Thứ sáu 26/04/2024 03:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội thảo khoa học “Nghệ An - 990 năm hình thành và phát triển”

16:36 | 30/11/2020

(Xây dựng) - Ngày 30/11, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An phối hợp với trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Nghệ An - 990 năm hình thành và phát triển”.

hoi thao khoa hoc nghe an 990 nam hinh thanh va phat trien
Ông Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu khai mạc Hội thảo.

Đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, chính trị sâu sắc trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 990 năm danh xưng Nghệ An (1030 - 2020).

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: “Hội thảo khoa học “Nghệ An - 990 năm hình thành và phát triển” nhằm tái hiện diện mạo lịch sử; khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn của vùng đất và con người Nghệ An trong cuộc trường chinh dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Đồng thời, tiếp tục khẳng định và tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương Nghệ An, qua đó thể hiện tình cảm, đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với các thế hệ ông cha đã có công dựng nước và giữ nước; góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Với niềm tin và kỳ vọng lớn lao, thông qua Hội thảo này, tỉnh Nghệ An mong muốn quý vị đại biểu, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong cả nước sẽ phân tích, thảo luận, nghiên cứu, làm rõ và cung cấp các luận cứ khoa học, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp góp phần hoạch định các chủ trương, chính sách, cơ chế nhằm xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố hệ thống chính trị, quốc phòng - an ninh; tăng cường và mở rộng quan hệ đối ngoại với khát vọng vươn lên, góp phần đưa Nghệ An phát triển nhanh và bền vững”.

hoi thao khoa hoc nghe an 990 nam hinh thanh va phat trien
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng – Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh: Đây là một sự kiện rất quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 990 năm danh xưng Nghệ An, tiếp tục phát huy, tôn vinh và lan tỏa các giá trị văn hóa, tinh thần to lớn, truyền thống lịch sử, cách mạng vẻ vang quê hương Nghệ An.

Để từ đó có thêm những luận cứ khoa học, tôn vinh những giá trị lịch sử, truyền thống văn hóa của vùng đất và con người Nghệ An, chuyển những giá trị văn hóa, lịch sử thành những giá trị phát triển cho tỉnh, góp phần khẳng định mạnh mẽ những đóng góp to lớn của tỉnh Nghệ An trong tiến trình dựng nước và giữ nước, trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong thời đại hiện nay.

Đặc biệt, vấn đề phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa con người xứ Nghệ, lãnh đạo và nhân dân Nghệ An phải lan tỏa sâu rộng thông điệp về một Nghệ An đoàn kết, sáng tạo, đầy ý chí và khát vọng vươn lên, mang quyết tâm cao, nỗ lực lớn giành được những kết quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Phấn đấu đến năm 2025, Nghệ An trở thành tỉnh khá của miền Bắc và đến năm 2030, trở thành tỉnh khá của cả nước như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, cũng như ước nguyện của toàn thể nhân dân Nghệ An.

hoi thao khoa hoc nghe an 990 nam hinh thanh va phat trien
Toàn cảnh Hội thảo.

Đề dẫn Hội thảo, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng phụ trách trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết: Hội thảo nhận được 68 viết của các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau, cùng các nhà quản lý, các cơ quan, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Các tham luận tập trung phân tích chuyên sâu nhiều khía cạnh từ địa lý, lịch sử, văn hóa, giáo dục, chính trị, ngoại giao, hội nhập, phát triển, tập trung vào 3 nhóm chủ đề chính.

Trước hết là về địa lý, diên cách và lịch sử hình thành phát triển tỉnh Nghệ An. Theo đó, các bài viết đều thống nhất rằng, danh xưng Nghệ An xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1030 dưới triều Vua Lý Thái Tông khi nhà Vua xuống chiếu cho đổi tên gọi Hoan Châu thành châu Nghệ An, kể từ đây danh xưng Nghệ An bắt đầu được xác định.

Mặc dù lịch sử vùng đất Nghệ An gắn với nhiều tên gọi khác nhau nhưng danh xưng Nghệ An - với ý nghĩa “thái bình vô sự” vẫn là tên gọi tồn tại lâu dài nhất, xuyên suốt nhiều thế kỷ và cho đến ngày hôm nay - thể hiện mong muốn, khát vọng các triều đại phong kiến và Nhà nước Việt Nam về sự ổn định, phát triển của một vùng đất từng là vùng biên viễn trọng yếu của quốc gia Đại Việt. Điều này cũng khẳng định bề dày truyền thống của vùng đất Nghệ An, sự gắn kết của Nghệ An với những biến đổi về lịch sử, chính trị dân tộc.

Tại Hội thảo, các tham luận cũng làm rõ hơn những đóng góp của Nghệ An vào tiến trình lịch sử dân tộc; tiềm năng phát triển của Nghệ An trong chặng đường phát triển sắp tới.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load