Thứ ba 30/04/2024 14:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 40 năm nhìn lại và trông xa

18:33 | 10/07/2023

(Xây dựng) - Sau ngày giải phóng đất nước, không đâu có thể quy tụ được nhiều nguồn Kiến trúc sư như ở Thành phố Hồ Chí Minh, cả cũ lẫn mới, cả Đông lẫn Tây. Năm 1981, đánh dấu thời điểm quan trọng với sự ra đời của Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh. Với 160 hội viên sáng lập, cho đến nay Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 1.000 hội viên đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực.

Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 40 năm nhìn lại và trông xa
Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh là một tổ chức xã hội, nghề ngiệp của kiến trúc sư thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ đó, Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một Chi hội đông đảo và quan trọng trong tổ chức Hội Kiến trúc sư Việt Nam, một tổ chức nghề nghiệp thống nhất cả nước dành cho tất cả anh em kiến trúc sư khắp mọi miền đất nước. Đây thực sự là một điều đáng quý, một ước mơ chỉ một đất nước độc lập và thống nhất mới làm được.

Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh là một tổ chức xã hội, nghề ngiệp của kiến trúc sư thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các kiến trúc sư trong hội đã có nhiều đóng góp trong công tác tư vấn, thiết kế, quản lý dự án, góp phần phát triển đô thị của Thành phố. Hội đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như hội thảo, tọa đàm chuyên ngành nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn cho hội viên; khuyến khích hội viên tham gia các hoạt động sáng tác, nghiên cứu khoa học, tư vấn phản biện, khảo sát thực tế... để nâng cao khả năng sáng tạo.

Với vai trò và nhiệm vụ của mình, trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại, đáp ứng được Chương trình Chuyển đổi số, Hội đã thực hiện tốt công tác phản biện xã hội, tham gia giúp các cấp chính quyền trong chủ trương đầu tư các dự án; tham gia vào các hoạt động của ngành Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và ngành Xây dựng Việt Nam trên các lĩnh vực tư vấn, quản lý dự án, hội thảo, triển lãm...

Hội tập hợp đoàn kết và động viên kiến trúc sư trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; phát huy trí tuệ và tài năng để xây dựng nền kiến trúc thành phố, thể hiện đặc trưng của một địa phương mang tính hiện đại và phát triển, góp phần thiết thực vào công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, xây dựng một nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 40 năm nhìn lại và trông xa
Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm hành nghề kiến trúc và thực trạng hành nghề sau khi có Luật Kiến trúc.

Trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển, Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và ngành Kiến trúc Thành phố nói chung đang không ngừng trưởng thành lớn mạnh, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những công trình kiến trúc quan trọng, những tác phẩm kiến trúc có giá trị về nghệ thuật tạo nên những dấu ấn đặc sắc và làm giàu thêm cho nền kiến trúc đất nước đều có những đóng góp của giới kiến trúc sư, Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước yêu cầu phát triển mới, Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh và toàn thể hội viên tiếp tục phát huy kết quả đạt được, không ngừng nỗ lực, phấn đấu, tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng, to lớn, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu tỉnh đề ra và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Hội cấp trên và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 40 năm nhìn lại và trông xa
Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về việc xúc tiến giao lưu và triển lãm các tác phẩm kiến trúc tiêu biểu của Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh và Hội kiến trúc sư Daegu – Gyeongbuk.

Phát huy kết quả đạt được, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong quy hoạch đô thị, thời gian tới Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh công tác phổ biến, trao đổi, tập huấn các chủ trương, chính sách của Nhà nước, kiến thức mới cho các hội viên về kiến trúc quy hoạch và đô thị, xu hướng trào lưu mới về kiến trúc phù hợp với điều kiện tự nhiên và văn hóa của thành phố. Chủ động, khích lệ công tác chuyển đổi số trong tư vấn kiến trúc đô thị; tăng cường hợp tác hơn nữa với chính quyền trong lĩnh vực tư vấn và phản biện xã hội đối với những quy hoạch - kiến trúc để khai thác tốt nhất nguồn lực trí tuệ của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý… góp phần nâng cao chất lượng quy hoạch - kiến trúc đô thị trên địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung, đảm bảo kế thừa truyền thống, thích ứng với nền kinh tế và xu thế phát triển trong tương lai theo hướng bền vững.

Với đà phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước và Thành phố, giới kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh đã và đang phấn đấu giữ vững vai trò của mình góp phần hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ của Hội, xứng đáng với vị trí và tầm vóc của Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Nguyễn Dương – Hàn Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load