Thứ tư 05/02/2025 19:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Cần Thơ: Tích cực tìm nguồn cát xây dựng các tuyến đường giao thông nhưng vẫn còn thiếu

22:43 | 19/04/2024

(Xây dựng) – Ngày 19/4, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức họp cơ quan báo, đài định kỳ quý I năm 2024. Tại họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, thành phố đang nỗ lực tìm kiếm nguồn cát để xây dựng các tuyến đường giao thông.

Cần Thơ: Tích cực tìm nguồn cát xây dựng các tuyến đường giao thông nhưng vẫn còn thiếu
Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ chủ trì họp báo.

Tại cuộc họp báo, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ thông tin cho biết: Hiện nay, tình hình cát để làm vật liệu đắp nền đường các dự án giao thông trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như trên địa bàn thành phố Cần Thơ hết sức phức tạp và giá rất là cao. Dự toán chỉ 200.000 đồng/m3 nhưng thời điểm này giá mua thương mại trên dưới 300.000 đồng/m3, nguồn cũng rất khan hiếm.

Đối với các dự án giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã được UBND thành phố giao cho chủ đầu tư hiện nay, Sở tổng hợp được nhu cầu cát sử dụng làm nền đường các tuyến đường 2,1 triệu m3 nhưng hiện nay các nhà thầu thi công chỉ thu xếp được khoảng 30%, phần còn lại đang đi tìm các nguồn cũng rất khó khăn.

Đối với tuyến đường cao tốc, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 02 tuyến đường cao tốc: Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đối với tuyến đường cao tốc này là cơ chế giao mỏ. Tuyến đường Cần Thơ - Cà Mau, trên địa bàn Cần Thơ triển khai 10km và nút IC2 nhu cầu cát làm nền đường khoảng 800.000m3.

Hiện nay, theo báo cáo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cơ bản cân đối thu xếp đủ, nguồn cát này lấy từ tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Đối với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ chiều dài 37,5km, nhu cầu cát sử dụng làm nền đường 5,3 triệu m3, hiện nay cũng chỉ cân đối chỉ 2,4 triệu m3 của mỏ An Giang, số lượng còn lại chưa cân đối được.

Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải và các chủ đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang để tham mưu tiếp tục xem xét, kiến nghị với UBND thành phố Cần Thơ và các tỉnh cân đối nguồn cát này.

Cần Thơ: Tích cực tìm nguồn cát xây dựng các tuyến đường giao thông nhưng vẫn còn thiếu
Nhu cầu cát để làm vật liệu cho xây dựng nền đường cao tốc rất lớn.

Thông tin nhu cầu cát cho các tuyến đường cao tốc trên địa bàn thành phố Cần Thơ, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ các tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ, An Giang cũng cung cấp một mỏ, đang tiếp tục liên hệ Đồng Tháp, Vĩnh Long. Đặc biệt là tổ chức một đoàn đi Sóc Trăng. Thực chất Sóc Trăng ngoài cát nhiễm mặn thì cát sông Hậu vẫn còn. Theo báo cáo tỉnh Sóc Trăng, nguồn cát sông Hậu còn hơn 8 triệu m3. Qua làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Sóc Trăng cũng hứa cung cấp cho thành phố Cần Thơ khoảng 5 triệu m3. Nhưng là tình hình khảo sát trước đây, bây giờ cho tiến hành khảo sát lại trữ lượng cát còn như vậy hay không? Chúng tôi giao các đơn vị trúng thầu xây dựng đường cao tốc phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng để rà soát kiểm lại. Nếu còn đủ, Sóc Trăng cũng cam kết là giải quyết cho thành phố Cần Thơ, ưu tiên cho xây dựng đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.

Đồng thời, chúng tôi cũng đã tiếp 3 nhà khai thác cát Campuchia. Chất lượng cát ở đây rất tốt và số lượng còn rất là nhiều để cung cấp cho thành phố Cần Thơ cũng như cho Việt Nam nói chung. Nhưng giá cả rất cao, bán 200.000 đồng/m3 và vận chuyển về đến thành phố Cần Thơ giá đội lên hơn 300.000 đồng/m3. Các dự án chúng ta đang làm không thể chấp nhận được giá cát như vậy. Chúng tôi đang tìm các giải pháp, theo dõi nơi nào có cát để giải quyết các công trình trọng điểm…”.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thanh Hóa: Đồng ý trả lại giấy phép khai thác khoáng sản và đóng cửa mỏ đất sét đồi làm gạch tuynel tại xã Vĩnh Hưng

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang vừa ký và ban hành Quyết định số 320/QĐ-UBND, về việc trả lại giấy phép khai thác khoáng sản và đóng cửa mỏ đất sét đồi làm gạch tuynel tại xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lộc đã cấp phép khai thác cho Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh - Công ty Cổ phần.

  • Viện vật liệu xây dựng: Nghiên cứu đầu ngành về vật liệu

    (Xây dựng) - Với kết quả đạt được trong năm 2024, Viện Vật liệu xây dựng khẳng định vai trò là một trong những đơn vị khoa học đầu ngành về nghiên cứu vật liệu xây dựng, là đơn vị uy tín được các doanh nghiệp đặt niềm tin vào kết quả nghiên cứu.

  • Lối nào cho thị trường xi măng?

    (Xây dựng) – Năm 2024 tiếp tục là năm khó khăn với ngành Xi măng, các doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ chật vật, thị trường xi măng cung vượt cầu và cạnh tranh khốc liệt. Nhưng phải ghi nhận nỗ lực toàn ngành, trong khó khăn, các doanh nghiệp không lùi bước, càng đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, tiết giảm chi phí. “Ánh sáng cuối con đường” của năm 2024 đã gieo niềm tin, hy vọng năm 2025 tươi sáng hơn.

  • Phát triển bền vững ngành Vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) - Để đảm bảo phát triển bền vững, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành Vật liệu xây dựng (VLXD), trong năm 2024, Vụ Vật liệu xây dựng đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và VLXD.

  • VINCEM: Nỗ lực vượt khó đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) - “Trong bối cảnh cả nước đang bứt phá, phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; Với truyền thống 125 năm Ngày ra đời ngành Xi măng Việt Nam, 95 năm Ngày truyền thống và 45 năm thành lập VICEM, Tổng công ty kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động tại công ty mẹ - VICEM và các đơn vị thành viên tiếp tục nỗ lực, cố gắng, năng động sáng tạo, nêu cao tinh thần đoàn kết, kỷ cương, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2025”, Tổng Giám đốc Lê Nam Khánh nhấn mạnh.

  • Sông Đà Cao Cường - Tiên phong sản xuất vật liệu xanh

    (Xây dựng) - Gần 18 năm xây dựng và phát triển, Sông Đà Cao Cường (SCL) trở thành thương hiệu uy tín trong nhiều lĩnh vực... góp phần quan trọng vào giải quyết bài toán môi trường cho các nhà máy nhiệt điện, phân bón hóa chất, đồng thời tạo ra nguồn nguyên liệu chất lượng cao phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu, thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load