Thứ năm 18/04/2024 11:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hậu Giang: Mở rộng “Vùng xanh” để tiến tới “bình thường mới” toàn tỉnh

11:41 | 06/09/2021

(Xây dựng) – Ngày 05/9, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh đã ký ban hành Văn bản số: 02/HD-UBND Hướng dẫn thực hiện các quy định để bảo vệ và mở rộng “Vùng xanh” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

hau giang mo rong vung xanh de tien toi binh thuong moi toan tinh
Tổ chức khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin.

Theo Hướng dẫn của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang quy ước xác định “Vùng xanh” là vùng có mức độ bình thường mới (vùng an toàn, chưa phát sinh dịch bệnh hoặc đã phát sinh dịch bệnh nhưng đã được kiểm soát, qua ít nhất 14 ngày không phát sinh các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm mới). “Vùng vàng”: Vùng có mức độ nguy cơ (vùng này phải được ưu tiên kiểm soát dịch bệnh để nhanh chóng đưa về “Vùng xanh”). “Vùng cam”: Vùng có mức độ nguy cơ cao (vùng này phải tập trung kiểm soát chặt dịch bệnh để dần chuyển hóa thành “Vùng vàng” và tiến tới “Vùng xanh”). “Vùng đỏ”: Vùng có mức độ nguy cơ rất cao (vùng này phải tập trung kiểm soát chặt dịch bệnh để dần chuyển hóa thành “Vùng cam” và tiến tới “Vùng vàng”, “Vùng xanh”).

Phạm vi xác định “Vùng xanh”: Tùy thuộc địa giới hành chính, điều kiện tự nhiên, phạm vi, mức độ nguy cơ trong phòng, chống dịch mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp xác định phạm vi “Vùng xanh” như sau: “Vùng xanh” ấp/khu vực (hoặc 01 khu vực dân cư độc lập có thể tổ chức

các biện pháp phòng, chống dịch và kiểm soát được): là đơn vị nhỏ nhất trong việc xác định “Vùng xanh”, để đảm bảo việc quản lý, bảo vệ.

“Vùng xanh” liên ấp/khu vực (các ấp/khu vực thuộc một hoặc nhiều đơn vị cấp xã có chung địa giới hành chính hoặc được giới hạn bởi các tuyến đường liên ấp, khu vực). “Vùng xanh” cấp xã. “Vùng xanh” liên xã (các xã thuộc một hoặc nhiều đơn vị cấp huyện có chung địa giới hành chính hoặc được giới hạn bởi các tuyến giao thông). “Vùng xanh” cấp huyện (các xã cùng huyện đều là “Vùng xanh”). “Vùng xanh” liên huyện (các đơn vị “Vùng xanh” cấp huyện có địa giới hành chính liền kề). “Vùng xanh” Tỉnh (toàn Tỉnh đủ điều kiện mức bình thường mới theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG và Quyết định số 3989/QĐ-BYT).

Phân chia khu vực trong “Vùng xanh”: Đối với “Vùng xanh” được xác định trên phạm vi rộng (nhiều ấp/khu vực, nhiều đơn vị cấp xã) phải được phân chia ra làm nhiều khu vực nhỏ để quản lý, bảo vệ (mỗi khu vực tương đương với “Vùng xanh” ấp/khu vực và đảm bảo có tuyến giao thông để vận chuyển hàng hóa, lưu thông phục vụ cấp cứu, chữa cháy và yêu cầu khẩn cấp khác).

Để bảo vệ “Vùng xanh”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện ban hành, niêm yết nội quy “Vùng xanh” tại mỗi khu vực trên địa bàn quản lý: Quy định đối tượng được ra - vào khu vực; Quy định điều kiện phòng, chống dịch ở mức cao nhất; Quy định về quyền và trách nhiệm của người dân; Quy định về quyền và trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch; Quy định thu hoạch, thu mua, vận chuyển nông sản; Hoạt động y tế tại “Vùng xanh” (xét nghiệm, tiêm ngừa, xử lý khi có ca nghi nhiễm, ca nhiễm…) theo quy định chung của Trung ương và của Tỉnh.

Những đối tượng bị cấm vào “Vùng xanh” (người không có trách nhiệm, người không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch…); Thông báo đường dây nóng (thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Tổ Covid cộng đồng…) trong “Vùng xanh” để người dân biết, liên hệ khi cần.

Các nội quy được niêm yết tại các chốt kiểm soát và thông báo đến từng hộ dân, được tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh cơ sở, qua tuyên truyền của các Tổ Covid cộng đồng, Tổ nhân dân tự quản, các tổ chức quần chúng để người dân nhận thức và xác định rõ trách nhiệm cùng thực hiện.

Thiết lập chốt kiểm soát tại lối ra - vào “Vùng xanh”: tùy phạm vi “Vùng xanh” mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp quản lý “Vùng xanh” quyết định số lượng lối ra - vào phù hợp và lập chốt kiểm soát 24/24 giờ. Các tuyến đường phụ, đường nhánh phải được “phong tỏa cứng” (không cho người, phương tiện ra - vào). Cân nhắc việc thiết lập chốt kiểm soát tại lối ra khu vực có nguy cơ cao hoặc nguy cơ rất cao.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát các khu dân cư trong “Vùng xanh”; xã, liên xã trở lên có thể thiết lập chốt kiểm soát 24/24 giờ như lối ra - vào “Vùng xanh”; Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc kiểm soát người ra – vào các chốt kiểm soát.

