẻ Gỗ ngày nay đã được tiến hành, tạo ra một huyết mạch giao thông mới chi viện cho chiến trường miền Nam.

Các công trình này đã ghi dấu những chiến công và sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ chiến sỹ, lực lượng thanh niên xung phong và người dân địa phương. Đặc biệt, tại sân bay Libi, ngày 7/1/1973 đã diễn ra một trận tập kích ác liệt của không quân Mỹ, gây nhiều thương vong cho quân dân miền Bắc.

Trong thời gian qua, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đã lặng lẽ kiếm tìm và kết nối, gặp gỡ nhiều nhân chứng để tạm thời có được danh sách 28 thanh niên xung phong và 32 liệt sỹ đã hy sinh tại mặt trận này.

Dự án được thực hiện với sự chấp thuận của UBND tỉnh Hà Tĩnh và các Sở, ngành liên quan. Trong đó, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đóng vai trò đơn vị kết nối các nhà tài trợ, doanh nghiệp, cá nhân trên toàn quốc để huy động nguồn tài chính cho dự án này.

Sau hơn 1 năm khởi công, đến nay, toàn bộ công trình đã được hoàn thành và được khánh thành đúng vào dịp rằm tháng 7 âm lịch, cũng là dịp cả nước chuẩn bị chào mừng Quốc khánh 2/9 sắp tới.

Ông Hoàng Anh Minh, Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, cho biết, Tạp chí đóng vai trò phát tâm, kêu gọi sự ủng hộ của toàn cộng đồng cùng chung tay xây dựng công trình Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ. Công trình được xây dựng để khắc ghi tên tuổi, tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước.

“Khi kế hoạch này được triển khai, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm về tinh thần và vật chất của rất nhiều đơn vị, cá nhân trên toàn quốc. Chính điều này đã thôi thúc chúng tôi phải quyết tâm vượt khó, nỗ lực hoàn thành công trình, trở thành nén tâm nhang thành kính dâng lên các anh hùng liệt sỹ", ông Minh nói.

Khánh thành công trình Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ
Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ nằm khiêm nhường bên cạnh trận địa năm xưa với chi chít hố bom còn sót lại.

Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance cũng tin tưởng rằng với một công trình đại chúng như vậy, Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ sẽ trở thành một địa chỉ tâm linh, được nhiều người biết đến trong thời gian tới.

Ngay sau khi khánh thành, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance tiếp tục lên kế hoạch về việc biên soạn một cuốn sách dạng dư địa chí về hồ Kẻ Gỗ, trong đó sẽ đề cập đến lịch sử mặt trận Sân bay Libi cũng như lịch sử xây dựng hồ Kẻ Gỗ. Đồng thời, công tác tìm kiếm, bảo tồn các tư liệu, hiện vật liên quan đến mặt trận Sân bay Libi và các tuyến đường chiến lược 21, 22 cũng sẽ được Tạp chí phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành trong thời gian tới.

Cuối tháng 7 vừa qua, nhân kỷ niệm Ngày thương binh liệt sỹ (27/7), đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã đến dâng hương và kiểm tra tiến độ thi công tại Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ.

Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng khẳng định thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đồng hành, kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ để hoàn thiện công trình nhằm tri ân các liệt sỹ, thanh niên xung phong đã hy sinh tại mặt trận sân bay dã chiến Libi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Bí thư Hoàng Trung Dũng mong muốn Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ để hoàn thiện công trình, nhất là hoàn thiện các hạng mục phi vật thể nhằm xây dựng nơi đây trở thành một khu tâm linh ý nghĩa, là điểm đến tâm linh - sinh thái đặc biệt của Hà Tĩnh. Đây là lần thứ 3 Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đến dâng hương và kiểm tra tiến độ công trình, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ cũng như sự quan tâm đặc biệt đối với dự án.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load