Thứ sáu 26/04/2024 14:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Huyện Ninh Hải (Ninh Thuận): Điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

21:05 | 03/08/2021

(Xây dựng) - Cho đến thời điểm hiện tại, tình hình Covid-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận nói chung và huyện Ninh Hải nói riêng đã được kiểm soát tốt. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó đóng góp lớn từ lực lượng y tế, công an, quân đội, dân quân tự vệ, các đoàn thể và tổ chức chính trị của địa phương...

huyen ninh hai ninh thuan diem sang trong cong tac phong chong dich covid 19
Các Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch Covid–19 tại huyện Ninh Hải kiểm soát người ra vào khu dân cư.

Chủ động và quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành

Khi Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện tại tỉnh Ninh Thuận sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và lần thứ 2 ghi nhận 2 trường hợp mắc Covid-19 vào ngày 4/7/2021 tại thôn Gò Gũ, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải, cả 2 trường hợp trên được xác định đều trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh. Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống Covid-19, huyện Ninh Hải đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, Huyện ủy, UBND huyện, các phòng, ban, hội, đoàn thể đã kịp thời xây dựng phương án phòng, chống dịch theo chức năng và các cấp độ của mình; Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt Đảng ủy, chính quyền xã Hộ Hải triển khai, thực hiện nhanh, có hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng và dập dịch nhằm khống chế dịch bệnh có thể lây lan ra cộng đồng.

UBND xã Hộ Hải cho biết, các trường hợp F1, F2, F3 đều được truy vết ra diện rộng, khoanh vùng và đưa đi cách ly theo đúng quy định, tiến hành lập chốt phong tỏa trong cụm dân cư, nơi có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng và đã được kiểm soát. Với quyết tâm cao, sự nỗ lực hết mình của các lực lượng, tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn toàn xã có 794 người đến, về từ tỉnh có liên quan đến các ổ dịch trong nước, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 548 người, trong đó 546 người cho kết quả âm tính, 2 người dương tính với SARS-CoV-2. Hiện có khoảng 16 người đang cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 896, có 158 người đang theo dõi sức khỏe tại nhà.

huyen ninh hai ninh thuan diem sang trong cong tac phong chong dich covid 19
Các chốt kiểm soát dịch huyện Ninh Hải trực 24/24 để hạn chế người ra vào địa phương khi không thật sự cần thiết.

Bí thư Huyện ủy Ninh Hải – Ông Trịnh Minh Hoàng cho biết: “Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và hệ thống chính trị khẩn trương, quyết liệt triển khai các giải pháp khẩn cấp rà soát, thống kê số liệu, kiểm soát chặt chẽ từng địa bàn chặt để phòng, chống dịch, đặc biệt tại các khu vực tập trung đông người có nguy cơ lây nhiễm cao như: Cảng cá, Chợ, nhà máy, xí nghiệp…; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các giải pháp 5K về phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, đào tạo,… Đồng thời, chủ động bố trí kinh phí đầy đủ, trang bị kịp thời các vật tư y tế cần thiết cho các lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn huyện”.

Ngoài ra, ông Trịnh Minh Hoàng còn cho biết thêm, huyện đã chủ động thêm một mô hình mới là thành lập các khu cách ly tập trung tại 8 xã và thị trấn; Khu cách ly tập trung của mỗi xã, thị trấn có khả năng tiếp nhận để cách ly từ 150 - 200 người do các xã, thị trấn vận hành khung điều hành nhằm chủ động tiếp nhận và vận hành khi dịch diễn biến phức tạp.

Các khu cách ly tập trung của xã, thị trấn đi vào hoạt động sẽ giảm áp lực cho khu cách ly tập trung của huyện khi nhiều người dân địa phương từ các vùng dịch trở về cách ly và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo trong quá trình cách ly.

Truy vết thần tốc, Tổ Covid-19 cộng đồng hoạt động hiệu quả

huyen ninh hai ninh thuan diem sang trong cong tac phong chong dich covid 19
Điểm mới của huyện Ninh Hải là chủ động thành lập các khu cách ly tập trung cấp xã tại 8 xã, thị trấn để giảm áp lực cho khu cách ly của huyện.

Bí thư Huyện ủy Ninh Hải cho biết, qua các đợt Covid-19 diễn biến phức tạp, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện, các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn khẩn trương thực hiện các biện pháp truy vết, khoanh vùng và dập dịch thần tốc.

Ngoài việc truy vết, khoanh vùng, dập dịch; công tác xét nghiệm để tầm soát được huyện Ninh Hải đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Ngay khi phát hiện ca dương tính, Ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo các lực lượng tập trung truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ở nhưng nơi F0 đi qua và có nguy cơ lây nhiễm cao.

