Thứ ba 19/03/2024 09:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

08:59 | 28/05/2023

Trong khi nhà thầu đã tập trung nhân lực, máy móc thi công dồn dập tại phía TP.HCM, Đồng Nai vẫn loay hoay chưa có đơn giá đất để bồi thường, bàn giao mặt bằng xây cầu Nhơn Trạch.

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Sau gần 9 tháng khởi công, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường vành đai 3 TP.HCM đạt 32%, vượt tiến độ so với kế hoạch kỳ vọng. Dự án có tổng chiều dài 8,22 km, với 6,3 km qua tỉnh Đồng Nai và 1,92 km qua TP.HCM.

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Dự án này gồm hai gói thầu là CW1 xây cầu Nhơn Trạch dài 2,6 km, và gói CW2 là đường dẫn. Tuy nhiên, trong khi phần cầu chính và phần đường dẫn phía TP.HCM đã rút ngắn tiến độ được 4 tháng, phần cầu phía Đồng Nai lại "chưa động tĩnh".

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Điểm cuối cầu Nhơn Trạch giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành bắt đầu được phát quang, đào hình thành khuôn đường.

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT - chủ đầu tư) cho biết hiện phần mặt bằng phía Đồng Nai chưa được bàn giao, đơn vị phải vận động các hộ dân nhường một phần diện tích tập kết máy móc, thiết bị, vật tư để thi công trước tại khu vực tim tuyến dự án.

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Theo nhà thầu chính Kumho (Hàn Quốc), công tác bàn giao mặt bằng phía Đồng Nai đang chậm khoảng 6 tháng. Và nếu mặt bằng tiếp tục được bàn giao chậm hơn mốc tháng 6 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công chung của gói thầu cũng như tiến độ đưa vào khai thác cầu Nhơn Trạch.

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Hồi đầu năm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thị sát tại dự án và yêu cầu nhà thầu đáp ứng tiến độ nhanh hơn 3-4 tháng so với hợp đồng. Sau 8 tháng khởi công, đơn vị đã tận dụng phần mặt bằng được giao để dồn lực thi công. Nhà thầu bố trí ca trực làm việc ngày lẫn đêm, không nghỉ cuối tuần, lễ, Tết.

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Ông Cho Byeong Hwan, Giám đốc dự án gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch (Công ty Kumho engineering & contruction), cho biết nhà thầu mong muốn được bàn giao càng sớm càng tốt phần mặt bằng còn lại của Đồng Nai để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đồng thời. Riêng mặt bằng phía TP.HCM đã được bàn giao 100%, nhà thầu cũng đảm bảo thi công vượt tiến độ 4 tháng.

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Đây là một công đoạn trong thi công cọc khoan nhồi làm móng cầu. Công nhân hàn nhiều đoạn lồng thép nối với nhau. Sau khi gia công, các lồng thép được cẩu ra khu vực thi công để thả vào bệ cọc, đổ bê tông.

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Các bệ cọc được cắm sâu dưới lòng sông hơn 80 m, đường kính 2 m. Cầu Nhơn Trạch sẽ có 5 trụ chính, mỗi trụ 20 cọc.

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Cầu Nhơn Trạch có 39 trụ và 2 mố cầu, sau 8 tháng thực hiện, nhiều thân trụ cầu đã thành hình. Trước đó, nhà thầu cần xử lý nền đất yếu, dễ xảy ra sạt lở tại khu vực để thi công. "Cầu Nhơn Trạch là đoạn có tính chất kỹ thuật phức tạp nhất và cũng là một trong những đoạn quan trọng nhất của vành đai 3", đại diện PMU Mỹ Thuận nói.

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Công trường cầu Nhơn Trạch hiện duy trì hơn 230 công nhân, kỹ sư mỗi ngày, làm việc 24/7. Trong ảnh, công nhân hàn xì cắt các thanh thép ống trụ.

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Theo đại diện PMU Mỹ Thuận, dù chưa có đủ mặt bằng, chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu nhận được mặt bằng đến đâu phải tập trung triển khai thi công đến đó, tranh thủ "từng chút một". Hiện dự án vướng mặt bằng từ km10 đến km+800, cụ thể gói thầu 1 còn thiếu 600/1300 m, còn gói thầu 2 chỉ mới được bàn giao 640/5000 m.

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Ngoài khu vực tập kết máy móc, các hộ dân trong diện giải tỏa làm dự án vẫn chưa di dời do chưa hoàn tất thủ tục đền bù, đơn giá với địa phương. Trong ảnh là vùng nước thuộc trụ cầu P12-P13, đoạn xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai được vận động tập kết thiết bị, máy móc tạm.

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đến Bình Dương và TP.HCM. Tuyến đường còn kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ; đặc biệt phân luồng từ xa và giảm ùn tắc cho các tuyến đường nội đô.

Hạng mục quan trọng bậc nhất vành đai 3 TP.HCM 'tắc' mặt bằng

Hướng tuyến vành đai 3 và cầu Nhơn Trạch. Đồ họa: Minh Trí.

Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 nằm trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai thuộc đường vành đai 3 TP.HCM được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2016 và điều chỉnh lần cuối vào tháng 6/2022. Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h; rộng 20,5-26 m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Tổng mức đầu tư dự án 1A là 6.900 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA của Hàn Quốc gần 4.176 tỷ đồng. Số còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó vốn Trung ương là 529 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của Đồng Nai và TP.HCM.

Theo Hoàng Giám - Thư Trần - Hoàng Thuấn/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load