Thứ năm 02/05/2024 07:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hồ chứa nước ngọt ứng phó hạn mặn lớn nhất miền Tây

09:22 | 12/01/2020

Với sức chứa gần 1 triệu m3 nước, hồ nước ngọt Kênh Lấp (Bến Tre) hiện là nơi trữ nước ứng phó hạn mặn lớn nhất miền Tây.

ho chua nuoc ngot ung pho han man lon nhat mien tay

Hồ chứa nước ngọt Kênh Lấp được xây dựng thuộc địa bàn huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Hồ hoàn thành và đưa vào sử dụng nửa cuối năm 2019. Dự án khởi công năm 2017, kinh phí khoảng 85 tỷ đồng.

ho chua nuoc ngot ung pho han man lon nhat mien tay

Hồ có chiều dài khoảng 5 km, rộng 40-100 m, có sức chứa gần 1 triệu m3 nước, đủ sức phục vụ sinh hoạt cho khoảng 200.000 người tại 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Tri.

ho chua nuoc ngot ung pho han man lon nhat mien tay

Bờ đê bao bọc quanh hồ được nâng cấp thành đường dân sinh, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

ho chua nuoc ngot ung pho han man lon nhat mien tay

Hồ được lắp đặt 2 cống lớn. 1 cống có chức năng lấy nước, 1 cống dùng để thoát nước. Điều này giúp cho việc điều tiết lượng nước của hồ dễ dàng hơn.

ho chua nuoc ngot ung pho han man lon nhat mien tay

Hệ thống ống nhựa dẫn nước được lắp đặt kết nối nguồn nước hồ với nhà dân. Đây là giải pháp chống hạn mặn rất khả thi trong bối cảnh nước ngọt dự trữ và mạch nước ngầm của huyện Ba Tri ngày càng khan hiếm.

ho chua nuoc ngot ung pho han man lon nhat mien tay

Để dùng được nước hồ Kênh Lấp, người dân tự chế hệ thống ống dẫn nước từ kênh lên nhà, dùng môtơ điện để bơm nước, sau đó dùng các vật dụng chứa nước làm nơi lắng.

ho chua nuoc ngot ung pho han man lon nhat mien tay

Bà Phan Thị Gẫm, ngụ ấp 2, xã Phú Ngãi, huyện Ba Tri, cho biết gia đình bà đã không còn nước mưa dự trữ hơn 1 tháng qua. Nhờ có nước hồ Kênh Lấp, bà bớt lo lắng việc sẽ thiếu nước sinh hoạt. Theo bà, nước hồ Kênh Lấp sau khi lắng trong các vật dụng chứa nước khá trong và sạch, có thể dùng để nấu nướng và tắm giặt.

ho chua nuoc ngot ung pho han man lon nhat mien tay

Người dân quanh hồ dùng bể lắng tự chế để chứa nước hồ Kênh Lấp. Theo nhiều người dân, chất lượng nước dùng khá tốt. Tuy nhiên, vào một vài thời điểm hạn hán lâu ngày trong năm, thỉnh thoảng nước có mùi phèn, khá chát. Tuy nhiên khi có mưa lớn hoặc hồ có nguồn nước bổ sung, tình trạng này được cải thiện.

ho chua nuoc ngot ung pho han man lon nhat mien tay

Anh Trần Văn Dưỡng, một người dân sống quanh hồ Kênh Lấp, dùng nước ngọt từ hồ để tưới hoa màu. Huyện Ba Tri hiện có hàng chục nghìn ha hoa màu, đàn bò trên 100.000 con, 12.000 ha đất trồng lúa ba vụ cần đến nguồn nước ngọt.

ho chua nuoc ngot ung pho han man lon nhat mien tay

Rào chắn được lắp đặt quanh hồ nhằm hạn chế việc người dân vứt các loại rác thải gây ảnh hưởng đến chất lượng nước.

ho chua nuoc ngot ung pho han man lon nhat mien tay

Hồ chứa nước ngọt Kênh Lấp nằm trên địa bàn ba xã Tân Xuân, Phước Tuy và Phú Ngãi của huyện Ba Tri. Hiện, hồ cung cấp nước ngọt cho khoảng 500 hộ dân của 5 xã huyện Ba Tri. Dự kiến trong năm 2020, đường ống dẫn nước từ hồ tiếp tục mở rộng, để cung cấp nước dùng cho khoảng 5.000 hộ dân trong và ngoài huyện.

Theo Phạm Ngôn/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thanh Hóa: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi đô thị

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định 1671/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.

    23:12 | 29/04/2024
  • Bình Định: Điện về làng, thắp sáng những ước mơ

    (Xây dựng) – Sau gần 50 năm phải sống trong cảnh thắp đèn dầu mỗi đêm, hơn 70 hộ dân của làng Canh Giao, huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc khi điện lưới quốc gia về làng. Giấc mơ về một vùng cao được thắp sáng lung linh ánh điện, con trẻ được học hành dưới “ánh sáng của tương lai” đã trở thành hiện thực.

    23:10 | 29/04/2024
  • Nắng nóng gay gắt làm đảo lộn kế hoạch của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5

    Thời tiết nắng nóng kéo dài trong đợt nghỉ lễ khiến kế hoạch giải trí của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5 bị đảo lộn, họ quyết định trú chân tại Hà Nội thay vì đi chơi xa.

    22:45 | 29/04/2024
  • "Phấn đấu thông toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025"

    Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan cùng nỗ lực để chậm nhất là 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025.

    22:40 | 29/04/2024
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

    10:18 | 29/04/2024
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

    08:35 | 29/04/2024
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load