Thứ bảy 27/04/2024 18:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hòa Bình: 261 công trình cấp nước sạch nông thôn hoạt động không đáp ứng yêu cầu

23:14 | 08/10/2023

(Xây dựng) - Trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hiện có 360 công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung được xây dựng từ nhiều nguồn vốn, với tổng mức đầu tư 733,735 tỷ đồng. Trong đó, có 37 công trình hoạt động bền vững, 62 công trình hoạt động trung bình, 80 công trình hoạt động kém hiệu quả, 181 công trình không hoạt động... Nguyên nhân là do còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, vận hành.

Hòa Bình: 261 công trình cấp nước sạch nông thôn hoạt động không đáp ứng yêu cầu
Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc phát biểu kết luận (ảnh: Báo Đại biểu nhân dân).

Sáng 06/10/2023, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã giám sát tại UBND tỉnh về việc quản lý, vận hành và khai thác các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn.

Tham gia Đoàn giám sát có: Bà Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách.

Về phía tỉnh dự Hội nghị có: Bà Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hòa Bình; ông Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; ông Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn; ông Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Theo rà soát, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hiện có 360 công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung được xây dựng từ nhiều nguồn vốn, với tổng mức đầu tư 733,735 tỷ đồng. Trong đó, có 37 công trình hoạt động bền vững, 62 công trình hoạt động trung bình, 80 công trình hoạt động kém hiệu quả, 181 công trình không hoạt động...

Bên cạnh những hiệu quả đã đạt được, trong công tác quản lý, vận hành và khai thác các công trình còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến: Hệ thống văn bản pháp quy về lĩnh vực nước sạch nông thôn hiện vẫn đang dần được hoàn thiện; các chủ thể được giao quản lý công trình chủ yếu thực hiện theo phương thức tự khai thác (cấp nước, thu tiền nước); việc sửa chữa, bảo dưỡng công trình do đơn vị tự thực hiện, công nhân quản lý vận hành chưa được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ nên chủ yếu áp dụng phương thức sửa chữa nhỏ mang tính tạm thời, mang tính chất trông giữ công trình, không có kinh phí sửa chữa nên xuống cấp, hư hỏng nhanh...

Hòa Bình: 261 công trình cấp nước sạch nông thôn hoạt động không đáp ứng yêu cầu
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Thị Phú Hà phát biểu tại buổi giám sát (ảnh: Báo Đại biểu nhân dân).

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến về việc quản lý, vận hành và khai thác các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn. Đặc biệt, nhiều ý kiến tập trung các tồn tại, hạn chế, đề xuất các kiến nghị, giải pháp tập trung giải quyết thực trạng các công trình hoạt động kém hiệu quả và không hoạt động. Lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở, ngành chức năng đã giải trình và làm rõ các nội dung đại biểu thảo luận. Cùng với đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục quan tâm và có cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí cho công tác quản lý vận hành, duy tu, nâng cấp sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn.

Thay mặt Đoàn giám sát, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc đánh giá cao sự phối hợp, thẳng thắn của UBND tỉnh trong đánh giá thực trạng các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn.

Thời gian qua, với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, các công trình nước sạch nông thôn đã phát huy hiệu quả đối với đời sống nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn nhiều khó khăn trong quản lý, vận hành các công trình.

Qua ý kiến của các đại biểu và tìm hiểu thực tế tại các công trình, Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan tham mưu tăng cường tuyên truyền đến chính quyền, người dân trong quản lý, vận hành, sử dụng hiệu quả các công trình. Rà soát lại toàn bộ các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn; qua đó, xác định đầu mối, chủ đầu tư, đánh giá lại thực trạng từng công trình để có biện pháp giải quyết phù hợp; thống nhất đơn giá trên địa bàn tỉnh...

Đối với những kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh và các ngành, đơn vị, địa phương liên quan, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ để chuyển các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Đỗ Quang (T/H)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load