Huy động các lực lượng công an, quân sự, các ban, ngành, đoàn thể các cấp, lực lượng tình nguyện viên được bố trí thành các ban, tổ, đội…tham gia bảo vệ “Vùng xanh”. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo công tác bảo vệ “Vùng xanh”.Lực lượng tham gia chốt kiểm soát. Lực lượng tuần tra, kiểm tra việc chấp hành nội quy “Vùng xanh”…

Thành lập các tổ, đội về thu hoạch, bốc xếp và vận chuyển hàng hóa nông sản: Tổ hỗ trợ sản xuất với thành viên là người dân “Vùng xanh” để hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất nông nghiệp; tổ thu hoạch, bốc xếp vận chuyển hàng hóa nông sản để hỗ trợ việc thu hoạch, bốc xếp nông sản cho người dân; tổ giám sát để hướng dẫn giám sát người thu mua nông sản trong “Vùng xanh”. Lực lượng tình nguyện viên: Tham gia các hoạt động tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự; vận chuyển, phân phối hàng hóa cho người dân trong “Vùng xanh” theo chỉ đạo, huy động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện, cấp xã.

Kiểm soát “Vùng xanh” theo nguyên tắc “giữ chặt, kiểm soát nghiêm”, thực hiện đúng nội quy “Vùng xanh”. Người dân trong vùng xanh thực hiện nghiêm quy định 5K trong giao tiếp, mua bán, trao đổi hàng hóa; khi giao dịch với bên ngoài phải thực hiện tại các chốt kiểm soát ra - vào “Vùng xanh” (đảm bảo 5K). Trường hợp ra ngoài “Vùng xanh” khi cần thiết phải có giấy xác nhận của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; khi trở về phải có giấy xác nhận test kháng nguyên âm tính còn trong thời gian không quá 72 giờ (tính từ thời điểm có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2), tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày và phải báo ngay cho y tế địa phương khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở… để kịp thời xử lý. Trừ lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch các cấp; công chức, viên chức làm nhiệm vụ được cơ quan Nhà nước thẩm quyền phân công (có thẻ/giấy đi đường theo quy định); các trường hợp khẩn cấp, cấp cứu.

Nhân viên giao hàng, cung cấp thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, sửa chữa thiết bị, phương tiện trong trường hợp khẩn cấp… do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp thiết lập “Vùng xanh” quyết định. Khử khuẩn phương tiện trước khi vào “Vùng xanh” và phải thực hiện nghiêm quy định 5K khi vào “Vùng xanh”.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong “Vùng xanh” phải thực hiện theo quy định hiện hành của UBND tỉnh, trước mắt là thực hiện theo phương án “ba tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến”.

Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa ra, vào “Vùng xanh” thực hiện theo hướng dẫn tại mục 1 Công văn số 1568/UBND-NCTH ngày 22/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới…

UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phát động phong trào thi đua “giữ chắc Vùng xanh, hóa xanh Vùng đỏ” trên địa bàn, từng bước chuyển hóa “Vùng đỏ” thành “Vùng cam”, từ “Vùng cam” thành “Vùng vàng” và từ “Vùng vàng” thành “Vùng xanh”. Chỉ đạo các địa phương giáp ranh “Vùng xanh” phối hợp đơn vị quản lý “Vùng xanh” tổ chức bảo vệ, tổ chức chuyển hóa địa bàn giáp ranh thành “Vùng xanh” (phương pháp “vết dầu loang”). Sở Y tế hướng dẫn các đơn vị y tế các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng; phục vụ có hiệu quả việc chuyển hóa các vùng khác thành “Vùng xanh”.

hau giang mo rong vung xanh de tien toi binh thuong moi toan tinh
Các chốt bảo vệ Vùng xanh.

Theo Thông cáo báo chí số: 56/TC-BC của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hậu Giang, về việc cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, đến 19 giờ ngày 05/9/2021, trong ngày không có ca nhiễm Covid-19, lũy tích đến thời điểm hiện tại là 464 ca; đã được Bộ Y tế công bố 464 ca, trong đó, điều trị khỏi 365 ca, đạt gần 80% so với tổng số ca nhiễm Covid-19, tử vong 02 ca. Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới đối với địa bàn thành phố Vị Thanh; theo đó, các xã Hoả Tiến, Tân Tiến, Hoả Lựu được công nhận xã “Vùng xanh”…

Tỉnh Hậu Giang đã phân loại đánh giá mức độ nguy cơ dịch Covid-19 của các xã, phường, thị trấn; các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hậu Giang tính đến ngày 29/8/2021 có 03/08 huyện, thành phố được đánh giá là vùng bình thường mới (màu xanh),04/08 huyện, thị xã nguy cơ (màu vàng), 01/08 huyện nguy cơ cao (màu cam); 06 xã nguy cơ (màu vàng), 01 xã nguy cơ cao (màu cam) và 01 xã nguy cơ rất cao (màu đỏ); còn lại 67 xã, phường, thị trấn được đánh giá là vùng bình thường mới (màu xanh).

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load