Thứ sáu 19/04/2024 18:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kế hoạch cấp sổ hồng cho hàng nghìn căn hộ tại Thành phố Hồ Chí Minh

09:04 | 13/05/2023

(Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) đối với các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố.

TP.HCM sẽ gỡ vướng hơn 81.000 căn nhà chưa có sổ hồng
Hàng nghìn căn hộ tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa được cấp sổ hồng do nhiều vướng mắc đang được Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tháo gỡ.

Theo đó, yêu cầu của kế hoạch là phải bám sát với nội dung Chủ đề năm 2023 “nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”, bám sát tình hình thực tế các khó khăn, vướng mắc của thành phố, đảm bảo hiệu quả, khả thi; kế hoạch cũng phân công cho các phòng, đơn vị nhằm đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và phát huy tinh thần trách nhiệm của tập thể, cá nhân, bộ phận trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch, đảm bảo thông suốt, kịp thời, có chất lượng.

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, kế hoạch chia thành 6 nhóm vấn đề để xác định nguyên nhân chậm trễ, đề ra biện pháp, phương hướng giải quyết trong việc cấp sổ hồng.

Cụ thể, nhóm 1 gồm 47 dự án với gần 8.200 căn hộ không có vướng mắc về mặt pháp lý, chỉ chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính, dự kiến giải quyết trong tháng 6/2023 và cấp sổ hồng ngay sau khi có thông báo hoàn thành nghĩa vụ tài chính của cơ quan thuế. Nhóm này có các Công ty Phát Đạt, Novaland, Tecco, Đất Xanh…

Nhóm 2 có hơn 30.000 căn hộ có vướng mắc do doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nhằm đôn đốc thực hiện việc nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng đối với dự án. Qua làm việc để làm rõ được nguyên nhân, vấn đề khó khăn của doanh nghiệp trong việc chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng các dự án. Đối với các đơn vị “chây ỳ”, không nộp hồ sơ mà không có lý do chính đáng, thì Sở kiên quyết xử phạt theo quy định của pháp luật đồng thời công bố danh sách các đơn vị này trên cổng thông tin điện tử của Sở để người dân, doanh nghiệp được biết. Dự kiến quý II/2023 tổng hợp danh sách, quý III/2023 làm việc trực tiếp.

Đối với 29 dự án với hơn 10.000 căn hộ chưa cấp sổ hồng do vướng mắc về loại hình bất động sản mới chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật thì thực hiện việc cấp sổ hồng trong quý III/2023. Phấn đấu đến hết quý III hoàn thành việc cấp sổ hồng cho số lượng căn hộ còn tồn đọng tại các dự án có công trình xây dựng sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ. Các dự án của Hưng Thịnh hay Novaland, Vinhomes cũng được giải quyết trong dịp này.

Riêng nhóm 4 có 39 dự án với gần 20.000 căn hộ chưa cấp sổ hồng do phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung thì sẽ thực hiện từ nay đến tháng 10/2023.

Đối với 12 dự án với gần 13.000 căn hộ chưa sổ hồng do các vướng mắc khác hoặc đang thanh kiểm tra điều tra thì Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ vướng mắc. Hoặc có văn bản trao đổi với cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra về khả năng tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính về cấp sổ hồng đối với từng dự án cụ thể. Nếu vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Thời gian thực hiện từ nay đến hết quý III/2023.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load