Thứ năm 25/04/2024 22:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hậu Giang: Rút ngắn thời gian cách ly tập trung người từ vùng dịch về địa phương xuống còn 14 ngày

20:04 | 04/08/2021

(Xây dựng) – Ngày 4/8, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh đã ký ban hành Công văn số: 1470/UBND-NCTH Về việc thống nhất thời gian cách ly tâp trung và đánh gía dự báo nguy cơ các xã, phường, thị trấn, xây dựng thí điểm bảo vệ “vùng xanh”, gửi Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố.

hau giang rut ngan thoi gian cach ly tap trung nguoi tu vung dich ve dia phuong xuong con 14 ngay
Lấy mẫu xét nghiệm cho người từ nơi khác về Hậu Giang.

Theo Công Văn này, kể từ 12 giờ 00 phút ngày 04/8/2021 điều chỉnh thời gian cách ly tập trung còn 14 ngày đối với: Những người từ các địa phương thuộc tỉnh, thành phố nơi có dịch, nơi đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về Hậu Giang. Người có đến, ở, về từ các địa điểm tại các mốc thời gian theo các Thông báo khẩn của Bộ Y tế. Các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (F1). Người nhập cảnh (trừ các trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định khác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế).

Thời gian cách ly tập trung là 14 ngày: Thời gian được tính từ ngày về đến Hậu Giang; ngày nhập cảnh về Việt Nam hoăc từ ngày tiếp xúc lần cuối với ca bệnh xác định. Tất cả các đối tượng nêu trên thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm vi rút SARS-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR tối thiểu 03 lần trong quá trình cách ly tập trung (vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi được cách ly tập trung).

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày và có kết quả xét nghiệm RT-PCR 03 lần đều âm tính, người cách ly sẽ kết thúc cách ly tập trung và chuyển sang tự theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú trong 14 ngày tiếp theo đúng quy định của Bộ Y tế, không tụ tâp đông người, thực hiện nghiêm 5K.

Trong trường hợp số lượng F1 quá nhiều, vượt quá khả năng cách ly tập trung hoăc các trường hợp đăc biệt khác (người già, người hạn chế vận động, trẻ nhỏ, người bị bệnh hoăc sức khỏe yếu cần phải có người chăm sóc…) thì xem xét áp dụng hình thức cách ly F1 tại nơi cư trú giống như quy định trên nhưng phải đảm bảo các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với các trường hợp F2 lập danh sách F2 và tùy vào tình hình đánh giá nguy cơ, dịch tễ để tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm F2 mở rộng. Đồng thời, tổ chức cách ly F2 tại nơi cư trú trong khi chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1: Nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR lần 1 của F1 dương tính với SARSCOV-2 thì chuyển cấp cách ly F2 lên thành F1. Nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR lần 1 của F1 và của F2 đều âm tính với SARS-CoV-2, trên cơ sở đánh giá nguy cơ, dịch tễ để xác định F2 được kết thúc việc cách ly tại nơi cư trú và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang giao Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện đánh giá dự báo nguy cơ các xã, phường, thị trấn theo hướng dẫn tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc ban hành “Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19” gửi về cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (Sở Y tế) tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh Kế hoạch thí điểm bảo vệ “vùng xanh” trước nguy cơ xâm nhập từ dịch bệnh.

Trước đó, ngày 14/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh đã ký ban hành hỏa tốc Công văn số: 966/UBND-NCTH Về việc khẩn cấp triển khai biện pháp kiểm soát người về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành có dịch. Theo Công văn này, kể từ 12 giờ 00 ngày 14/7 năm 2021 áp dụng biện pháp cách ly tập trung 21 ngày, đối với những người từ Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương thuộc tỉnh, thành phố nơi có dịch, nơi đang thực hiện cách ly xã hội theo chỉ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, về Hậu Giang. Thời gian cách ly tính từ ngày về địa phương và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong thời gian 07 ngày tiếp theo tại nơi cư trú; đồng thời, phải thực hiện xét nghiệm RT-PRC 04 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7, thứ 14 và thứ 21 trong thời gian cách ly y tế tập trung; chi phí cách ly tập trung và xét nghiệm do người dân chi trả.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load