Thứ năm 25/04/2024 13:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hậu Giang: Phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, công trình xây dựng được phép hoạt động

16:49 | 17/09/2021

(Xây dựng) – Ngày 16/9, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh đã ký ban hành Công văn số 1734/UBND-NCTH Về việc áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới. Thời gian thực hiện kể từ 00 giờ 00 phút, ngày 17 tháng 9 năm 2021 đến khi có văn bản chỉ đạo tiếp theo.

hau giang phong chong dich covid 19 trong trang thai binh thuong moi cong trinh xay dung duoc phep hoat dong
Cổng chào tỉnh Hậu Giang.

Công văn UBND tỉnh Hậu Giang cho biết tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cơ bản đã được thực hiện khá tốt. Đến nay, toàn tỉnh đến cơ bản 69/75 xã, phường, thị trấn được công nhận “vùng xanh”; nhằm nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, vừa đảm bảo chống dịch bảo vệ sức khỏe nhân dân, Hậu Giang quyết định chuyển sang phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới toàn tỉnh (trừ Thị xã Long Mỹ, nơi ngày 15/9 phát hiện ổ dịch mới tại xã Long Phú, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ).

Theo đó, biện pháp chung là đối với cá nhân: Thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo y tế). Đối với tổ chức, đơn vị: Thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn của Bộ Y tế, đăng ký, cập nhật, tự đánh giá thường xuyên thông tin trên hệ thống antoancovid.vn; việc đăng ký hoàn tất 100% cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp. Đối với chính quyền: Tăng cường các biện pháp giám sát dịch trên địa bàn quản lý; rà soát, bố trí lại các chốt kiểm soát, đảm bảo kiểm soát chặt người và phương tiện (thủy, bộ) ra vào xã, phường, thị trấn trong huyện, thị xã, thành phố cũng như ra vào tỉnh; tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải trong “vùng xanh” đã được cộng nhận: Các bãi lên xuống hàng hóa tại các địa phương được công nhận “vùng xanh” tiếp tục thực hiện theo Công văn số 1585/UBND-NCTH ngày 24 tháng 8 năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt danh sách các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa thiết yếu, nông sản phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh. Chú ý, các phương tiện trong nội tỉnh giao hàng cho các cơ sở kinh doanh phải thông báo trước cho chính quyền, xã, phường, thị trấn nơi giao, nhận hàng (số điện thoại đường dây nóng) được cập nhật trên cổng thông tin điện tử tỉnh Hậu Giang. Công an tỉnh phối hợp với các địa phương tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, giám sát việc các lái xe vận chuyển hàng hóa dừng, đỗ, trung chuyển, lên xuống giao nhận hàng hoá.

Đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp xã, cấp huyện và trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh được phép hoạt động trở lại và phát huy tối đa bằng hình thức trực tuyến.

Tiếp tục thực hiện quy định người dân không ra đường kể từ 20 giờ 00 phút ngày hôm trước đến 04 giờ 00 phút ngày hôm sau, trừ trường hợp: Cấp cứu, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch, lực lượng phòng chống thiên tai, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài, lực lượng phát hành thư, báo, lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị, bộ phận xử lý sự cố về: điện, nước, hệ thống thông tin và hạ tầng kỹ thuật, các phương tiện vận chuyển hàng hoá thiết yếu, phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, các phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện "1 cung đường - 2 điểm đến", phương tiện vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất, hàng hoá xuất nhập khẩu, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, gas.

hau giang phong chong dich covid 19 trong trang thai binh thuong moi cong trinh xay dung duoc phep hoat dong
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa Hậu Giang.

