Thứ tư 01/05/2024 19:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ia Grai (Gia Lai): 7 cán bộ bị đề nghị truy tố vì cấp khống 14 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

15:13 | 16/10/2023

(Xây dựng) - Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai ra Quyết định trả hồ sơ vụ án liên quan đến hàng loạt cán bộ xã, huyện Ia Grai cấp khống 14 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 15 đối tượng không có đất thực tế hoặc có diện tích nhỏ nhưng được nâng khống diện tích lên lớn hơn. Quyết định trả hồ sơ này nhằm mục đích tiếp tục làm rõ hành vi của các bị can, đưa ra kết luận điều tra về trách nhiệm và tội trạng trong vụ án này.

Ia Grai (Gia Lai): 7 cán bộ bị đề nghị truy tố vì cấp khống 14 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Ảnh minh hoạ.

7 bị can bị nguyên là cán bộ ở huyện Ia Grai truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" sau khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng với thực tế, gồm: Phan Trung Tường (SN 1959) nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, phụ trách lĩnh vực nông, lâm nghiệp, tài nguyên và môi trường huyện; Chu Sỹ Mởn (SN 1974) nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ia Grai; Bùi Thị Nguyên Sáng (SN 1982) nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai; Nguyễn Phi Hùng (SN 1978) nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Ia Grăng, huyện Ia Grai); Đặng Thị Xuân Sương (SN 1987), Kiều Thị Lê (SN 1988), Chuyên viên Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Ia Grai; Lê Thị Thắm (SN 1988) cán bộ địa chính xã Ia Grăng.

Theo cáo trạng, từ ngày 21/11/2014 đến 31/8/2017, các bị can đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng trình tự, quy định thủ tục về đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, dẫn đến việc cấp khống đối với 14 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 15 đối tượng không có đất thực tế hoặc có diện tích đất nhỏ nhưng nâng khống diện tích lớn hơn.

Sau khi có được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các đối tượng đã sử dụng để thế chấp vay tiền tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Gia Lai và sau đó chiếm đoạt tổng số tiền gần 8 tỷ đồng.

Cụ thể hành vi của các bị can trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó, Bùi Thị Nguyên Sáng, người được giao trách nhiệm giao nhiệm vụ cho cán bộ Đặng Thị Xuân Sương và Kiều Thị Lê. Sáng đã biết rõ rằng Đặng Thị Xuân Sương và Kiều Thị Lê khi thực hiện nhiệm vụ của họ không tiến hành việc thực địa để hợp tác với chủ sử dụng đất, các hộ giáp ranh lân cận, và người dẫn đạc để kiểm tra, đo đạc, xác định nguồn gốc đất, ranh giới, diện tích đất, và tình trạng tranh chấp đất nhằm lập trích lục địa chính theo quy định.

Do vậy, kết quả là có 7 hồ sơ không được Văn phòng Đăng ký đất đai xuất trích lục và trích đo. Trong khi 7 hồ sơ còn lại đã có trích lục, nhưng có 6 hồ sơ mà cán bộ của Văn phòng Đăng ký đất đai không tiến hành công việc thực địa, bao gồm việc đo đạc và kiểm tra. Còn một hồ sơ, mặc dù đã tiến hành đo đạc, nhưng không phối hợp với người dẫn đạc và không làm việc với các hộ lân cận, và không tuân theo quy định về việc đo vẽ.

Bởi vì sự chủ quan của Sáng và niềm tin vào việc các trường hợp này đều có đất, nên không phát hiện ra 14 trường hợp đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đều không đúng với diện tích đất thực tế. Do đó, Sáng đã ký chứng nhận đủ điều kiện để chuyển hồ sơ sang Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để thẩm định.

Nguyễn Phi Hùng chỉ thực hiện thủ tục ký thông báo niêm yết công khai hồ sơ không gửi thông báo, niêm yết đến các thôn, làng nơi có đất. Ngoài ra, Hùng không kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Lê Thị Thắm xuống thực địa để kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất, hiện trạng đất, các hộ giáp ranh lân cận nên không phát hiện ra 14 hồ sơ này không đúng thực tế. Nên Hùng đã ký xác nhận và lập tờ trình đề nghị cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 14 hồ sơ này.

Đối với Chu Sỹ Mởn phải chịu trách nhiệm kiểm tra và thẩm định hồ sơ sau khi chúng được chuyển từ Văn phòng Đăng ký đất đai. Nếu hồ sơ đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Mởn mới được quyền lập tờ trình để đưa lên UBND huyện để xem xét và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong quá trình Mởn không phát hiện rằng có 6 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà thiếu trích lục, và nguyên nhân là do Văn phòng ĐKĐĐ đề xuất nhưng không có trích lục. Điều này đã gây ra việc Mởn không phát hiện 6 trường hợp này không phản ánh đúng thực tế.

Đối với Phan Trung Tường, là người ký cấp 14 Giấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, có 1 bộ hồ sơ không được chuyển đến Phòng Tài nguyên Môi trường kiểm tra, thẩm định theo quy định nên không có tờ trình của Phòng Tài nguyên Môi trường. Việc này, là thiếu thành phần hồ sơ, sai quy trình nhưng Tường vẫn ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, cáo trạng cũng thể hiện rằng có cán bộ tín dụng liên quan đến hoạt động cho vay của các ngân hàng, và Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tách thành một tin báo riêng để điều tra, xác minh, làm rõ. Các đối tượng đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong vụ án đã bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load