Thứ bảy 27/04/2024 22:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hầm Hải Vân - không chỉ là bài toán rút ngắn thời gian

17:05 | 26/09/2023

(Xây dựng) - Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm Hải Vân vừa xử lý kịp thời một vụ cháy xe container đang tiến đến cửa hầm phía Nam, đảm bảo an toàn thông suốt cho người và các phương tiện lưu thông qua hầm.

Hầm Hải Vân - không chỉ là bài toán rút ngắn thời gian
Lực lượng PCCC&CNCH hầm Hải Vân kịp thời dập tắt đám cháy trên xe container gặp sự cố.

Cứu thêm một trường hợp cháy xe, ngăn thêm một tai nạn tiềm ẩn

Cụ thể, vào lúc 18h02 ngày 12/9/2023, qua hệ thống camera giám sát, Xí nghiệp Quản lý vận hành (QLVH) hầm Hải Vân nhận thấy xe container mang biển kiểm soát 43C-20974 đang di chuyển trên đường dẫn vào hầm Hải Vân theo hướng Nam - Bắc thì có dấu hiệu khói bốc ra bất thường từ sau xe. Ngay lập tức, bộ phận phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) được điều động ra hiện trường để kiểm tra.

Sau khi ra hiệu lệnh dừng xe, phát hiện phương tiện gặp sự cố cháy ở phần gầm đuôi xe. Lực lượng PCCC&CNCH hầm Hải Vân khẩn trương báo cáo Trung tâm Điều hành, triển khai đội hình chữa cháy, huy động xe chữa cháy trực tại cửa hầm phía Nam để nhanh chóng can thiệp xử lý, đồng thời, phân luồng điều tiết giao thông qua hầm. Đến 18h07, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, đảm bảo an toàn cho con người, phương tiện hàng hoá và kết cấu công trình.

Phỏng vấn nhanh tại hiện trường, anh Trần Quang - tài xế xe container gặp sự cố nói trên bày tỏ sự cảm kích tới đơn vị vận hành hầm Hải Vân đã kịp thời phát hiện và xử lý, hỗ trợ phương tiện. “Tôi cũng như nhiều tài xế chọn đi qua hầm đường bộ bởi điều quan trọng nhất là chúng tôi được đảm bảo an toàn” - anh Quang nói thêm.

Giá trị thực qua những con số

Theo báo cáo của Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm Hải Vân, thời gian qua, hầm Hải Vân đã phục vụ khoảng 35 triệu lượt xe qua hầm an toàn thông suốt. Tính đến nay, bình quân lưu lượng phương tiện qua hầm đạt 9.000 lượt xe/ngđ. Nhận thấy sự thuận tiện, an toàn của việc di chuyển qua hầm, lượng phương tiện lưu thông trên đường đèo đến nay đã giảm xuống chỉ còn 12%.

Đặc biệt, trong suốt quá trình vận hành hầm, đơn vị quản lý vận hành đã tổ chức xử lý kịp thời 20 vụ cháy nổ xảy ra trong hầm và 14 vụ ngoài hầm, 91 vụ tai nạn giao thông trong hầm và 66 vụ ngoài hầm, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Hầm Hải Vân - không chỉ là bài toán rút ngắn thời gian
Bảo đảm an toàn cháy nổ cho các phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân luôn là ưu tiên hàng đầu của đơn vị vận hành.

Để đáp ứng hiệu quả công tác PCCC&CNCH, đơn vị quản lý vận hành luôn tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp, bao gồm: Theo dõi liên tục tình hình giao thông trong hầm qua hệ thống camera giám sắt và cảm biến; phát hiện kịp thời sự cố, tai nạn và thông báo ngay cho các cơ quan chức năng; kích hoạt hệ thống cảnh báo và chỉ dẫn giao thông, để người tham gia giao thông tránh khu vực xảy ra sự cố và lưu thông an toàn; điều động lực lượng của đơn vị tham gia hỗ trợ khắc phục sự cố, giải toả giao thông và giúp đỡ người gặp nạn.

Ông Trương Hữu Nghĩa - Phó giám đốc Xí nghiệp quản lý vận hành hầm Hải Vân chia sẻ: Trong công tác quản lý vận hành công trình hạ tầng giao thông, việc đảm bảo an toàn cháy nổ cho các phương tiện lưu thông qua hầm luôn là vấn đề được chúng tôi ưu tiên hàng đầu. Sự cố cháy nổ có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi. Do đó, lực lượng vận hành hầm luôn chú trọng phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để xử lý sự cố, tai nạn trên đường hầm, tập trung cao độ 24/7 trong tâm thế sẵn sàng ứng phó kịp thời, không để các sự cố cháy nổ kéo dài gây hệ lụy nghiêm trọng.

“Chúng tôi cũng định kỳ tổ chức các khoá đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lực lượng của Xí nghiệp. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền cho người tham gia giao thông hiểu và tuân thủ nghiêm các quy định khi lưu thông qua hầm Hải Vân. Mục tiêu là không ngừng nâng cao chất lượng quản lý vận hành hầm Hải Vân vì sự an toàn, thông suốt giao thông qua hầm” - đại diện Xí nghiệp cho biết.

Bên cạnh việc tăng cường thông thương, hầm Hải Vân còn giúp người tham gia giao thông rút ngắn hành trình Bắc - Nam, tiết kiệm thời gian di chuyển từ 45 phút đường đèo xuống chỉ còn 6 phút, giảm tiêu hao nhiên liệu và hư hỏng phương tiện. Quan trọng hơn đó là giải quyết triệt để những “điểm đen” giao thông nguy hiểm, dễ ùn tắc trên tuyến QL1A đoạn qua đèo Hải Vân, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Tuấn Khang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load