Thứ sáu 29/03/2024 13:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục sang tên sổ đỏ sổ hồng

09:51 | 29/06/2022

(Xây dựng) – Sang tên sổ đỏ, sổ hồng là thủ tục đăng ký biến động đất đai sau khi hoàn thành các giao dịch chuyển nhượng đất hay mua bán đất. Bản chất của việc này là thay đổi các thông tin về chủ sử dụng đất ghi trên sổ đỏ, sổ hồng.

huong dan ho so thu tuc sang ten so do so hong
Khi chuyển nhượng, tặng cho nhà, đất phải công chứng hoặc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho. (Ảnh minh họa: Internet).

Việc chuyển nhượng, tặng cho chỉ hoàn tất khi được đăng ký vào sổ địa chính theo quy định. Để tránh xảy ra tranh chấp và đất thuộc về người mua, người nhận tặng cho cần phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai theo quy định.

Thủ tục sang tên gồm các bước như sau:

Bước 1: Đặt cọc (nếu có)

Bước 2: Công chứng hoặc chứng thực hợp đồng

Khi chuyển nhượng, tặng cho nhà, đất phải công chứng hoặc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho.

Nơi công chứng, chứng thực:

Nơi công chứng: Tại phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng có trụ sở trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà đất.

Nơi chứng thực: UBND xã, phường, thị trấn nơi có nhà đất.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên và khai, nộp các khoản thuế, phí

Nghĩa vụ tài chính phải nộp, trừ trường hợp được miễn gồm có: Thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, phí đăng ký biến động và lệ phí cấp giấy chứng nhận.

Thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ được cơ quan thuế tính và gửi thông báo về cho người có nghĩa vụ nộp, trong đó nêu rõ số tiền phải nộp, hạn nộp.

Hồ sơ đăng ký sang tên gồm: Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK; Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho có công chứng, chứng thực; Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp (Sổ đỏ, sổ hồng); Tờ khai thuế thu nhập cá nhân; Bản chính tờ khai lệ phí trước bạ theo Mẫu số 01; Các giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ (nếu có).

Nếu bên chuyển nhượng tự nộp thuế thu nhập cá nhân thì hồ sơ đăng ký biến động không cần tờ khai thuế thu nhập cá nhân.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load