Tiếp tục thực hiện quy định khung giờ đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi hằng ngày (buổi sáng: Từ 04 giờ đến 09 giờ, buổi chiều: Từ 15 giờ đến trước 20 giờ); đồng thời, thực hiện việc phát phiếu đi chợ cho người dân theo địa bàn (nhưng đảm bảo việc đi chợ người dân được thuận lợi nhất), giới hạn số lần đi chợ tối đa không quá 15 lần/tháng. Dừng các hoạt động dạy, học giáo dục trực tiếp của lớp 9, 12; chuyển sang hình thức học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các huyện, thành phố: Áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính và bổ sung các quy định chung Công văn này (gọi là CT15+):

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán trong “vùng xanh” được hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới nhưng thực hiện các biện pháp giới hạn, kiểm soát như sau:

Người dân được đi lại, trao đổi kinh doanh, mua bán hàng hóa, các hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới khi đã được công nhận “vùng xanh” theo quy định Công văn này. Người dân được tập thể dục, đi bộ ngoài trời và tham gia các hình thức thể dục khác tại nơi công cộng trong phạm vi “vùng xanh”; giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác; không tập trung quá 10 người tại cùng một địa điểm.

Các quán ăn được phép hoạt động nhưng chỉ được bán mang về. Các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ được phép hoạt động nhưng không tập trung trên 10 người tại cùng một thời điểm và không kinh doanh phục vụ tại chỗ đối với các loại thức uống có cồn.

Các nhà máy, xí nghiệp, công trình xây dựng, cơ sở sản xuất: Tổ chức hoạt động trong điều kiện bình thường mới; phải có kế hoạch kinh doanh, phương án thi công, phương án phòng, chống dịch được cấp thẩm quyền phê duyệt. Riêng các công trình xây dựng nhà ở của người dân được hoạt động nhưng đảm bảo không tập trung trên 10 người; chỉ sử dụng lao động, công nhân trong địa bàn huyện hoặc thị xã đến làm việc, đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Không tập trung trên 10 người tại một địa điểm ở nơi công cộng và ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, công trình xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh được phép hoạt động.

Cho phép taxi, các phương tiện cá nhân (xe ô tô, xe ôm..), người dân được hoạt động bình thường trong địa bàn được công nhận “vùng xanh” và trong nội ô huyện, thành phố. Trường hợp cấp cứu được vào địa bàn nhưng phải được kiểm tra, giám sát, quản lý thông tin người bệnh và người đi cùng (số điện thoại, chứng minh nhân dân/căn cước công dân, cơ sở đến khám, chữa bệnh; các chốt kiểm soát có danh sách ghi nhận thời điểm vào địa bàn để quản lý). Trường hợp đi khám, chữa bệnh phải có giấy chuyển viện của các cơ sở y tế tuyến dưới.

Người dân hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết; không được di chuyển đến vùng nguy cơ (vùng vàng, cam, đỏ); trường hợp thật sự cần thiết di chuyển đến vùng nguy cơ phải được cấp thẩm quyền cho phép.

Các hoạt động tiếp tục dừng: Lễ hội, nghi lễ tôn giáo; các hoạt động vận tải hành khách công cộng liên tỉnh; các hoạt động không thiết yếu như: Karaoke, quán nhậu, cà phê, massage, xông hơi, rạp chiếu phim, các giải đấu thể thao, điểm tham quan du lịch, hoạt động vui chơi, giải trí (biểu diễn nghệ thuật, hội chợ, chợ đêm), các điểm tập luyện thể thao đông người (trên 10 người); dừng các hoạt động thăm nuôi, tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp giữa thân nhân, người ngoài với các phạm nhân, trại viên, bệnh nhân, học viên các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở cai nghiện ma túy, trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh, các hoạt động thăm hỏi, tiếp xúc trực tiếp giữa người nhà, người thân với bệnh nhân tại các bệnh viện, cơ sở y tế có giường bệnh.

Chủ tich UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị các huyện còn lại chưa công nhận xã, thị trấn đạt “vùng xanh” tiếp tục đánh giá công nhận. Đối với các đơn vị đã công nhận hoàn thành 100% xã, phường, thị trấn đạt “vùng xanh” thì căn cứ đặc điểm, vị trí địa lý của từng địa bàn, trước mắt có thể phân khu theo nhóm liên xã vùng xanh (có thể từ 2-4 xã) trong nội ô huyện và có sự thống nhất của Sở Chỉ huy thông qua (Thường trực Sở Y tế thẩm định).

