(Xây dựng) – Cứ đến mùa du lịch, tình trạng xe điện “bát nháo” đỗ dưới lòng đường, vỉa hè dàn hàng trên đường, nơi ra vào của các cửa hàng, khách sạn tại Khu du lịch biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa) tiềm ẩn nguy tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương.
Hoạt động “bát nháo” của xe điện 4 bánh tại Khu du lịch biển Hải Tiến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. |
Gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 6301/UBND-CN về việc yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động xe điện 4 bánh tại các khu du lịch trên địa bàn.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu Công an tỉnh này chỉ đạo Công an thành phố Sầm Sơn, Công an các huyện: Hoằng Hóa, Cẩm Thủy (các địa phương được phép thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh) tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện xe điện vi phạm trật tự, an toàn giao thông như: Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm và không gắn biển số; hoạt động không đúng phạm vi, tuyến đường theo quy định; người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe hợp lệ; chở quá số người, chạy quá tốc độ theo quy định…
Đáng chú ý, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng xe điện được phép hoạt động thí điểm nhưng hoạt động không đúng phạm vi, tuyến đường đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, người điều khiển phương tiện chèo kéo khách, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.
UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hoạt động thí điểm xe điện; xử lý nghiêm vi phạm theo quy định. Thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động xe điện tại các địa phương được phép hoạt động thí điểm, kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết các tồn tại, bất cập trong hoạt động xe điện 4 bánh; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền cho tổ chức, cá nhân biết điều kiện khi xe điện được phép hoạt động thí điểm cũng như các khu vực được phép hoạt động trong nội bộ khu vực, không tham gia vào đường giao thông công cộng do Nhà nước quản lý.
Ông L. V. S (65 tuổi) du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Vợ chồng tôi đã nghỉ hưu, các cháu đã có gia đình và ở riêng nên năm nào 2 vợ chồng cũng dành thời gian đi du lịch, năm nay chọn Khu du lịch biển Hải Tiến. Tôi khá hài lòng với các dịch vụ nhưng điều đáng suy nghĩ nhất là xe điện, tình trạng chèo kéo, tranh giành khách, hành vi không chuẩn mực của lái xe. Đồng thời, trên xe không có số điện thoại đường dây nóng để du khách phản ánh, nhiều xe điện không có biển kiểm soát vẫn hoạt động, xảy ra tai nạn giao thông thì hậu quả khá nặng nề và gần như không thấy sự vào cuộc của lực lượng chức năng”.
Một số phương tiện không đăng ký, đăng kiểm và không gắn biển số vẫn ngang nhiên hoạt động mà không có biện pháp xử lý từ cơ quan chức năng. |
Theo báo cáo từ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hoằng Hóa cung cấp, địa phương đã tổ chức lựa chọn 5 đơn vị để thực hiện hoạt động thí điểm vận tải khách với tổng số 125/180 xe điện. Những xe điện này đã được đăng ký, đăng kiểm, lái xe được kiểm tra về bằng cấp, đào tạo về văn hóa, thái độ phục vụ khách niềm nở, cơ bản tuân thủ các quy định.
Thế nhưng qua rà soát, UBND huyện Hoằng Hóa phát hiện vẫn còn nhiều xe điện không đủ điều kiện hoạt động của các hộ cá thể, hoạt động tự phát ở 8 xã là 128 xe điện. Cụ thể, ở các xã Hoằng Ngọc 6; Hoằng Thanh 30; Hoàng Hải 33; Hoằng Yến 2; Hoằng Đông 1; Hoằng Trưởng 54; Hoàng Đạo 3; Hoàng Tiến 24. Những xe này thường chưa được đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp theo quy định, đỗ tùy ý gây bức xúc cho các phương tiện tham gia giao thông, người dân, du khách… Hầu hết, các doanh nghiệp tham gia thí điểm xe điện 4 bánh chưa có bãi đậu xe. Tình trạng xe điện đỗ dưới lòng, lề đường không đúng vị trí quy định gây cản trở giao thông trong khu du lịch còn xảy ra.
Một số phương tiện trong quá trình hoạt động còn đậu đỗ, đón khách chưa đúng điểm; không đúng thời gian quy định; còn tình trạng tranh giành khách, chở quá số người quy định, hoạt động ngoài phạm vi tuyến đường quy định, người điều khiển phương tiện chưa có giấy phép lái xe theo quy định (hạng B2 trở lên); tình trạng nhân viên lái xe, phục vụ, không mặc đồng phục, không có thể đeo, ảnh vẫn còn diễn ra.
Ngoài ra, các xe điện cũng chưa có bảng niêm yết giá cụ thể, chủ yếu là do thỏa thuận; công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp xe điện chưa được quan tâm, chưa có nội quy hoạt động. Có tình trạng xe điện chở khách đến các địa điểm mua hàng hóa, dịch vụ với giá cả cao hơn thị trường làm ảnh hưởng đến hình ảnh, chất lượng dịch vụ du lịch.
Tình trạng một số người dân tự ý mua xe điện không đủ điều kiện hoạt động (không được đăng ký, đăng kiểm, không thuộc đối tượng tham gia thí điểm) chở học sinh và du khách còn xảy ra. Công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các xã chưa thực sự quyết liệt, còn nể nang trong quá trình xử lý.
Tiến Anh
Theo