Thứ sáu 26/04/2024 16:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội nghị trực tuyến “Nghiên cứu vật liệu thích ứng với khí hậu trong bối cảnh kinh tế xã hội của Việt Nam”

15:50 | 29/03/2021

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Vật liệu xây dựng (VIBM – Bộ Xây dựng) phối hợp với Trường Đại học Hamburg (UHH) - CHLB Đức đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về dự án hợp tác nghiên cứu giữa Việt Nam và CHLB Đức “Nghiên cứu vật liệu thích ứng với khí hậu trong bối cảnh kinh tế xã hội của Việt Nam” (Climate-Adapted Material Research for the Socio-Economic Context of Vietnam – CAMaRSEC).

hoi nghi truc tuyen nghien cuu vat lieu thich ung voi khi hau trong boi canh kinh te xa hoi cua viet nam
VIBM đã tổ chức Hội nghị trực tuyến “Nghiên cứu vật liệu thích ứng với khí hậu trong bối cảnh kinh tế xã hội của Việt Nam”.

Dự án CAMaRSEC được thực hiện đồng thời tại Đức và Việt Nam với các đơn vị tham gia: Trường Đại học Stuttgart (Đức); Trường Đại học Hamburg (Đức); Viện Vật lý công trình Fraunhofer (Holzkirchen- Đức); Viện Vật lý công trình Fraunhofer (Stuttgart – Đức); Phòng thí nghiệm TAURUS (Đức); Trường dạy nghề xây dựng Baubildung Sachen; VIBM; trường đại học Xây dựng Hà Nội (NUCE); trường đại học Tôn Đức Thắng (TDTU), HCMC; trường Cao đẳng xây dựng Hà Nội (CUWC).

Mục tiêu của dự án là triển khai và phát triển tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên và thực hành xây dựng bền vững nói chung trong ngành Công nghiệp xây dựng ở Việt Nam thông qua hợp tác thúc đẩy nghiên cứu, đào tạo, giáo dục và chuyển giao các kết quả khoa học - các cơ sở nền tảng để hỗ trợ các yếu tố cốt lõi cho việc phân tích vấn đề liên ngành và các nghiên cứu cơ bản trong thực tiễn xây dựng và quy hoạch.

Tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị có: PGS. TS. Lê Trung Thành – Viện trưởng VIBM; TS. Dirk Schwede - Trường Đại học Stuttgart (Đức), Giám đốc Dự án CAMaRSEC; Bà Ute Arnold - Đại diện Văn phòng Việt Đức Nghiên cứu về Bền vững tại Việt Nam và ông Weert Börner – Phó Đại sứ, Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam. Ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) đã có bài phát biểu giới thiệu các chính sách và chương trình phát triển xây dựng bền vững của Chính phủ Việt Nam.

Tiếp theo đó, Hội nghị đã nghe các báo cáo kết quả của từng hợp phần dự án: Cập nhật quá trình thực hiện sáu nội dung dự án bao gồm: phân tích khí hậu, kiểm toán và đo lường các toà nhà, đánh giá vòng đời của vật liệu xây dựng, khái niệm dán nhãn và đánh giá vật liệu xây dựng, tài liệu giảng dạy về vật liệu xây dựng, sách giáo khoa về tiết kiệm năng lượng và tài nguyên;

Thành lập Trung tâm phát triển nhân lực xây dựng bền vững Việt Nam (CCSB-VN) và kết quả nghiên cứu khảo sát nhằm đánh giá các vấn đề liên quan đến văn hoá, nhận thức và thói quen trong việc sử dụng năng lượng của các hộ gia đình sống tại chung cư ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh;

Quá trình đầu tư trang thiết bị và xây dựng phòng thử nghiệm và khu thử nghiệm hiện trường để nghiên cứu, thử nghiệm ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm… tới tính năng nhiệt của vật liệu xây dựng; Kết quả nghiên cứu liên quan đến công tác chuẩn bị nội dung tài liệu giảng dạy đào tạo nghề cho công nhân xây dựng tại Việt Nam.

hoi nghi truc tuyen nghien cuu vat lieu thich ung voi khi hau trong boi canh kinh te xa hoi cua viet nam
Hội thảo nhận được sự đánh giá cao về mặt chuyên môn của các phần trình bày.

Phiên thảo luận sau đó với sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực xây dựng bền vững như: ông Nguyễn Quang Hiệp - Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng); bà Vũ Thị Kim Thoa - chuyên gia Tư vấn dự án Giáo dục môi trường cộng đồng (PEEP); bà Đỗ Ngọc Diệp - Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC); ông Andreas Gruner - Chuyên gia Tổ chức hợp tác phát triển Đức (GIZ); ông Hoàng Mạnh Nguyên - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển đô thị xanh; ông Tobias Kuester - Kiến trúc sư công trình xanh; ông Yannick Millet - chuyên gia tư vấn Chương trình phát triển liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP). Các chuyên gia đều đánh cao ý nghĩa cũng như các kết quả đã đạt được của dự án CAMaRSEC đồng thời chia sẻ thông tin về các chương trình đang thực hiện ở Việt Nam cũng như mong muốn cập nhật các kết quả tiếp theo của từng hợp phần dự án

Hội nghị kết thúc với phần thảo luận mở và tổng hợp của đại diện VIBM và phát biểu bế mạc của Giám đốc dự án CAMaRSEC. Ngài Phó Đại sứ CHLB Đức đã gửi lời chúc mừng và thể hiện sự quan tâm hỗ trợ các bước tiếp theo của dự án. Hội thảo nhận được sự đánh giá cao về mặt chuyên môn của các phần trình bày. Trong thời gian tới, nhóm thực hiện dự án sẽ tiếp tục nghiên cứu các nội dung tiếp theo để đạt được mục tiêu của dự án.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

  • Koffmann giới thiệu sản phẩm cao cấp Classic tại Hội nghị khách hàng 2024

    (Xây dựng) - Trên hành trình chinh phục thị trường cửa thép vân gỗ, Koffmann luôn khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Trong năm 2024, Koffmann đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự kiện Lễ ra mắt sản phẩm mới Classic và Hội nghị khách hàng thường niên được tổ chức vào ngày 25/4 vừa qua. Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng của Koffmann, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trong ngành cửa thép vân gỗ.

  • Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

    (Xây dựng) - Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thất thoát tài nguyên, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

  • Sản xuất cát nhân tạo với công nghệ xanh

    (Xây dựng) – Đây là một nội dung được đề cập tại Hội thảo về sản xuất cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên do Công ty Nguyễn Vinh - nhà thầu cung cấp dây chuyền thiết bị, dịch vụ và giải pháp công nghệ mới trong các ngành công nghiệp xây dựng và khai khoáng tại Việt Nam, phối hợp cùng Tập đoàn Terex - một trong 3 tập đoàn lớn nhất thế giới trong ngành thiết bị và công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng tổ chức, ngày 25/4.

  • Cửa thông minh - Giải pháp mới cho các gia đình đa thế hệ

    (Xây dựng) - Trong thời đại công nghệ AI ứng dụng rộng rãi vào mọi lĩnh vực của cuộc sống, nhiều gia đình đã đầu tư các thiết bị thông minh như: ti vi điều khiển bằng giọng nói, đèn cảm ứng, robot hút bụi… Cùng với đó, cửa thông minh cũng là xu thế được ưu tiên lựa chọn.

  • Thanh Hóa: Phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

    (Xây dựng) –UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1585/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh năm 2024 - mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, diện tích 7,0ha.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load