(Xây dựng) - Ngày 9/8, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới nhiều điểm cầu trong và ngoài nước.
Ông Trần Quốc Văn - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Hưng Yên sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiêu thụ nhãn và các nông sản chủ lực của tỉnh. |
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Quốc Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết hội nghị nhằm mục đích tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn và nông sản đặc trưng, thế mạnh của tỉnh tới người tiêu dùng. Khẳng định vị trí, vai trò của nông sản tỉnh Hưng Yên trong thị trường cả nước và quốc tế. Nhân dân Hưng Yên hoàn toàn có thể thực hiện được ước mơ gìn giữ truyền thống nông nghiệp và thu nhập cao, bền vững hơn trong những năm tới.
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên nhận định hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ nông sản hàng hóa nói chung và nhãn lồng Hưng Yên gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành, UBND các tỉnh thành phố, nhãn lồng Hưng Yên và nông sản vẫn đến được tay người tiêu dùng. Năm 2021, Hưng Yên cũng tổ chức thành công Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên góp phần quan trọng thúc đẩy đưa nhãn lồng Hưng Yên ra thị trường quốc tế.
Cũng tại hội nghị này, lần đầu tiên nhãn lồng Hưng Yên được giao dịch qua các sàn thương mại điện tử mở ra một phương thức giao thương mới cho người trồng nhãn Hưng Yên. Năm 2022, do ảnh hưởng của thời tiết nhãn lồng Hưng Yên vào vụ thu hoạch muộn hơn hàng năm nhưng vẫn là một năm được mùa với sản lượng dự kiến đạt khoảng 45.000 tấn. Tiếp nối thành công của kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên những năm qua, với tinh thần đưa nhãn lồng, nông sản Hưng Yên vươn xa hơn nữa tới thị trường trong và ngoài nước, UBND tỉnh Hưng Yên đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao giá trị cây nhãn.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Hưng Yên nói riêng và các địa phương nói chung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và thúc đẩy kết nối giao thương, tiêu thụ nông sản ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Tích cực hỗ trợ các địa phương phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số và các kênh thương mại điện tử; chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tăng cường phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, kết nối xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết để mở rộng và đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là xuất khẩu hàng nông, thủy sản có tính mùa vụ…
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Hưng Yên kết nối giao thương, tiêu thụ nông sản ở thị trường quốc tế. |
Phát biểu kết thúc hội nghị, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên khẳng định tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng sinh thái, áp dụng công nghệ cao, phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao, kết nối chặt chẽ với hệ thống tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tỉnh cũng chú trọng bảo tồn nông sản đặc sản của địa phương có năng suất chất lượng cao, nâng cao thương hiệu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu và đảm bảo môi trường.
Cùng với đó, phát huy lợi thế của địa phương tổ chức sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, áp dụng khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo và gắn kết chặt chẽ với các khâu sản xuất - thu hoạch - chế biến - tiêu thụ theo hướng an toàn, xây dựng quảng bá thương hiệu và không ngừng tìm kiếm thị trường, tạo đầu ra ổn định cho các loại nông sản được tỉnh xác định là nhiệm vụ lâu dài. Thời gian tới, tỉnh Hưng Yên tiếp tục thực hiện tốt tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Một số gian hàng trưng bày nhãn lồng và các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Hưng Yên. |
Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực trong sản xuất, tiêu thụ nhãn lồng cũng như nông sản của tỉnh, phục vụ tốt nhất cho giao thương, kết nối tiêu thụ nhãn lồng và nông sản để không xảy ra tình trạng được mùa mất giá. Sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, thương nhân trong và ngoài nước tiếp cận các cơ hội kinh doanh, ký kết các hợp đồng mua bán tiêu thụ nhãn lồng và các nông sản của tỉnh.
Tại hội nghị, UBND tỉnh Hưng Yên cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, đại diện một số doanh nghiệp tiêu thụ nông sản, sàn thương mại điện tử khởi động chương trình: “Đưa nhãn và nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử năm 2022” và cắt băng xuất hành: “Đưa nhãn và nông sản Hưng Yên vào các hệ thống phân phối”.
Năm nay, diện tích nhãn của tỉnh Hưng Yên khoảng 5.000ha, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng 4.500ha, sản lượng ước đạt 45.000 tấn. Trong đó, diện tích nhãn chín sớm khoảng 5%, nhãn chín chính vụ khoảng 85% còn lại là trà nhãn chín muộn. Toàn tỉnh có 1.200ha nhãn đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, chiếm khoảng 25% tổng diện tích. Ngoài bán quả tươi, nhãn Hưng Yên còn được chế biến thành sản phẩm long nhãn.
Vị Thủy
Theo