Việc kiểm soát quản lý người và phương tiện ra, vào huyện, thành phố được thực hiện như sau:

Các trường hợp cấp cứu (đi xe cá nhân) được vào địa bàn nhưng phải kiểm tra, giám sát, quản lý thông tin người bệnh và người đi cùng (số điện thoại, chứng minh nhân dân/căn cước công dân, cơ sở đến khám, chữa bệnh; các chốt kiểm soát có danh sách ghi nhận thời điểm vào địa bàn để quản lý). Trường hợp đi khám, chữa bệnh phải có giấy chuyển viện của các cơ sở y tế tuyến dưới.

Đối với phương tiện vận chuyển: Hàng hóa được vận chuyển từ ngoài tỉnh vào huyện, thành phố phải có bãi trung chuyển, tập kết lên, xuống hàng; hàng hóa phải được khử khuẩn trước khi chuyển sang phương tiện khác vận chuyển vào địa bàn; lái xe khi vào bãi tập kết hàng hóa phải có giấy xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 không quá 72 giờ kể từ thời điểm xét nghiệm. Trường hợp đặc biệt vận chuyển hàng hóa đi thẳng vào địa bàn huyện, thành phố phải có địa chỉ cụ thể (có xác nhận hành trình điểm đi và điểm đến), được cấp thẩm quyền cho lưu thông, tài xế và người đi cùng không được xuống xe; có người giám sát dẫn đường, sau khi giao hàng xong phải quay về bãi tập kết hoặc nơi xuất phát.

Đối với lái xe và người đi cùng vận chuyển hàng hóa ra ngoài tỉnh, khi về đến huyện, thành phố phải đỗ xe và bố trí nơi ăn, nghỉ tại bãi tập kết, phải có giấy xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 không quá 72 giờ kể từ thời điểm xét nghiệm, đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Đối với lái xe và người đi cùng vận chuyển hàng hóa nội tỉnh phải có địa điểm đã đăng ký trước, lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 không quá 72 giờ kể từ thời điểm xét nghiệm; bố trí nơi ăn, nghỉ cho các lái xe, phụ xe, không được đi nơi khác để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19; khi giao hàng phải thông báo trước cho chính quyền địa phương nơi đến biết và tài xế không được xuống xe.

Đối với xe taxi vận chuyển bệnh nhân ra viện: Người bệnh đi trên xe phải có giấy ra viện; tài xế phải có giấy xác nhận lịch trình vận chuyển bệnh nhân ra viện (do bệnh viện cấp) để xuất trình khi ra, vào địa bàn; đồng thời, phải có giấy cam kết giữa đơn vị quản lý taxi và tài xế về việc chấp hành các quy định về vận chuyển hành khách, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Đối với xe cứu thương làm nhiệm vụ: Tài xế phải xuất trình giấy xác nhận lịch trình di chuyển (có địa điểm cụ thể, có nêu nhiệm vụ phải thực hiện) do Thủ trưởng đơn vị cấp.

UBND tỉnh Hậu Giang giao Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh thẩm định, cấp phép và thúc đẩy tiến độ các công trình trọng điểm, cấp bách trên địa bàn tỉnh được phép hoạt động.

UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng phương án bảo vệ và duy trì “vùng xanh” bền vững; có trách nhiệm tổ chức triển khai quán triệt đầy đủ nội dung của Công văn này đến từng địa bàn xã, phường, thị trấn, khu dân cư, ấp, khu vực và người dân được biết, triển khai thực hiện; tăng cường lực lượng, tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng và các chốt kiểm soát trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền; tiếp tục phát động phong trào giữ vững và nhân rộng các “vùng xanh” trên địa bàn…

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load