Thứ sáu 29/03/2024 20:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam phát hiện bệnh nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh khám BHYT đến 80 lần trong 2 tháng

15:38 | 24/03/2021

(Xây dựng) - Từ khi có hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phát hiện nhiều trường hợp có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT. Qua đó, ngành BHXH Việt Nam đề nghị ngành Y tế rà soát, kiểm tra về các trường hợp này.

Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam phát hiện bệnh nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh khám BHYT đến 80 lần trong 2 tháng

Kết quả cho thấy, ngoài các trường hợp tăng đột biến số lượt khám chữa bệnh (KCB) do bệnh lý, được bác sỹ chỉ định KCB thì vẫn còn nhiều trường hợp có số lượt KCB gia tăng do có hành vi trục lợi quỹ BHYT.

Gần đây, BHXH Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện trường hợp bệnh nhân đi KCB BHYT nhiều lần, có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT. Cụ thể, bệnh nhân N.T.K. tại Thành phố Hồ Chí Minh, đăng ký KCB BHYT ban đầu tại Bệnh viện Triều An. Từ ngày 1/1 đến 08/3/2021, bệnh nhân này có số lần KCB BHYT lên đến 80 lần. Tổng kinh phí quỹ BHYT phải chi trả cho bệnh nhân này là hơn 60 triệu đồng. Bệnh nhân K. đăng ký KCB BHYT tại 18 bệnh viện khác nhau trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như: Bệnh viện Gò Vấp (17 lần), Bệnh viện quận 7 (11 lần), Bệnh viện Thủ Đức (10 lần)…

Giám đốc BHXH Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, ngoài việc kịp thời cảnh báo về việc có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT của bệnh nhân N.T.K để tránh hiện tượng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; BHXH Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đề nghị Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở KCB kịp thời thực hiện chuyển dữ liệu lên cổng tiếp nhận ngay sau khi kết thúc lần khám bệnh, hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú và nội trú của bệnh nhân; các cơ sở không phát sinh chi phí KCB BHYT trong ngày vẫn phải tuân thủ việc chuyển dữ liệu đúng quy định.

Ngay trong sáng nay (24/3), BHXH Thành phố Hồ Chí Minh đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra làm rõ vụ việc, nhằm kịp thời cảnh báo để người tham gia chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về BHYT.

Ông Phan Văn Mến cũng nhấn mạnh: Trong các văn bản pháp luật hiện hành về BHYT, không có quy định nào hạn chế số lần KCB của người tham gia. Trên thực tế, không phải trường hợp nào có số lượt KCB BHYT gia tăng đột biến cũng là trục lợi quỹ BHYT. Vì với những trường hợp mắc bệnh mãn tính, theo chỉ định của bác sỹ, bệnh nhân có thể gia tăng số lượt KCB BHYT nhiều lần trong năm.

Nhưng đồng thời, qua hệ thống thông tin giám định BHYT đã phát hiện những trường hợp bệnh nhân có số lượt KCB tăng đột biến; những trường hợp này qua kiểm tra, rà soát cho thấy có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT. Đối với những trường hợp này, cần phải kiên quyết cảnh báo và xử lý nghiêm theo quy định, để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia BHYT.

LK

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load