Thứ bảy 27/04/2024 01:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hưng Yên cần sát sao, quyết liệt hơn nữa trong chương trình phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

09:12 | 03/06/2022

(Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh trong buổi làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, đặc biệt là các chỉ tiêu về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân…

hung yen can sat sao quyet liet hon nua trong chuong trinh phat trien nha o xa hoi nha o cong nhan
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Hưng Yên báo cáo đoàn công tác của Bộ Xây dựng kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2015 – 2020, kết quả hỗ trợ nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng, hộ gia đình nghèo; quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; kết quả thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2015 – 2020.

Cũng tại buổi làm việc, UBND tỉnh Hưng Yên đề xuất, kiến nghị một số nội dung liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong triển khai chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân như khó thu hút nhà đầu tư tham gia triển khai các dự án nhà ở xã hội, khó giải phóng mặt bằng, khó bố trí nguồn vốn cũng như những vướng mắc về cơ chế, chính sách...

Nguyên nhân được UBND tỉnh Hưng Yên chỉ rõ là hệ thống pháp luật còn thiếu đồng bộ; cơ chế chính sách về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân chưa đủ mạnh, thiếu hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư; trình tự thủ tục lựa chọn nhà đầu tư còn phức tạp, kéo dài. Nguồn lực đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách nhà nước còn hạn chế; công tác giải phóng mặt bằng còn khó khăn, chưa tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong việc thu hồi, bồi thường hỗ trợ mặt bằng để thực hiện dự án.

Các nhà đầu tư chưa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng hỗ trợ của ngân hàng, trong khi dự án nhà ở xã hội cần nguồn vốn đầu tư lớn, lợi nhuận định mức thấp hơn các loại hình đầu tư khác. Một số chủ đầu tư năng lực còn hạn chế, chưa tích cực, chủ động đẩy nhanh tiến độ dự án, chưa phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp sản xuất trong các khu công nghiệp không có quỹ đất sạch đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật và còn thiếu vốn nên hạn chế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, chỉ hỗ trợ một phần tiền thuê nhà cho công nhân thuê trọ. Thủ tục để được mua, thuê nhà ở xã hội vẫn còn khắt khe, rườm rà, phức tạp gây khó khăn cho công nhân. Nhu cầu thuê lớn hơn nhu cầu mua nhà ở, thu nhập của công nhân còn thấp, khả năng mua nhà ở rất khó khăn trong khi chưa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng hỗ trợ của ngân hàng. Chưa có sự kiểm soát, hỗ trợ người dân xây dựng nhà trọ cho thuê; chưa có chính sách, cơ chế khuyến khích phát triển loại hình này.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Hưng Yên đề xuất cần thống nhất giữa các quy định của Luật Nhà ở, Luật Đầu tư theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; cho phép chỉ định nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đầu tư dự án nhà ở công nhân. Nghiên cứu xây dựng cơ chế riêng cho phát triển nhà ở công nhân; thành lập tổ chức nhà nước phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tập trung vào phân khúc cho thuê, thuê mua. Cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cho doanh nghiệp sử dụng lao động thuê/mua nhà ở xã hội để bố trí chỗ ở cho người lao động. Cho phép các địa phương chủ động quy hoạch bố trí quỹ đất đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội ở các đô thị, không bắt buộc tất cả các dự án nhà ở thương mại đều phải dành quỹ đất ở để xây dựng nhà ở xã hội…

hung yen can sat sao quyet liet hon nua trong chuong trinh phat trien nha o xa hoi nha o cong nhan
Lãnh đạo Sở Xây dựng Hưng Yên báo cáo kết quả chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2015 – 2020.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao kết quả chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở nói chung, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nói riêng. Kết quả này thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hưng Yên đối với chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn, từ đó cung cấp cho người lao động nhiều sự lựa chọn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên trong thời gian tới cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thúc đẩy chương trình phát triển nhà ở nói chung, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân nói riêng nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người lao động. Trong bối cảnh ngày càng gia tăng dân số cơ học, nhất là lượng công nhân trong các khu, cụm công nghiệp thì đây là thách thức to lớn, là nhiệm vụ nặng nề đòi hỏi sự vào cuộc chủ động, quyết liệt hơn nữa của tỉnh Hưng Yên.

Hưng Yên cần rà soát lại quy hoạch xây dựng gắn với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở trong đó có danh mục các dự án nhà ở. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để phê duyệt các dự án nhà ở trên địa bàn. Rà soát thêm, đánh giá kỹ hơn nhu cầu nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để có chương trình, kế hoạch phát triển phù hợp, đáp ứng nhu cầu đặt ra. Xác định quỹ đất đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo quy định của pháp luật như các dự án thành phần trong các khu đô thị, khu dân cư mới, khu công nghiệp hoặc dự án độc lập.

Đồng thời, Hưng Yên cũng phải xác định các mô hình phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để có chính sách khuyến khích các mô hình, dự án chất lượng, phù hợp thực tiễn địa phương. Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị, UBND tỉnh Hưng Yên cùng các cơ quan chuyên môn của tỉnh cần chủ động đề xuất những khó khăn, vướng mắc cụ thể liên quan đến thủ tục giao đất, lựa chọn chủ đầu tư, kiểm soát chất lượng công trình, xác định đối tượng thụ hưởng, cơ chế bố trí vốn… để Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo tìm hướng tháo gỡ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sát sao các cơ quan chuyên môn, chính quyền các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn sớm triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để thực hiện tốt Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của Hưng Yên nói riêng, cả nước nói chung.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load