(Xây dựng) - Trong năm 2020, lực lượng chức năng đã xử phạt trên 14.000 xe chở quá tải, xử phạt với số tiền hơn 160 tỷ đồng.
Hơn 14.000 xe chở quá tải bị xử phạt trong năm 2020 (Ảnh minh họa). |
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2020, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, thanh tra các Sở Giao thông vận tải, thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn 134.000 xe, trong đó có hơn 14.000 xe vi phạm, tước hơn 5.400 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước hơn 160 tỷ đồng.
Đáng chú ý, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau 5 tháng đưa bộ cân tự động do JICA tài trợ được lắp đặt trên Quốc lộ 5 (thành phố Hải Phòng) vào hoạt động, số xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn 49 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%). Số xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân hơn 42 lần, từ 176 xe/ngày xuống còn 4,1 xe/ngày.
Đánh giá về công tác kiểm soát xe quá tải năm 2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường, tình trạng vi phạm về chở hàng hóa quá tải trọng đã giảm sâu; thị phần vận tải đang được cơ cấu lại hợp lý, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông.
Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông của các Sở Giao thông vận tải chỉ được kiểm tra xe quá tải trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại trên nhiều tuyến quốc lộ như Quốc lộ 1, Quốc lộ 2, Quốc lộ 3, Quốc lộ 6, Quốc lộ 10, Quốc lộ 14, Quốc lộ 37, Quốc lộ 279, đường Hồ Chí Minh và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa... Những cái tên được Tổng cục Đường bộ Việt Nam liệt kê như: Hải Dương, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Bình Dương, Đồng Nai...
Để kiểm soát tốt xe quá tải, trong năm 2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tập trung hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến kiểm soát tải trọng xe. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 32/2016 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát xe quá tải.
Cũng trong năm 2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ lập và triển khai đề án kiểm soát tải trọng bằng hệ thống cân tự động đối với phương tiện giao thông đường bộ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông chủ động kiểm tra, thanh tra đột xuất trên các đoạn đường có nhiều xe quá tải lưu thông, tại các đầu nguồn hàng, khu vực cảng, bến, mỏ vật liệu, công trình, dự án lớn; đặc biệt là xe san tải trước khi vào cảng, dồn tải sau khi ra khỏi cảng, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe.
Hạ Ly
Theo