Thứ sáu 26/04/2024 18:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Họp trực tuyến về hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải

22:31 | 25/03/2021

(Xây dựng) – Chiều 25/3, Bộ Xây dựng đã tổ chức họp theo hình thức trực tuyến với Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) về kết quả hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải.

hop truc tuyen ve hop tac ky thuat trong linh vuc thoat nuoc va xu ly nuoc thai
Bộ Xây dựng và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản ký Biên bản ghi nhớ.

Phát biểu khai mạc, đại diện Bộ Xây dựng, PGS.TS Mai Thị Liên Hương – Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật chia sẻ: Trong những năm qua, Nhật Bản luôn là đối tác tin cậy và quan trọng nhất của Việt Nam với mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước ngày càng được khẳng định và toàn diện trên nhiều mặt.

hop truc tuyen ve hop tac ky thuat trong linh vuc thoat nuoc va xu ly nuoc thai
PGS.TS Mai Thị Liên Hương – Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật – đại diện Bộ Xây dựng ký Biên bản ghi nhớ.

Từ năm 2010, Bộ Xây dựng và Bộ MLIT đã ký Biên bản hợp tác trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải làm cơ sở cho hợp tác kỹ thuật với mục đích của sự hợp tác, xây dựng và cải thiện, hoàn thiện thống văn bản pháp lý, quy hoạch, triển khai và quản lý hệ thống thoát nước/xử lý nước tại Việt Nam ứng phó với thách thức (biến đổi khí hậu, đô thị hóa…).

Với những thành quả đạt được của hơn 10 năm hợp tác, vừa qua đã triển khai được nhiều hoạt động. Cuộc họp ngày hôm nay, chúng ta xem lại và đánh giá những kết quả đạt được của năm 2020 trong điều kiện hạn chế do dịch Covid-19, hai bên vẫn tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hợp tác. Tuy nhiên, một số hoạt động bị hoãn lại hoặc chậm hơn dự kiến.

Đáp lại, ông UEMATSU Ryuji – Cục trưởng Cục Quản lý thoát nước và nước thải Bộ MLIT khẳng định: Tôi đã được khảo sát thực tế hệ thống nhà máy xử lý nước thải tại Yên Xá Việt Nam trong chuyến công tác lần trước vào năm 2019. Vì thế, tôi chân thành cảm ơn Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường… đã phối hợp chặt chẽ với chúng tôi trong suốt thời gian qua. Trong buổi họp hôm nay, dựa trên cơ sở Biên bản ghi nhớ 2 bên đã ký kết, chúng ta sẽ có cuộc trao đổi cởi mở về phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa được kiểm soát đã ảnh hưởng đến nhiều hoạt động hợp tác giữa 2 nước. Tuy nhiên, chúc cho mối quan hệ hữu nghị Việt Nam Nhật Bản sẽ ngày càng phát triển, gắn bó và thành công hơn trong thời gian tới.

hop truc tuyen ve hop tac ky thuat trong linh vuc thoat nuoc va xu ly nuoc thai
Đây là cuộc họp lần thứ 14 – Giám sát và đánh giá việc thực thi các hoạt động trong khuôn khổ Biên bản hợp tác trong lĩnh vực thoát nước.

Các hoạt động và thành quả đạt được trong năm qua giữa Bộ Xây dựng và Bộ MLIT Nhật Bản phải kể đến: Hỗ trợ xây dựng và thực thi hệ thống văn bản pháp lý; Ứng phó với thách thức trong công tác quy hoạch và triển khai hệ thống thoát nước, xử lý nước thải; Phát triển nguồn nhân lực thông qua chương trình đào tạo; Hợp tác giữa các thành phố hoặc doanh nghiệp… cùng nhiều hoạt động khác.

Các hoạt động hợp tác liên quan đến 5 lĩnh vực ưu tiên được thống nhất trong biên bản hợp tác từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2021 đã được Bộ Xây dựng và Bộ MLIT cùng các đơn vị liên quan triển khai thuận lợi, góp phần đạt được những mục tiêu đề ra.

Các hoạt động song phương giữa chính quyền địa phương Việt Nam – Nhật Bản như Hải Phòng – Kitakyushu, Hà Nội – Yokohama, Kiên Giang – Kobe… đạt được những kết quả nổi bật trên cơ sở tăng cường khuôn khổ hợp tác.

Tuy nhiên, nhu cầu về phát triển và quản lý hệ thống thoát nước ứng phó với nhiều thách thức như đô thị hóa và biến đổi khí hậu tại Việt Nam vẫn rất lớn. Do đó, tiếp tục hợp tác giữa MLIT với Bộ Xây dựng cũng như chính quyền các địa phương trong lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải là rất cần thiết, có giá trị rất lớn.

Trong thời gian tới, từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022, quan hệ hợp tác sẽ được tăng cường, sâu sắc hơn, tập trung vào 5 điểm sau: Dự thảo Thông tư quy định các công trình hạ tầng kỹ thuật để thu gom và thoát nước thải tại đô thị, khu dân cư tập trung; Nghiên cứu Chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực thoát nước; Tăng cường khung pháp lý trong đó có Luật Thoát nước; Chỉnh sửa Tiêu chuẩn khoan kích ngầm dành cho Việt Nam (Sách Đỏ); Đánh giá hướng tới hình thành dự án tại thành phố Vinh và nhiều địa phương khác.

Kết thúc buổi họp, PGS.TS Mai Thị Liên Hương – Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật rất mong chờ vào sự hợp tác của Bộ Xây dựng và Bộ MILT. Bộ Xây dựng tin tưởng những kinh nghiệm về mặt kỹ thuật của các chuyên gia Nhật Bản, hỗ trợ công nghệ, nguồn lực của Nhật Bản sẽ thúc đẩy thành công, cải thiện công trình hạ tầng kỹ thuật, công tác quản lý thoát nước, chống ngập cho các đô thị Việt Nam. Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng với việc hình thành nhiều khu đô thị mới, khu dân cư nông thông tập trung, kéo theo dân số đô thị tăng nhanh mang lại nhiều lợi ích. Song, cũng không ít rủi ro như thiên tai và biến đổi môi trường. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để thích ứng hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp nước, thoát nước, chống ngập với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu – thách thức của các đô thị. Theo đó, cần giải pháp hữu hiệu trong công tác quản lý và xử lý nước thải, giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu Việt Nam.

Ông UEMATSU Ryuji – Cục trưởng Cục Quản lý thoát nước và nước thải Bộ MLIT cho biết: Dựa trên ý kiến đề xuất trong buổi họp, tôi hy vọng chúng ta sẽ sớm thực hiện được các mục tiêu trọng điểm đã đề ra trong thời gian sớm nhất. Nhật Bản luôn sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ Việt Nam trong khả năng có thể.

Sau phiên thảo luận và đóng góp ý kiến từ các hoạt động hợp tác kỹ thuật do địa phương 2 nước thực hiện, Bộ Xây dựng ký Biên bản cuộc họp với Bộ MLIT thông qua hình thức trực tuyến.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load