Thứ bảy 18/05/2024 01:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hợp tác thử nghiệm lâm sàng và chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc điều trị Covid-19 tại Việt Nam

16:09 | 06/09/2021

(Xây dựng) - Ngày 06/9, tại trụ sở Bộ Y tế, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Công ty Xenothera (Pháp) về hợp tác thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và chuyển giao cho Việt Nam công nghệ sản xuất kháng thể đa dòng XAV-19 điều trị Covid-19 do Công ty nghiên cứu và phát triển.

Cùng tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo, chuyên viên Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Quản lý Dược, Tập đoàn Vingroup và các chuyên gia. Đại diện phía Pháp có bà Odile Duvaux, Chủ tịch và ông Bernard Vanhove - Giám đốc Điều hành Công ty Xenothera.

Hợp tác thử nghiệm lâm sàng và chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc điều trị Covid-19 tại Việt Nam
Hợp tác thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và chuyển giao công nghệ sản xuất kháng thể đa dòng XAV-19 điều trị Covid-19 của Pháp cho Việt Nam (Ảnh: Ngọc Dương).

Xenothera là đối tác do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) tiếp cận, kết nối và giới thiệu hoàn toàn miễn phí để Bộ Y tế và các chuyên gia, đơn vị trong nước chủ động bàn bạc, đánh giá và tìm phương án hợp tác nhằm chủ động được nguồn cung thuốc điều trị Covid-19 tại Việt Nam.

Hỗn dịch truyền XAV-19 là kháng thể đa dòng chuyên điều trị bệnh nhân SARS-CoV-2 thể trung bình, được Xenothera phát triển dựa trên công nghệ sản xuất kháng thể bản quyền của hãng, kết hợp giữa bí quyết trong các lĩnh vực di truyền học và miễn dịch học.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1 và 2 cho thấy thuốc đảm bảo tính an toàn và có hiệu quả tốt trong việc ngăn bệnh tiến triển xấu hơn, có tác dụng trung hoà vi-rút và giảm viêm ở bệnh nhân.

Đặc tính đa dòng của thuốc XAV-19 được ghi nhận có hiệu quả chống lại các biến chủng SARS-CoV-2 đã được phát hiện đến thời điểm này. Kháng thể đa dòng này cũng có khả năng tạo miễn dịch tức thời và ngăn chặn vi-rút xâm nhập vào các tế bào. Đây là khác biệt quan trọng so với các kháng thể đơn dòng đang được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân ở giai đoạn mới nhiễm.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của XAV-19 hiện đang được thực hiện tại Pháp và một số quốc gia châu Âu (Hi Lạp, Bun-ga-ri, Ru-ma-ni, Tây Ban Nha…). Chủ tịch Xenothera cho biết hãng sẵn sàng hợp tác thử nghiệm giai đoạn 3 tại Việt Nam và bày tỏ thiện chí trong việc trao đổi sâu hơn về việc chuyển giao công nghệ để Việt Nam có thể chủ động sản xuất trong tương lai.

Trước đó vào cuối tháng 5/2021, Xenothera cũng đã nhận được đơn hàng của Bộ Y tế và Đoàn kết Pháp đặt trước 30.000 liều XAV-19, dự kiến bắt đầu cung cấp cho các bệnh nhân tại Pháp sau khi được phê duyệt sử dụng trong tình huống khẩn cấp.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ mà XAV-19 đã đạt được sau thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2, đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác thử nghiệm giai đoạn 3 và tiếp nhận chuyển giao công nghệ với mong muốn sớm bổ sung được nguồn thuốc điều trị cho các bệnh nhân trong nước nếu thử nghiệm cho kết quả khả quan.

Ngay sau buổi làm việc trực tuyến, qua sự kết nối của AIC Group, một tập đoàn trong nước đã lập tức trao đổi các nội dung cụ thể và chuẩn bị ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và chuyển giao công nghệ sản xuất XAV-19 với công ty Xenothera.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

    16:16 | 02/05/2024
  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

    16:04 | 02/05/2024
  • Japanese Infrastructure Ministry unveils action plan "i-Construction 2.0" to achieve construction site automation by 2040

    (Construction) - Japanese Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism has announced an action plan titled "i-Construction 2.0," aimed at realizing the automation of construction sites by the fiscal year 2040.

    23:22 | 29/04/2024
  • 3 tính năng ưu việt giúp nệm lò xo Thuần Việt Emerald ghi điểm trong mắt người dùng

    (Xây dựng) - Phòng ngủ đẹp tinh tế là sự kết hợp hài hòa giữa các nội thất phòng ngủ, màu sắc và phong cách bày trí đồ đạc. Đặc biệt việc lựa chọn các vật dụng phòng ngủ phù hợp với nhu cầu sử dụng và mang lại vẻ đẹp cho căn phòng sẽ giúp cho bạn có cảm giác thoải mái và thư giãn khi bước vào. Điểm nhấn được chú ý và quan trọng nhất trong căn phòng ngủ là một chiếc nệm.

    14:17 | 26/04/2024
  • Bệnh viện Quốc tế DNA và Crystal Bay thúc đẩy “Doanh nhân mạnh khỏe - Doanh nghiệp thịnh vượng”

    (Xây dựng) - Ngày 06/4, Bệnh viện Quốc tế DNA kết hợp cùng Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng và Liên Chi hội BĐS Công nghiệp Việt Nam (VIREA) tổ chức chương trình “Doanh nhân mạnh khỏe - Doanh nghiệp thịnh vượng” với chủ đề “Chống lão hóa - Xu hướng mới trong thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam”.

    16:40 | 07/04/2024
  • Áp thuế sẽ giảm tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe

    (Xây dựng) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

    20:36 | 06/04/2024
  • Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công Bệnh viện quốc tế Trung ương Huế 2

    (Xây dựng) - Ngày 6/4, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức Lễ khởi công Bệnh viện quốc tế Trung ương Huế 2 với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự buổi lễ.

    14:10 | 06/04/2024
  • Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi): Bệnh viện trăm tỷ đã xong nhưng chưa thể… hoàn thành

    (Xây dựng) – Công trình y tế phục vụ quân và dân trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã được xây dựng xong nhưng phải lùi thời gian hoàn thành vì nguồn lực không đảm bảo.

    15:37 | 27/03/2024
  • Cư dân Vinhomes Grand Park “sướng mê” khi có thêm dịch vụ y tế tận nhà

    (Xây dựng) - Thông tin Vinhomes Grand Park chính thức triển khai Dịch vụ y tế tận nhà đang làm nức lòng các cư dân Đại đô thị. Nhiều ý kiến đánh giá hiếm chủ đầu tư nào liên tục “chơi lớn” thăng hạng đặc quyền cho cư dân như Vinhomes.

    15:44 | 25/03/2024
  • Thanh Hóa: Đầu tư 98 tỷ đồng nâng cấp Bệnh viện huyện Thường Xuân

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1028/QĐ-UBND, phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mới một số hạng mục công trình, để hoàn thiện cơ sở vật chất Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân.

    22:35 | 19/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load