(Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng đang hoàn thiện các thủ tục để cuối tháng 10/2020 sẽ khởi công xây dựng mới cầu Rào 1 và nút giao thông khác mức tại vị trí cầu Rào hiện tại. Đây là dự án nhằm nâng cao năng lực giao thông, kết nối cùng lúc 4 quận qua sông Lạch Tray, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối vùng qua các tuyến đường tỉnh đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Phối cảnh cầu Rào 1 chuẩn bị xây dựng mới. |
Cây cầu hiện đại kết nối nút giao thông thuận lợi
Theo phối cảnh thiết kế ban đầu, cầu Rào 1 xây dựng mới là cây cầu đẹp, hiện đại với hệ thống vòm cầu uốn lượn, tựa như dải lụa vắt qua sông Lạch Tray. Một đầu cầu nối với đường Phạm Văn Đồng (Đường tỉnh 353) vào quận Dương Kinh, một đầu nối với nút giao khác mức có 2 vòng xuyến dạng tròn và cầu vượt, nối cầu với các đường: Lạch Tray, Thiên Lôi, Ngô Gia Tự, Cát Bi thuộc địa bàn 3 quận là Ngô Quyền, Lê Chân và Hải An. Nếu như cầu Rào 1 cũ có hệ thống trụ tiến ra sông, thì ở dự án này, trụ cầu 2 bên lại bó vào sát bờ, mở rộng chiều ngang khoang thông thuyền.
Ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết: Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1 là công trình giao thông cấp đặc biệt có tổng mức đầu tư hơn 2.265 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố; trong đó chi phí xây dựng là gần 1.103 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án khoảng năm 2019 đến năm 2022.
Quy mô đầu tư xây dựng mới cầu Rào 1 vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, bố trí theo sơ đồ: ((33+35,2) + 115 + (35,2+3x33) + 4x33)m, gồm 03 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên. Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray gồm 02 nhánh rẽ lên xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang Bcn=9m, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray.
Lắp đặt đồng bộ hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ. Xây dựng công viên cảnh quan hai đầu cầu. Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lạch Tray, trong đó đảm bảo chiều rộng vỉa hè mỗi bên khoảng 5m.
Việc xây dựng mới cầu Rào 1 nhằm đạt 2 mục tiêu đó là, thay thế cầu Rào 1 đang sử dụng hiện nay bằng cây cầu mới, từng bước hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông kết nối qua sông Lạch Tray, tăng năng lực lưu thông cho các phương tiện ra vào khu vực trung tâm thành phố. Không chỉ đường bộ, đường thủy lưu thông qua sông Lạch Tray cũng được cải thiện đáng kể khi các phương tiện thủy sẽ giảm thời gian chờ thủy triều rút để qua gầm cầu. Ngoài ra, đường Lạch Tray sẽ từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhằm mở rộng hướng tuyến theo trục Bắc - Nam gắn với quy hoạch. Đồng thời, tăng tính hiện đại, mỹ quan cho tuyến đường trục chính của thành phố.
Hiện nay, công tác khoan thăm dò địa chất phục vụ cho dự án cơ bản hoàn tất, các địa phương đang tính toán, xác định mốc giới, chuẩn bị tổ chức giải phóng mặt bằng... Dự kiến cuối tháng 10/2020 sẽ thi công.
Khẩn trương giải phóng mặt bằng
Cầu Rào 1 bắc qua sông Lạch Tray, nối từ đường Lạch Tray, Ngô Gia Tự, Thiên Lôi, là những trục giao thông quan trọng, có lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông. Tuy nhiên, cầu Rào 1 hiện nay không đáp ứng được. Cầu chỉ có 2 làn xe hỗn hợp, phía ngoài là làn dành cho người đi bộ, không phù hợp xe máy, xe đạp lưu thông. Vì thế, lượng phương tiện chủ yếu tập trung lưu thông ở 2 làn đường giữa cầu. Mặt cầu nhỏ hẹp, các điểm nút giao thông lên cầu bố trí chưa hợp lý nên thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm. Nhiều lần xe ôtô bị sự cố trên cầu, lập tức xảy ra cảnh ùn tắc, lực lượng Cảnh sát giao thông vừa bố trí điều phối, vừa huy động phương tiện cứu hộ để kéo xe ra khỏi mặt cầu. Việc thay thế cầu Rào 1 hiện nay là rất cần thiết, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn.
Cầu Rào 1 hiện nay chỉ có 2 làn xe hỗn hợp, không đáp ứng được lưu lượng giao thông qua cầu. |
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, với diện tích sử dụng đất lên đến 20,7ha, trong đó công trình xây mới cầu Rào 1 và nút giao thông khác mức 12,7ha; công trình cải tạo đường Lạch Tray từ điểm giao với đường Ngô Gia Tự đến số nhà 392 Lạch Tray thuộc địa bàn phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền.
Để thực hiện dự án xây mới cầu Rào 1 tại vị trí cầu Rào 1 hiện tại, rất cần sự quan tâm, ủng hộ của người dân. Yêu cầu về giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án cần hoàn thành rất khẩn trương. Đặc biệt, việc di dời bến xe Cầu Rào sang bến mới cần thực hiện nhanh chóng. Ban quản lý dự án mong rằng người dân, doanh nghiệp tại các quận Hải An, Ngô Quyền và Dương Kinh ủng hộ để dự án triển khai theo đúng kế hoạch tiến độ.
Khi triển khai xây dựng mới cầu Rào 1, các phương án lưu thông từ quận Dương Kinh sang các quận: Ngô Quyền, Hải An, Lê Chân sẽ qua cầu Rào 2. Chiều ngược lại sẽ đi theo đường trục đô thị (đoạn giao với bến xe cầu Rào) đến vòng xuyến giao với đường trục Hồ Sen - Cầu Rào 2 tại khu vực đền liệt sỹ quận Lê Chân để đi theo hướng cầu Rào 2... Theo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, trước khi ra thông báo phân luồng giao thông, Sở sẽ chỉ đạo các phòng chức năng và đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng giao thông, tính toán về lưu lượng phương tiện để bố trí phân luồng phù hợp, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông.
Đại Vũ – Hải Nguyên
Theo