Thứ sáu 26/04/2024 08:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hàn Quốc ghi dấu ấn mới cho nền khoa học nhân loại

10:58 | 08/05/2021

Sau hơn một thập kỷ nghiên cứu, các nhà khoa học ở Hàn Quốc đã tạo được chùm tia laser cường độ cao nhất từ ​​trước đến nay - 1023 W/cm2, theo Daily Mail.

han quoc ghi dau an moi cho nen khoa hoc nhan loai
Các nhà nghiên cứu đã tạo ra các xung cường độ cao bằng cách sử dụng tia laser petawatt (trong ảnh) tại Trung tâm Khoa học Laser tương đối tính (CoReLS) ở Hàn Quốc. Ảnh: CoReLS

Thành tựu mới này được thực hiện tại Trung tâm Khoa học Laser tương đối tính (CoReLS) thuộc Viện Khoa học Cơ bản (IBS) ở Daejeon, Hàn Quốc, sử dụng một hệ thống gương, thấu kính, cảm biến, bộ khuếch đại công suất,...

Các nhà nghiên cứu có thể tập trung các xung laser vào một điểm có kích thước chỉ hơn một micromet, đường kính nhỏ hơn một phần mười của sợi tóc người.

Cường độ laser phá kỷ lục "chưa từng có" có thể so sánh với việc tập trung tất cả ánh sáng chiếu tới Trái đất từ ​​mặt trời vào một điểm có kích thước 10 micromet. 10 micromet chỉ lớn hơn kích thước tiêu chuẩn của một tế bào hồng cầu (từ 6 đến 8 micromet).

Tia laser cường độ cực cao có thể giúp kiểm tra các hiện tượng vật lý thiên văn mới xảy ra trong các điều kiện vật lý khắc nghiệt, bao gồm cả trong không gian vũ trụ, hoặc phát triển các công nghệ điều trị bệnh.

han quoc ghi dau an moi cho nen khoa hoc nhan loai
Bố trí của laser petawatt CoReLS và thiết lập thử nghiệm để đạt được cường độ laser trên 1023 W/cm2. BS: bộ tách tia; DM1-2: gương có thể biến dạng; EM: đồng hồ đo năng lượng; Gương parabol lệch trục OAP, f/1.1; CV: vật kính; WFS1-2: cảm biến mặt sóng. Ảnh: IBS

Giáo sư Nam Chang-hee - giám đốc CoReLS cho biết: “Công trình này đã chỉ ra rằng tia laser CoReLS PW là tia laser mạnh nhất trên thế giới".

"Chúng ta có thể giải quyết các lĩnh vực khoa học thực nghiệm mới đầy thách thức, đặc biệt là điện động lực học lượng tử (QED). Chúng ta có thể khám phá các vấn đề vật lý mới về tán xạ electron-photon (tán xạ compton) và tán xạ photon-photon (quy trình Breit-Wheeler) trong chế độ phi tuyến tính. Loại nghiên cứu này liên quan trực tiếp đến các hiện tượng vật lý thiên văn khác nhau xảy ra trong vũ trụ và có thể giúp chúng ta mở rộng hơn nữa chân trời kiến ​​thức của mình", giáo sư Chang-hee nói.

han quoc ghi dau an moi cho nen khoa hoc nhan loai
Hình ảnh 3D cho thấy cường độ laser kỷ lục 1023 W/cm2. Ảnh: IBS

Một tia laser 1023 W/cm2 có thể sử dụng để kiểm tra các hiện tượng được cho là nguyên nhân gây ra các tia vũ trụ công suất cao, có năng lượng hơn một phần tư triệu electronvol.

Mặc dù các nhà khoa học biết rằng những tia này bắt nguồn từ một nơi nào đó bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta, nhưng chúng được tạo ra như thế nào và điều gì đang hình thành chúng vẫn là một bí ẩn lâu nay.

Theo NGUYỄN HẠNH/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load