Thứ sáu 29/03/2024 17:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội nghị tổng kết xây dựng nông thôn mới vùng đặc biệt khó khăn

21:01 | 03/12/2020

(Xây dựng) - Sáng 3/12, Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn đã phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết xây dựng Nông thôn mới vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020, định hướng giai đoạn 2021 – 2025 tại tỉnh Yên Bái.

hoi nghi tong ket xay dung nong thon moi vung dac biet kho khan
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình Mặt trận Tổ quốc xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020 chủ trì và chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết: Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Yên Bái đã đạt được kết quả tích cực, khá toàn diện trong cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Tốc độ tăng trưởng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản bình quân đạt 4,5%/năm; tỷ lệ giảm hộ nghèo bình quân đạt trên 5%/năm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn đã có sự cải thiện rõ rệt, mức thu nhập bình quân tăng 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Hết năm 2020, tỉnh Yên Bái 76/150 xã đạt chuẩn Nông thôn mới; trong đó 12 xã đặc biệt khó khăn đã về đích nông thôn mới. Trấn Yên là huyện đầu tiên trong 7 tỉnh Tây Bắc về đích nông thôn mới; thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới.

hoi nghi tong ket xay dung nong thon moi vung dac biet kho khan
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu chào mừng Hội nghị.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ, để đạt được những kỳ tích đó chính nhờ tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động làm thay đổi căn bản nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt phát huy vai trò chủ thể của người dân đóng góp trí tuệ, công sức, vật lực cho xây dựng Nông thôn mới; đưa việc xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới trở thành phong trào sâu rộng là khát vọng của các tầng lớp nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái xác định mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2025. Trong đó phấn đấu có thêm 46 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (hầu hết là các xã đặc biệt khó khăn); 30% xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao; 2 huyện đạt chuẩn Nông thôn mới; thu nhập bình quân người dân nông thôn đạt trên 50 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4%/năm; huyện Mù Cang Chải cơ bản không còn là huyện nghèo.

Để đạt được mục tiêu đó, tỉnh Yên Bái cũng như các địa phương vùng Tây Bắc mong muốn Quốc hội, Chính phủ sớm thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; điều chỉnh, bổ sung bộ tiêu chí xã Nông thôn mới, huyện Nông thôn mới đối với các địa bàn vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Đề nghị điều chỉnh, bổ sung chính sách đặc thù hỗ trợ các địa phương trong phát triển, bảo vệ rừng đầu nguồn và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó điều chỉnh mức khoán bảo vệ rừng từ 400 nghìn đồng lên 1 triệu đồng/ha/năm; hỗ trợ, tạo điều kiện xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao của khu vực trung du và miền núi phía Bắc tại tỉnh Yên Bái. Ưu tiên nguồn lực đầu tư các công trình dự báo, cảnh báo và phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; tiếp tục bố trí nguồn lực sớm hoàn thành việc sắp xếp và bố trí lại dân cư, di dân ra khỏi khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do lũ ống, lũ quét và sạt lở đất của khu vực Tây Bắc, một số địa bàn khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

hoi nghi tong ket xay dung nong thon moi vung dac biet kho khan
Các đại biểu dự Hội nghị

Tại Hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học và lãnh đạo các địa phương đã tập trung thảo luận, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới; đồng thời đề xuất một số giải pháp cơ bản thúc đẩy xây dựng Nông thôn mới hiệu quả, bền vững ở các vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 – 2025.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định: Với nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước, sau 10 năm triển khai thực hiện, Chương trình Quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên cả nước đã đạt được những kết quả “to lớn, toàn diện và mang tính lịch sử”, tạo nên một phong trào có sức lan tỏa sâu rộng và được cả hệ thống chính trị, mọi tầng lớn nhân dân cả nước đồng lòng hưởng ứng và nhiệt tình tham gia. Đời sống người dân vùng nông thôn đã được cải thiện rõ rệt, nhiều cơ sở hạ tầng phục sản xuất và sinh hoạt được nâng cấp và xây dựng mới, diện mạo nông thôn đã thay đổi căn bản theo hướng tích cực. Nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới tại các vùng đặc biệt khó khăn trên cả nước cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

hoi nghi tong ket xay dung nong thon moi vung dac biet kho khan
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Yên Bái thăm quan các gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP của các tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng: Xây dựng Nông thôn mới của các địa phương vùng đặc biệt khó khăn vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần tập trung khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới. Số thôn, xã đạt chuẩn Nông thôn mới của các địa phương vùng đặc biệt khó khăn còn thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của cả nước. Vì vậy, để việc tiếp tục hỗ trợ các địa phương vùng đặc biệt khó khăn đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập, về kinh tế - xã hội so với các vùng, miền khác của cả nước trong giai đoạn 2021-2025 là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc của các Bộ, ngành trung ương, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự hưởng ứng, tham gia của mỗi người dân địa phương.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần tập trung rà soát tất cả các quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh kết nối về hạ tầng giao thông; rà soát quy hoạch xây dựng Nông thôn mới; các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng thiết yếu trong xây dựng nông thôn mới; tiếp tục thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế phù hợp đối với mỗi vùng, mỗi địa phương; tạo môi trường thu hút các nhà đầu tư vào các vùng đặc biệt khó khăn, khu vực miền núi, hải đảo…; nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã ở vùng đặc biệt khó khăn để phát triển các làng nghề, sản phẩm OCOP; chú trọng phát triển giảo dục, đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đầu tư hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; chú trọng công tác bảo vệ môi trường; giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh. Đồng thời, nâng cao vai trò của Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị và đoàn thể xã hội, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng để hỗ trợ các xã, thôn đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Thái Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load