Thứ năm 25/04/2024 19:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang: Khởi sắc xây dựng nông thôn mới

19:09 | 09/05/2023

(Xây dựng) - Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Yên THẾ TỈNH BẮC GIANG đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tạo những bước ngoặt lớn trong đà phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang: Khởi sắc xây dựng nông thôn mới
Yên Thế thay da đổi thịt từng ngày trong hơn 10 năm xây dựng NTM.

Yên Thế là một huyện miền núi nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Bắc Giang, có diện tích tự nhiên 306 km2, giáp các tỉnh Thái Nguyên và Lạng Sơn. Hơn 10 năm trước khi triển khai chương trình xây dựng NTM, Yên Thế là một huyện có xuất phát điểm thấp, hạ tầng nông thôn thiếu đồng bộ, hệ thống giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng xuống cấp, ruộng đồng manh mún; đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn nhiều thiếu thốn, thu nhập bình quân đầu người thấp.

Trước thực tế trên, trong nhiều năm qua địa phương đã có rất nhiều nỗ lực phát triển về kinh tế - xã hội, đặc biệt về việc tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM luôn được huyện xác định là một mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng. Với đặc thù địa phương vùng núi có nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống nên huyện rất chú ý đến việc xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc gắn với phát triển du lịch, đây được coi là điểm sáng trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM hiệu quả và triển khai sâu rộng, Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện Yên Thế đã đưa ra những phương án, kịp thời ban hành các văn bản nhằm cụ thể hóa bằng các đề án, chương trình thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, xác định rõ từng mục tiêu, giải pháp cụ thể, nhằm tạo sự đồng thuận, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân về lợi ích, trách nhiệm trong xây dựng NTM.

“Quả ngọt” sau hơn 10 năm xây dựng NTM

Tính đến thời điểm hiện tại toàn huyện đã có 8/17 xã đạt chuẩn NTM (trong đó có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao); 53 thôn, bản đạt chuẩn NTM (trong đó có 13 thôn, bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu); 17/17 xã đạt các tiêu chí về điện, trường học, thông tin và truyền thông, lao động có việc làm, giáo dục đào tạo, văn hóa; 16/17 xã đạt tiêu chí về số hộ nghèo; 11/17 xã đạt tiêu chí về thu nhập; 8/17 xã đạt tiêu chí về tổ chức sản xuất…; tính đến hết năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,76%, bình quân tiêu chí là 15,06 tiêu chí/xã (theo Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021-2025), đến nay trên địa bàn huyện không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, hệ thống chính trị cơ sở ngày càng được củng cố vững chắc. Đây là một thành tích rất đáng tự hào của toàn thể Nhân dân và chính quyền huyện Yên Thế.

Để có những kết quả như ngày hôm nay huyện cũng rất quyết tâm huy động mọi nguồn lực để triển khai xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu như: giao thông, thủy lợi, điện, trường, nhà văn hóa...

Đồng thời triển khai các đề án phát triển nông nghiệp bền vững trên địa bàn, trọng tâm phát triển các sản phẩm thế mạnh của địa phương như: gà đồi Yên Thế, dê thương phẩm, nhãn chín muộn, Vải thiều, chè xanh, rừng kinh tế... Thông qua các chương trình, đề án, dự án sản xuất đã góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn. Công tác xóa đói giảm nghèo được đẩy mạnh, thu nhập của người dân tăng lên từng ngày. Huyện Yên Thế được công nhận là vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm và Niu-cát-xơn đối với gà (là huyện đầu tiên của miền Bắc được công nhận vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm và Niu-cát-xơn đối với gà).

Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, tiếp cận pháp luật, quốc phòng an ninh và trật tự trị an trên địa bàn huyện Yên Thế cũng đều có những bước tiến vượt bậc. Tình hình an ninh trật tự địa phương ổn định. Bà con an tâm làm ăn, tăng gia sản xuất và xây dựng đời sống NTM trong sạch, vững mạnh, ổn định, bền vững.

Gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn huyện Yên Thế trong những năm qua luôn được quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả, kết quả đến nay đã có 28 sản phẩm được đánh giá, phân hạng đạt từ 3 sao cấp tỉnh trở lên, trong đó có 2 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao; đã có 10 chủ thể đưa sản phẩm tham gia vào sàn giao dịch điện tử, các cửa hàng tiện ích... Đã hình thành được các chuỗi giá trị OCOP hoạt động hiệu quả với vai trò tích cực của HTX và doanh nghiệp, nhiều sản phẩm OCOP khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý, như: Gà đồi Yên Thế, chè xanh bản Ven…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND huyện Yên Thế, cho biết: “Lấy quy hoạch làm trọng tâm ngay từ đầu giai đoạn thì chính quyền UBND, HĐND huyện đã chỉ đạo các xã lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM theo bộ tiêu chí mới. Việc triển khai xây dựng NTM của huyện Yên Thế còn rất nhiều khó khăn do suất đầu tư lớn mà nguồn lực tài chính thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên nguồn vốn huy động xã hội hóa cũng không nhiều. Tuy nhiên, sau khi triển khai, bà con rất hào hứng trong việc xây dựng NTM. Đến nay, có rất nhiều hộ gia đình đã đóng góp không nhỏ trong phong trào xây dựng NTM của địa phương như: Đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường, hiến đất làm những công trình phúc lợi, vận động bà con, anh em, người thân trên toàn quốc và nước ngoài đóng góp xây dựng để xây dựng hạ tầng của huyện, xã. Chính vì vậy, về cơ bản, chúng tôi cũng đã đạt được tiến độ trong xây dựng NTM theo yêu cầu của Đảng bộ huyện cũng như chỉ đạo của tỉnh.

Xác định xây dựng NTM phải bắt đầu từ nâng cao nhận thức của người dân nên công tác tuyên truyền, vận động được triển khai bài bản, thường xuyên và chuyên nghiệp. Bằng nhiều hình thức, các nội dung xây dựng NTM được công khai, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân. Bên cạnh đó, việc nhân rộng các mô hình, điển hình, cách làm hay và hiệu quả, triển khai cơ chế chính sách ưu tiên cho nông nghiệp, nông thôn phù hợp với từng địa phương đã tạo thêm sức mạnh để huyện huy động người dân đồng lòng xây dựng NTM. Đồng thời, 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao sớm là An Thượng và Đồng Tâm đã tạo nguồn động lực to lớn để bà con nỗ lực xây dựng NTM với tiến độ nhanh hơn.

Đề án mỗi xã một sản phẩm OCOP được huyện triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống, tạo công ăn việc làm cho người dân và đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chúng tôi cũng đã tập trung phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng không dàn trải mà tập trung vào những sản phẩm hiệu quả, có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, sản phẩm du lịch sinh thái - văn hóa Bản Ven, xã Xuân Lương là sản phẩm OCOP thuộc nhóm du lịch đầu tiên đạt chuẩn 3 sao của tỉnh Bắc Giang đã tạo nên nguồn động viên to lớn cho bà con. Thương hiệu du lịch sinh thái -văn hoá Bản Ven đã được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Đó không chỉ là cơ hội để chúng tôi quảng bá hình ảnh quê hương. Đó còn là một nguồn thu lâu dài với các sản phẩm - dịch vụ gắn liền du lịch. Chính vì vậy, cả chính quyền và người dân đều chú trọng tập trung phát triển mô hình du lịch sinh thái này. Đảm bảo giữ gìn môi trường trong sạch, thiên nhiên trong lành cũng như xây dựng cơ chế phát triển du lịch bền vững, tạo sự thoải mái nhất cho du khách khi đến nơi đây”.

Mục tiêu NTM cho năm 2023 và các giai đoạn sau này

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội nhưng huyện Yên Thế vẫn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, chú trọng phát huy thế mạnh, tập trung mọi nguồn lực cho việc xây dựng NTM. Năm 2022 là một năm thành công trong việc thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện Yên Thế hoàn thành 100% nhiệm vụ và kế hoạch được giao. Chương trình xây dựng NTM góp phần không nhỏ trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn cũng như cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Các chương trình thúc đẩy liên kết sản xuất ở nông thôn cũng được mở rộng. Xác định việc xây dựng NTM là mục tiêu lâu dài có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc, huyện Yên Thế tiếp tục triển khai chương trình NTM theo các tiêu chí mới của Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo. Diện mạo nông thôn khởi sắc, hạ tầng nông thôn thay đổi rõ rệt, nhận thức về NTM cũng được tăng cường. Đó chính là những tiền đề quan trọng để huyện Yên Thế có được niềm tin và quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM trong giai đoạn tới.

Nguyễn Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load