Thứ ba 10/12/2024 18:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách: Cần quy chuẩn cụ thể với đường cao tốc

09:40 | 27/03/2024

Chiều 26/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã thảo luận một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự án Luật Đường bộ.

Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách: Cần quy chuẩn cụ thể với đường cao tốc
Mặt bằng sạch được hoàn thành để bàn giao cho người dân tại Khu tái định cư thôn Tân Hội và thôn Phú Hữu (xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình). (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Chiều 26/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã thảo luận một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự án Luật Đường bộ.

Các đại biểu tập trung cho ý kiến một số vấn đề lớn như: Tính thống nhất của hệ thống pháp luật; hệ thống giao thông thông minh; quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ; các quy định về việc giao cho Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh đầu tư, xây dựng quốc lộ và đường cao tốc; các quy định về phân cấp cho Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường bộ thuộc hệ thống quốc lộ; các quy định về đầu tư, xây dựng phát triển đường cao tốc; phí sử dụng đường cao tốc.

Theo Báo cáo một số nội dung lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, sau khi chỉnh lý, dự thảo Luật có 86 điều, giảm 6 điều so với dự thảo Luật Chính phủ trình.

Về quy định giao Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng quốc lộ, đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ và quản lý, vận hành khai thác, bảo trì quốc lộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng-An ninh chỉnh lý quy định về trường hợp phân cấp cho Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh đầu tư xây dựng quốc lộ nhưng phải phù hợp quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan. Như vậy, trong thời gian tới, nếu Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước được sửa đổi, bổ sung cho phép phân cấp đầu tư xây dựng quốc lộ cho cấp tỉnh thì sẽ thực hiện quy định này.

Đối với hoạt động quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì quốc lộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng-An ninh đề nghị quy định theo hướng điều chuyển đoạn tuyến quốc lộ cho Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quản lý theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Trước ý kiến đề nghị cân nhắc quy định “công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện theo quy mô quy hoạch” khi đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc, Thường trực Ủy ban Quốc phòng-An ninh nhất trí với quy định của dự thảo Luật Chính phủ trình, nhưng chỉnh sửa quy định này tại dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý để thể hiện rõ hơn theo hướng “công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện theo quy mô làn xe quy hoạch mạng lưới đường bộ.”

Về quy định thu phí sử dụng đường cao tốc trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, Thường trực Ủy ban Quốc phòng-An ninh cho rằng, quy định bảo đảm sự phù hợp giữa mức phí đóng góp và chất lượng dịch vụ được hưởng của người sử dụng, căn cứ trên nguyên tắc người sử dụng có quyền lựa chọn tuyến song hành, nếu sử dụng dịch vụ có chất lượng cao hơn thì phải trả chi phí cao hơn.

Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách: Cần quy chuẩn cụ thể với đường cao tốc
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về dự án Luật Tổ chức Toà án nhân dân (sửa đổi) và Luật Lưu trữ (sửa đổi). (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Theo Thường trực Ủy ban Quốc phòng-An ninh, quy định này là phù hợp, không dẫn đến phí chồng phí, do đó đề nghị cho giữ quy định này (có chỉnh sửa cho chặt chẽ về nội dung và kỹ thuật lập pháp) và quy định sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Phí và lệ phí tại dự thảo Luật Đường bộ.

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) cho rằng, việc chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn đường cao tốc, tạo ra nhiều bất cập, gây khó khăn cho việc triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường cao tốc. Đại biểu đề nghị luật hóa các nguyên tắc bắt buộc trong Luật, sau đó Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải mới ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể.

Đại biểu đề nghị cần có 6 điểm quy định trong Luật, gồm: Bắt buộc phải có dải phân cách cứng; phải có làn khẩn cấp; phải có điểm dừng đỗ; tốc độ các phương tiện di chuyển phải cao nhất trong các cấp kỹ thuật; khổ làn không thấp hơn 3,75m; quy định số làn cụ thể.

Một vấn đề bất cập hiện nay là trên nhiều tuyến cao tốc hiện đã khai thác nhưng không có trạm dừng nghỉ. Đây cũng là nguyên nhân xảy ra một số vụ tai nạn giao thông.

Từ đó, Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) nêu ý kiến, trạm dừng chân phải thi công cùng một lúc với thi công dự án đường cao tốc.

Từ những vụ tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc 2 làn xe thời gian qua, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) đề nghị sắp xếp lại làn đường/khu vực dừng khẩn cấp để tạo thành 3 làn đường tại các tuyến này.

Thảo luận tại phiên họp, một số đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cần tính toán việc giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng quốc lộ, đường cao tốc theo quy mô làn xe.

Theo Xuân Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Quốc Oai (Hà Nội): Sức bật từ phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

    (Xây dựng) - Với sự bền bỉ, quyết tâm cùng những cách làm hay, linh động và hiệu quả, huyện Quốc Oai đã tạo nên sức bật trong xây dựng nông thôn mới, đưa phong trào phát triển sâu rộng, nhận được sự vào cuộc, đồng thuận, ủng hộ tích cực từ chính quyền các cấp đến bà con nhân dân các địa phương.

  • Hà Nội: Huyện Mê Linh tăng tốc về đích nông thôn mới nâng cao

    (Xây dựng) - Phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mê Linh (Hà Nội) trong thời gian qua đã làm thay đổi toàn diện bức tranh thôn quê, hình thành những miền quê đáng sống. Diện mạo thôn quê nhờ đó khởi sắc về mọi mặt, đời sống tinh thần và vật chất của người dân không ngừng được tăng lên.

  • Quảng Ninh có tân Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) - Ông Phạm Đức Ấn, 54 tuổi, Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Agribank được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2021-2026, tại Kỳ họp lần thứ 24 HĐND tỉnh Quảng Ninh, ngày 10/12.

  • Quảng Ngãi chủ động ứng phó mưa lớn

    (Xây dựng) - Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công điện đề nghị các sở, ngành, địa phương chủ động ứng phó mưa lớn gây nguy cơ sạt lở đồi, núi, lũ quét tại khu vực miền núi, ngập úng vùng trũng, thấp của tỉnh.

  • Gửi đi một ước nguyện, nhận lại phép nhiệm màu

    (Xây dựng) - Mùa lễ hội Giáng sinh đã trở thành hoạt động thường niên tại Tập đoàn Mường Thanh và thông điệp mùa Giáng sinh năm nay là "Gửi đi một ước nguyện, nhận lại phép nhiệm màu". Một thông điệp thật đặc biệt sâu lắng và ý nghĩa sẽ là nội dung chính trong mùa giáng sinh năm nay.

  • Dải phân cách bằng bê tông cố thép đúc sẵn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

    (Xây dựng) - Thời gian vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra khi các phương tiện tông vào dải phân cách bê tông cốt thép lắp ghép đúc sẵn gây thiệt hại nghiêm trọng. Đặc biệt, dải phân cách sau khi va chạm lao qua làn đường ngược chiều, có nguy cơ gây tai nạn liên hoàn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load