Thứ bảy 27/04/2024 21:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Huyện Kông Chro (Gia Lai): Người dân quay lưng với dự án khu tái định cư tiền tỷ

08:52 | 11/03/2024

(Xây dựng) - Huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng cho Dự án ổn định dân di cư tự do tại làng Lơ Bơ, xã Chư Krey, huyện Kông Chro với mục tiêu cải thiện điều kiện sống cho 43 hộ dân người Dao. Tuy nhiên, sau khi Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhiều hộ dân vẫn quyết định trở về làng cũ gần nương rẫy để sinh sống.

Huyện Kông Chro (Gia Lai): Người dân quay lưng với dự án khu tái định cư tiền tỷ
Làng tái định cư Lơ Bơ, xã Chư Krey được đầu tư hơn 3 tỷ đồng.

Năm 2008, hàng chục hộ dân người Dao từ các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Bắc Giang, Quảng Ninh đã di cư tự do đến xã Chư Krey, huyện Kông Chro để làm kinh tế.

Mặc dù gặp khó khăn về điều kiện sống, nhưng người dân vẫn quyết tâm ở lại xã Chư Krey để sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, khu vực họ sinh sống không nằm trong khu quy hoạch dân cư nên người dân chỉ được làm nhà tạm.

Với mục tiêu cải thiện điều kiện sống, giáo dục và y tế, UBND huyện Kông Chro đã đầu tư Dự án ổn định dân di cư tự do tại làng Lơ Bơ từ năm 2018. Mỗi hộ dân được hỗ trợ 10 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Ngoài ra, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng mới, bao gồm đường bê tông, hệ thống nước tự chảy và điện.

Tuy nhiên, sau hơn 5 năm thực hiện, khu tái định cư vẫn hoang vắng, với nhiều ngôi nhà bị bỏ hoang hoặc sử dụng cho mục đích khác. Phần lớn người dân quyết định quay về làng cũ gần nương rẫy vì lợi thế thuận tiện trong việc canh tác và sinh sống.

Huyện Kông Chro (Gia Lai): Người dân quay lưng với dự án khu tái định cư tiền tỷ
Không có người sinh sống, những ngôi nhà tái định cư dần trở nên hoang phế.

Ông Đặng Thắng Hoa, cư dân đến từ Bắc Kạn hiện đang làm kinh tế mới tại làng Lơ Bơ chia sẻ: Việc quay trở lại làng cũ là do không có nhà ở ổn định tại khu tái định cư và an ninh môi trường không đảm bảo. Phần lớn người dân khác cũng muốn quay về làng cũ vì thuận tiện hơn cho sinh sống và sản xuất.

Trong khi đó, ông Triệu Sinh Thành, Phó trưởng thôn Lơ Bơ, cũng là một trong những người đã quyết định quay trở lại làng cũ để sinh sống. Ông Thành chia sẻ rằng, đất đai tại làng cũ có thể trồng cây cà phê và nuôi gia súc, đồng thời đường sá cũng rất thuận tiện.

Dù dự án tái định cư có ý nghĩa lớn trong việc cải thiện điều kiện sống và bảo vệ môi trường, nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Huyện Kông Chro cần có phương pháp phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đời sống của người dân.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load