Thứ ba 19/03/2024 14:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam kỷ niệm 1 năm thành lập

14:22 | 10/07/2020

(Xây dựng) – Ngày 9/7 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) tổ chức kỷ niệm 1 năm ngày thành lập. Tham dự buổi lễ có ông Hồ Nghĩa Dũng - nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch VARSI và 31 thành viên của Hiệp hội.

hiep hoi cac nha dau tu cong trinh giao thong duong bo viet nam ky niem 1 nam thanh lap
PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch VARSI báo cáo hoạt động của Hiệp hội sau một năm hoạt động.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch VARSI cho hay: “VARSI được thành lập theo Quyết định số 72/QĐ-BNV ngày 22/01/2019. Ngày 21/3/2019, Hiệp hội đã tổ chức Đại hội thành lập với 25 thành viên sáng lập và ngày 31/5/2019, bằng Quyết định số 460/QĐ-BNV Bộ Nội vụ phê duyệt điều lệ hoạt động của Hiệp hội, Hiệp hội chính thức đi vào hoạt động”.

PGS.TS Trần Chủng nhấn mạnh: “Sự ra đời của Hiệp hội trong bối cảnh điều kiện huy động nguồn lực tư nhân đầu tư cho cơ sở hạ tầng, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, giảm nợ công, góp trách nhiệm cùng với Nhà nước xây dựng các công trình, dịch vụ công cho sự phát triển của nền kinh tế - xã hội Việt Nam… đang đặt ra những vấn đề bức thiết nhất mà cần phải có một tổ chức đại diện cho nhà đầu tư tư nhân tham gia tháo gỡ những vấn đề đó”.

Sau khi thành lập, Hiệp hội đã tích cực, chủ động tham gia góp ý Luật về phương thức đối tác công - tư đã được Chính phủ xây dựng trình Quốc hội thông qua. Để có những đóng góp thực sự có chất lượng, khoa học, khách quan. Tháng 8/2019, Hiệp hội đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khảo sát 12 dự án hạ tầng giao thông đường bộ trải dọc đất nước từ Cần Thơ tới Quảng Ninh, trong đó có 10 dự án đầu tư áp dụng phương thức PPP.

Bên cạnh đó, VARSI đã chủ trì phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Tạp chí Nhà đầu tư, Đại học Kinh tế Quốc dân, Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, các đơn vị của VCCI tổ chức nhiều hội thảo bàn sâu về các khía cạnh của phương thức đầu tư PPP, nhận dạng được các ưu điểm, nhược điểm của các dự án BOT giao thông đã triển khai trong thời gian qua ở Việt Nam.

Thông qua đợt khảo sát thực tế, kết quả từ các hội thảo, tọa đàm chuyên đề trong nước và quốc tế, Hiệp hội đã có cái nhìn đa chiều hơn, tổng quát hơn, khách quan hơn về những thuận lợi, khó khăn của nhà đầu tư, về môi trường đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ hiện nay ở nước ta và kinh nghiệm quốc tế về phương thức PPP để có thể áp dụng vào điều kiện đặc thù Việt Nam. Vì thế, các góp ý của Hiệp hội cho dự thảo Luật PPP được các cơ quan soạn thảo và thẩm định trân trọng tiếp thu.

Một kết quả đáng khích lệ của Hiệp hội đạt được trong năm qua là đã vươn ra quốc tế với việc ký kết hợp tác với Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Nhật Bản (JPI). Các cuộc trao đổi, học hỏi kinh nghiệm đã được tổ chức tại hai nước nhưng do đại dịch Covid-19 mà nhiều hoạt động chuyên đề của sự hợp tác đã không được thực hiện trong nửa đầu năm 2020.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai dịch vụ thu phí không dừng, đấu thầu cao tốc Bắc - Nam tuyến phía Đông và Hiệp hội cũng có ý kiến phản biện về việc chuyển toàn bộ 8 dự án đầu tư PPP sang hình thức đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước.

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã nhất trí chuyển 3 dự án sang đầu tư công còn 5 dự án tiếp tục thực hiện theo phương thức PPP. Đây là một kết quả cụ thể cho thấy sự hiệu quả trong hoạt động của Hiệp hội trong một năm qua.

