Thứ năm 02/05/2024 17:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Họp phiên thứ 16 về Hợp tác trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa Việt Nam và Nhật Bản

14:00 | 26/12/2023

(Xây dựng) – Ngày 26/12, cuộc họp lần thứ 16 về Hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã được tổ chức tại Hà Nội.

Họp phiên thứ 16 về Hợp tác trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa Việt Nam và Nhật Bản
Hai Cục trưởng ký biên bản cuộc họp lần thứ 16 về Hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản.

Tới dự và phát biểu khai mạc có ông Tạ Quang Vinh - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng Việt Nam và ông Matsubara Makoto – Cục trưởng Cục Quản lý thoát nước và nước thải - Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản. Hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng về cấp thoát nước và xử lý nước thải cũng như về các vấn đề quản lý không gian ngầm đô thị.

Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Tạ Quang Vinh cho biết: Bộ Xây dựng Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác của phía Chính phủ Nhật Bản và tổ chức JICA. Trải qua 15 lần họp, hai bên đã đánh giá nhiều hoạt động và triển khai hợp tác cũng như hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực cấp thoát nước và xử lý nước thải. Bên cạnh đó, việc kết nối, chia sẻ, hợp tác giữa các thành phố của Việt Nam và Nhật Bản cũng là một thành quả đáng ghi nhận.

Họp phiên thứ 16 về Hợp tác trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa Việt Nam và Nhật Bản
Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Tạ Quang Vinh phát biểu khai mạc.

Ông Tạ Quang Vinh cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hình thành các dự án thoát nước thải và phối hợp tổ chức nhiều Hội thảo chuyên đề hơn nữa về quản lý nhà máy nước thải. Đi sâu hơn về mong muốn hợp tác, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật cho biết: Bộ luật Cấp, thoát nước và xử lý nước thải và các dự án xử lý nước thải đô thị là 2 trong số nhiều vấn đề rất cần sự tư vấn, giúp đỡ và đào tạo của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản.

Về phía Nhật Bản, ông Matsubara Makoto – Cục trưởng Cục Quản lý thoát nước và nước thải, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cũng phát biểu: Cảm ơn sự nhiệt tình hợp tác của Cục Hạ tầng kỹ thuật cũng như Bộ Xây dựng Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh sự hợp tác giữa các thành phố của 2 nước và đảm bảo sẽ hợp tác chặt chẽ với phía Việt Nam ở nhiều vấn đề trong đó có dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Phía Nhật Bản cũng chia sẻ nhận thức chung về Bộ luật Cấp, thoát nước và xử lý nước thải với Việt Nam và hy vọng sẽ có hợp tác quan hệ sâu sắc hơn giữa 2 Bộ, 2 Nhà nước.

Họp phiên thứ 16 về Hợp tác trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa Việt Nam và Nhật Bản
Ông Matsubara Makoto – Cục trưởng Cục Quản lý thoát nước và nước thải, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản phát biểu.

Trong phần thảo luận, lần lượt đại diện của các Sở Xây dựng các tỉnh, thành lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang cùng đóng góp ý kiến và có những câu hỏi cho phía Nhật Bản. Đáp lại, các đại diện đến từ Nhật Bản, JICA và cả đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã trả lời và đóng góp thêm nhiều ý kiến trên tinh thần hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Bên cạnh vấn đề cấp thoát và xử lý nước thải, cuộc họp còn trao đổi ý kiến và kinh nghiệm về vấn đề Luật Không gian ngầm đô thị và quy hoạch không gian ngầm có nhiều chủ sở hữu. Cục trưởng Tạ Quang Vinh cũng mong muốn có hội thảo chuyên đề với phía Nhật Bản và các doanh nghiệp có kinh nghiệm trong thi công quản lý, quy hoạch về công trình ngầm. Các đại diện phía Nhật Bản cũng đã đưa ra ý kiến tư vấn về quản lý và quy hoạch công trình ngầm có nhiều chủ sở hữu qua các bộ luật có liên quan của Nhật Bản về vấn đề này như luật chống động đất, luật thoát nước... phía Nhật Bản tiếp thu ý kiến và mong muốn trao đổi cụ thể hơn. Đồng thời, Đại sứ quán Nhật Bản sẽ điều phối doanh nghiệp có kinh nghiệm tư vấn về vấn đề này.

Họp phiên thứ 16 về Hợp tác trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa Việt Nam và Nhật Bản
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Cũng trong cuộc họp, các đại biểu cũng đã được nghe báo cáo tổng kết các hoạt động hợp tác kỹ thuật từ tháng 8/2022 đến tháng 12/2023 và Kế hoạch hoạt động từ tháng 1/2024 đến tháng 12/2024 do ông Tamono Norihide – chuyên gia JICA đồng thời là Cố vấn chính sách thoát nước Bộ Xây dựng trình bày. Cùng với nhiều nội dung thảo luận khác là phần giới thiệu Sách Đỏ (phiên bản 7) và Tiêu chuẩn hóa Sách Đỏ tại Việt Nam của Ủy ban Đông Nam Á của GCUS. Cuối cuộc họp, hai lãnh đạo của 2 Cục về cấp thoát nước của 2 nước đã ký biên bản cuộc họp.

Vũ Trung

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

  • Hải Phòng: Dập tắt kịp thời đám cháy tại Bệnh viện Nhi Đức

    (Xây dựng) – Trưa 1/5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đức (đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời, không xảy ra thiệt hại về người.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load