Song song với nỗ lực truy vết, khoanh vùng, dập dịch huyện Ninh Hải đã thực hiện hiệu quả các Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng. Theo thống kê, hiện nay toàn huyện Ninh Hải có 50 tổ phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng.

Các Tổ Covid-19 cộng đồng đang triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ tại địa bàn dân cư để phòng, chống dịch với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Hàng ngày, thành viên các tổ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kiểm tra, rà soát, đo thân nhiệt, nắm tình hình dịch bệnh tại khu dân cư để kịp thời phát hiện các trường hợp từ các vùng có dịch về địa phương, theo dõi khai báo y tế; xử lý theo quy định về công tác phòng chống dịch.

Đồng thời tổ chức giám sát, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm việc thực hiện các chủ trương, quy định về công tác phòng, chống dịch tại khu dân cư, nhất là quy định 5K; tự giác khai báo kịp thời, trung thực ngay khi biết thông tin có tiếp xúc với các F0, F1 hoặc đến những địa điểm có nguy cơ cao theo thông báo của cơ quan chức năng; chủ động tố giác, thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các cá nhân, tổ chức, địa điểm có dấu hiệu nhập cảnh trái phép.

Bên cạnh đó, Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng còn kịp thời nắm bắt, giám sát việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch đối với các trường hợp đã hoàn thành cách ly khi trở về địa phương; hỗ trợ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã, thị trấn trong các trường hợp cần triển khai các biện pháp khẩn cấp tại khu dân cư.

Huyện đã chủ động xây dựng các kịch bản, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vào địa bàn. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện khẩn trương rà soát những công dân đi, về từ vùng dịch phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Bên cạnh đó, huyện đã thành lập 32 chốt kiểm soát để kiểm tra lịch trình hoạt động của tất cả mọi người, khi phát hiện có người đi, về từ vùng dịch thì báo cho các xã, thị trấn tổng hợp báo cáo huyện để có phương án xử lý kịp thời. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong nhân dân, tổ chức ký cam kết với các hộ dân về trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với 25.905 hộ, đạt 100%.

huyen ninh hai ninh thuan diem sang trong cong tac phong chong dich covid 19
Các khu cách ly tập trung cấp xã, thị trấn đã sẵn sàng tiếp nhận người dân từ các tỉnh có dịch về địa phương.

Ông Trịnh Minh Hoàng – Bí thư Huyện ủy Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh: “Thời gian tới, tình hình dịch dự báo còn diễn biến phức tạp, để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, huyện tập trung chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; làm tốt công tác quản lý, phòng dịch ở cấp độ cao hơn, không chủ quan, lơ là, triển khai mạnh các biện pháp truy vết, khoanh vùng, dập dịch khi xảy ra ca nhiễm nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, các trường hợp liên quan phải điều tra, xác định nhanh, cách ly kịp thời, hạn chế nguy cơ bùng phát đến mức thấp nhất”.

Kết quả của điểm sáng đó không thể thiếu sự năng động, dự báo dự tính tình hình diễn biến dịch để đưa ra những giải pháp kịp thời và thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của hệ thống chính trị địa phương. Đặc biệt là trách nhiệm của cấp ủy và vai trò của người đứng đầu.

Ông Trần Quốc Nam – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đánh giá cao công tác chủ động triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch của huyện Ninh Hải. Ông Nam yêu cầu huyện Ninh Hải cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân không hoang mang, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, chú trọng ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm ngay các trường hợp về địa phương từ vùng dịch nhằm kịp thời xử lý các biện pháp phòng, chống dịch, không để phát sinh phức tạp; theo dõi sâu sát, siết chặt biện pháp quản lý các trường hợp cách ly tại nhà, chuẩn bị sẵn sàng các phương án khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đa số người dân tại huyện Ninh Hải đều đồng tình ủng hộ với việc thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều người dân đã ý thức và nhắc nhở khai báo y tế, ra đường phải đeo khẩu trang, không tụ tập đông người để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, gia đình là một pháo đài, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần chủ động, thực sự là “một chiến sỹ” trong cuộc chiến với Covid-19.

Tính từ 30/4 đến ngày 21/7/2021 tổng số người đi về từ các tỉnh có người nhiễm Covid-19 trên địa bàn huyện Ninh Hải là 3.121 người, hiện đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 2 người, cách ly tập trung tại Trung đoàn BB896 là 24 người, trong đó đã hoàn thành cách ly tập trung 42/66 người; tổng số người đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 233 người. Đã hoàn thành cách ly 1.198 người, đến nay huyện đã tổ chức xét nghiệm 2.964 người, trong đó 2.717 người đã cho kết quả âm tính.

Duy Quan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load