(Xây dựng) - Ngày 13/4, Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn đối với chi phí quản lý dự án đối với tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
Đường tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (nguồn: Internet). |
Theo đó, Kho bạc Nhà nước (Bộ Tài chính) và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau có đề nghị được hướng dẫn về cách tính chi phí quản lý dự án của Tiểu dự án trên bằng cách lấy chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư nhân với định mức chi phí quản lý dự án tại Quyết định số 79/QĐ-BXD ngày 15/02/2017 có phù hợp?
Theo Bộ Xây dựng, chi phí quản lý dự án theo hướng dẫn tại Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ Xây dựng về việc ban hành định mức xây dựng là các chi phí cần thiết để chủ đầu tư tổ chức thực hiện các công việc quản lý dự án từ giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện dự án và kết thúc xây dựng đưa công trình của dự án vào khai thác sử dụng. Hiện nay định mức chi phí quản lý dự án theo Bảng số 1.1, mục 2, chương I, phần II, phụ lục VIII, Thông tư số 12/2021/TT-BXD.
Mặt khác, chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện theo Điều 31, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, Thông tư số 74/2015/TT-BTC ngày 15/5/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và các quy định pháp luật có liên quan. Bộ Xây dựng cũng cho rằng, việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, tổng mức đầu tư Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước là hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 232 tỷ đồng... Thời gian thi công dự kiến từ năm 2021 đến năm 2023.
Việc đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn đi qua thành phố Cà Mau nhằm giảm tải cho Quốc lộ 1 đoạn đi qua trung tâm thành phố, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối với đường Vành đai 3, đường Hành lang ven biển phía Nam nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương; từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt.
Hà Khánh
Theo