(Xây dựng) - Theo ý kiến của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), cần bổ sung thêm nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia để phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
HoREA kiến nghị bổ sung nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia để bình ổn giá vật liệu xây dựng (ảnh minh họa: TTXVN). |
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện nay, tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 8 dự án đường cao tốc với tổng cộng 463km đường, cần khoảng 54 triệu m3 cát san lấp. Tuy nhiên, trữ lượng cát hiện tại chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu cho các dự án đường cao tốc.
Bên cạnh đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh, tính riêng dự án Vành đai 3 đã cần khoảng 9,3 triệu m3 cát san lấp, riêng năm 2024 cần 6,4 triệu m3 cát san lấp. Nhưng vì lý do thiếu cát san lấp nên các nhà thầu chỉ tập trung thi công hạng mục đường công vụ và cầu trên tuyến. HoREA cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì dự án sẽ khó hoàn thành vào năm 2025.
Hiệp hội HoREA đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ nhập khẩu nguồn cát san lấp từ Campuchia để phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo báo cáo của Hiệp hội, hiện phía Campuchia có thiện chí xuất khẩu cát sang Việt Nam với trữ lượng khoảng 100 triệu m3, thời gian khai thác trong 1 năm.
Để chi phí nhập khẩu cát hợp lý, theo HoREA, có thể thực hiện bằng đường thủy, giao nhận tại phao số 0 tại cửa khẩu Thường Phước (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) và cửa khẩu Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang).
Cùng với đó, cát nhập khẩu về trước hết sẽ phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trọng điểm là các dự án: Vành đai 3, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, mở rộng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, 3 tuyến cao tốc trục ngang ở Đồng bằng sông Cửu Long như Hồng Ngự - Trà Vinh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Cũng theo đề xuất của HoREA, hiện nay rất cần bổ sung thêm nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia đi đôi với khai thác nguồn cát sông Cửu Long một cách hợp lý. Để khắc phục tình trạng khan hiếm cát san lấp cao tốc tại phía Nam hiện nay, HoREA đề xuất, nên giao một đơn vị quân đội có chức năng làm kinh tế ở phía Nam làm đầu mối để mua cát với số lượng lớn, góp phần ổn định giá vật liệu xây dựng, bảo đảm chất lượng và giá cả phù hợp.
Nhật Minh
Theo