Thứ sáu 19/04/2024 04:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoàn Kiếm: Ưu tiên bảo tồn di sản đô thị để phát triển kinh tế, xã hội

15:39 | 13/11/2022

(Xây dựng) - Công tác quy hoạch xây dựng, quản lý và bảo tồn di sản đô thị là công tác tất yếu, được quận Hoàn Kiếm ưu tiên triển khai để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hoàn Kiếm: Ưu tiên bảo tồn di sản đô thị để phát triển kinh tế, xã hội
Quận Hoàn Kiếm - điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Quận Hoàn Kiếm được ví như “trái tim” của Thủ đô, là quận trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế, văn hóa và du lịch với tổng diện tích là 5,28km2 (đất tự nhiên là 453,33ha, mặt nước sông Hồng 75,43ha). Để tăng cường, đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị với các định hướng chính như sau: Đối với khu phố cổ Hà Nội, khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, khu phố cũ, quận tập trung bảo tồn, tôn tạo, phát huy hiệu quả giá trị di sản đô thị, kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển để phát triển du lịch xây dựng quận Hoàn Kiếm có bản sắc. Đồng thời đẩy mạnh công tác tổ chức lập các đồ án thiết kế đô thị các tuyến phố chính trong khu phố cổ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, khu phố cũ - bao gồm cả các quảng trường lớn, không gian công cộng trên địa bàn.

Riêng đối với khu vực ngoài đê sông Hồng, quận tăng cường tổ chức lập quy hoạch, đầu tư cải tạo khu vực ngoài bãi sông Hồng, khu vực bãi giữa, bãi bồi ven sông thành công viên văn hóa và du lịch nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất và lợi thế tiềm năng, vẻ đẹp tự nhiên của sông Hồng, theo định hướng lấy sông Hồng là trục cảnh quan tạo ra không gian mở, không gian xanh, có hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại, làm điểm đến vui chơi, tham quan du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Tôn tạo các không gian xanh, cảnh quan, mặt nước, giải quyết vấn đề lấn chiếm đất bãi giữa, bãi bồi ven sông Hồng, vi phạm trật tự xây dựng, cải thiện vệ sinh môi trường.

Trong những năm tới, quận hướng đến xây dựng đô thị kiểu mẫu, tiến tới đô thị thông minh, điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, xứng đáng là quận trung tâm của Thủ đô.

Cụ thể như kiểu mẫu về trật tự đô thị (trật tự hè phố, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường), đảm bảo đường phố sạch sẽ, gọn gàng; không có lấn chiếm hè phố để bán hàng ăn uống ngoài giờ hành chính; không có ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

Thực hiện tốt công tác cấp phép xây dựng, kiểm soát các công trình xây dựng theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý trật tự xây dựng. Hơn hết, triển khai đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật (hè, thoát nước, cấp nước, chiếu sáng…) chất lượng, hiện đại.

Trên toàn quận sẽ tổ chức lắp đặt hệ thống camera nhằm xử lý các vi phạm trật tự đô thị, quản lý hạ tầng kỹ thuật, quản lý nhà ở và các công trình, quản lý các công trình di tích lịch sử và công trình kiến trúc có giá trị bằng kỹ thuật số...

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load