Kế hoạch ngắn hạn trước mắt, Hiệp hội tiếp tục bám sát tình hình lựa chọn nhà thầu cho các dự án PPP của cao tốc Bắc - Nam. Với việc chuẩn bị tốt nhất cho các nhà đầu tư tham gia vào các dự án đường cao tốc, loại công trình có yêu cầu rất cao về an toàn giao thông, quyết loại bỏ các căn bệnh cố hữu của một số dự án cao tốc vừa qua là chậm tiến độ, giá thành vượt tổng mức đầu tư và đặc biệt chất lượng công trình kém đã trở thành bức tranh ảm đạm trong lĩnh vực xây dựng các công trình đường bộ, Hiệp hội sẽ tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc về các thách thức đường cao tốc tại Việt Nam.

hiep hoi cac nha dau tu cong trinh giao thong duong bo viet nam ky niem 1 nam thanh lap
Ông Hồ Nghĩa Dũng và PGS.TS Trần Chủng trao giấy chứng nhận Hội viên chính thức cho các thành viên của Hiệp hội.

PGS.TS Trần Chủng cho hay: “Nhiệm vụ lâu dài của chúng tôi là tạo ra mái nhà chung tập hợp ngày càng đông đảo các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, VARSI sẽ chủ động tham gia vào việc xây dựng thể chế, chính sách góp phần hoàn thiện môi trường đầu tư hạ tầng giao thông đất nước”.

Phương Mai

Theo

Cùng chuyên mục
  • Gia Lai: Phát hiện hàng chục m3 cát trái phép tại huyện Chư Pưh

    (Xây dựng) - Tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra tại suối Ia Ko thuộc địa bàn thôn Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, Gia Lai. Tuy nhiên chính quyền địa phương không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, để hoạt động khai thác “lậu” diễn ra trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến môi trường, tài nguyên khoáng sản.

  • Thanh Hóa: Khắc phục tồn tại, vi phạm về trật tự xây dựng, sử dụng đất đối với công trình trên địa bàn

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3489/UBND-KSTTHCNC về việc chỉ đạo khắc phục tồn tại, vi phạm về trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy (PCCC), quản lý sử dụng điện, quản lý, sử dụng đất đối với công trình, cơ sở trên địa bàn tỉnh.

  • Bụi thi công sân bay Long Thành vượt quy chuẩn cho phép

    (Xây dựng) - Kết quả quan trắc từ đầu mùa khô 2023 (tháng 11) đến nay cho thấy, ô nhiễm bụi khu vực thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) vượt quy chuẩn quy định từ 1,24-2,98 lần. Bụi bẩn đã ảnh hưởng rất lớn đến các khu dân cư lân cận và giao thông đi lại của người dân.

  • Vĩnh Phúc: Siết chặt công tác quản lý trật tự xây dựng

    (Xây dựng) – Thời gian qua, các Sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác quản lý, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, xử lý dứt điểm các vi phạm, không để phát sinh mới theo tinh thần Chỉ thị số 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD).

  • Vĩnh Phúc: Hơn 1.000 tỷ đồng cho vay đầu tư xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

    (Xây dựng) - Thực hiện cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) có hơn 53.700 khách hàng đang vay vốn với tổng dư nợ cho vay của chương trình tại Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

  • Yên Bái: Cần cơ chế mới cho việc xuất khẩu sản phẩm từ quế

    (Xây dựng) - Cây quế vốn là một loại cây đã gắn bó nhiều năm qua đối với người dân tộc Dao vùng rừng núi tỉnh Yên Bái. Xong nó chỉ phát triển nhiều ở hai huyện Văn Yên vì khí hậu, thổ nhưỡng ở hai huyện này phù hợp với đặc tính của cây quế. Tuy nhiên, để trồng và thu hoạch sản phẩm từ quế, người nông dân phải vất vả từ 15 đến 20 năm trở lên. Như vậy, gắn liền với sự trưởng thành của cây quế là bao nhiêu mồ hôi, nước mắt của người nông dân miền sơn cước phải đổ xuống. Sản phẩm thu được từ cây quế chính là vỏ, khi cây đến thời kỳ khai thác được, người ta phải chặt hạ cây quế xuống, dùng dụng cụ để bóc vỏ phơi khô đem bán còn thân cây thì làm củi đốt.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load