Thứ bảy 20/04/2024 22:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoàng Mai (Hà Nội): Cương quyết xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực Đầm Bông

22:43 | 16/12/2022

(Xây dựng) – Đó là khẳng định của ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, Hà Nội tại buổi Họp báo do UBND Thành phố Hà Nội tổ chức diễn ra chiều 16/12.

Hoàng Mai (Hà Nội): Cương quyết xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực Đầm Bông
Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng thông tin thêm về một số vấn đề quản lý trật tự xây dựng tại quận Hoàng Mai.

Trả lời một số câu hỏi của phóng viên liên quan đến phản ánh vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực Đầm Bông, phường Định Công, quận Hoàng Mai tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý IV/2022, ông Đỗ Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết: Việc vi phạm quản lý đất đai trật tự xây dựng diễn ra ở khu vực này là do lịch sử lâu năm để lại, thậm chí kéo dài cả 20 năm nay. Liên quan đến những vi phạm này, nhiều cán bộ của quận đã bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị khởi tố.

Vi phạm về sử dụng đất đai, vi phạm trật tự xây dựng nói trên là ở khu vực A1 cây xanh khu vực (A1/CXKV). Tất cả khu vực này có diện tích 26ha. Trong đó, Đầm Bông có diện tích khoảng 3,5ha.

Kịp thời tiếp thu phản ánh của báo chí về những sai phạm xảy ra tại khu vực Đầm Bông trong thời gian qua, quận Hoàng Mai đã thành lập 1 tổ công tác, do Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng quận làm Tổ trưởng để rà soát về vi phạm quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại khu vực này trong thời gian 5 năm qua (từ năm 2018 đến nay) và yêu cầu báo cáo quận trước 30/12. Nếu phát hiện vi phạm thì sẽ làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể đã để xảy ra vi phạm ở khu vực này.

Hoàng Mai (Hà Nội): Cương quyết xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực Đầm Bông
Ông Đỗ Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai chia sẻ thẳng thắn tại buổi họp báo.

Trước câu hỏi: UBND quận có biết về các vi phạm ở khu vực Đầm Bông hay không? Ông Tùng cho biết, những vi phạm ở đây, không những quận biết, Thành phố biết mà Chính phủ cũng biết. Chính phủ đã yêu cầu xử lý các vi phạm; UBND Thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra và yêu cầu quận xử lý đối với 1.042 trường hợp vi phạm ở đây. Trong đó có 192 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị cấp sai quy định. Riêng khu Đầm Bông có 80 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng. Đây là những vi phạm cũ, không phải mới phát sinh.

Ông Tùng cho hay, trước đây, khu vực này là ao hồ, cây xanh khu vực nhưng đã bị vi phạm, đã bị lấn chiếm, có 1.042 hộ dân ăn ở, sinh hoạt tại đây. Việc này Chính phủ đã biết, đã có chỉ đạo và Thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường, quận Hoàng Mai, Sở Quy hoạch Kiến trúc đang trong quá trình rà soát, điều chỉnh quy hoạch. Đồng thời xử lý những sai phạm xảy ra tại đây.

“Đây là điểm nóng, Thường trực Quận ủy quận Hoàng Mai đã trực tiếp phân công 1 đồng chí Thường vụ Quận ủy kiểm soát. Ngoài ra, quận Hoàng Mai thường xuyên rà soát, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong khu vực nếu phát hiện.

Hơn 1.000 trường hợp vi phạm xảy ra là ở giai đoạn trước, từ khi mới thành lập quận. Nếu có vi phạm xảy ra trong thời gian gần đây, chỉ là nhỏ lẻ. Chúng tôi sẽ cương quyết làm đến cùng, công khai minh bạch vấn đề này” - ông Tùng khẳng định.

Hoàng Mai (Hà Nội): Cương quyết xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực Đầm Bông
Khu vực Đầm Bông đã được kè kiên cố để bảo vệ bờ, chống sạt lở, lấn chiếm.

Ngoài ra, về các hồ điều hòa trên địa bàn phường Định Công, ông Tùng cho biết, hiện có 3 hồ điều hòa là Đầm Sen, Đầm Sòi và Đầm Bông. Riêng hồ Đầm Sen, Đầm Sòi đã được làm kè và giữ lại hồ theo quy hoạch của Thành phố.

Thông tin thêm về vấn đề này, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Văn phòng UBND Thành phố đã có Văn bản số 4235/UBND-TH, ngày 16/12/2022, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh về nội dung này.

Trong đó, Chủ tịch UBND Thành phố giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai kiểm tra làm rõ, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm; báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 31/12/2022 và thông tin, trả lời báo chí theo quy định...

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load