Thứ bảy 27/04/2024 04:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

23:04 | 01/04/2020

(Xây dựng) – Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa có Chỉ thị số 27-CT/TU về việc thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chỉ thị số 16/CT-TTG ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

hai phong quyet liet trien khai cac bien phap cap bach phong chong dich covid 19
Yêu cầu nhân dân không ra khỏi nhà sau 22h, trừ trường hợp cấp cứu, thực hiện nhiệm vụ đặc biệt khác (Ảnh: Tuấn Nguyễn).

Dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát trên phạm vi toàn cầu làm trên 80 vạn người nhiễm bệnh, hơn 4 vạn người tử vong ở trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở Việt Nam, số ca mắc đang tăng từng ngày và có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thành phố Hải Phòng đã chủ động triển khai các biện pháp khẩn trương, đồng bộ, quyết liệt, toàn hệ thống chính trị thành phố đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, do vậy, thành phố đã đạt được những kết quả tích cực trong giai đoạn đầu.

Trước nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng lớn, thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ thị:

Về thành lập, bổ sung, tăng cường lực lượng cho các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 từ thành phố đến quận, huyện, phường, xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố:

UBND thành phố bổ sung tăng cường lực lượng cho các chốt kiểm soát tại tất cả các cửa ngõ ra vào thành phố. Mỗi chốt có 44 thành viên, gồm lực lượng Công an (20 đồng chí), quân đội (20 đồng chí), cán bộ y tế (4 đồng chí); trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị chuyên ngành; chia ra làm 4 ca, hoạt động 24/24h tại các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ từ 00h00 ngày 1/4/2020.

Bí thư các Quận ủy, Huyện ủy có trách nhiệm chỉ đạo: Lập các chốt kiểm soát cấp quận, huyện tại khu vực có địa giới hành chính giáp ranh để kiểm soát các cửa ngõ ra, vào các quận, huyện, đảm bảo tránh chồng chéo. Mỗi chốt không quá 20 thành viên; thành phần chính các chốt là các lực lượng của quận, huyện quản lý: Công an, quân đội, y tế và huy động sự tham gia của lực lượng khác như lực lượng quân nhân dự bị. Giao UBND thành phố phê duyệt phương án cụ thể cho toàn thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND quận, huyện quyết định thành lập, triển khai nhiệm vụ trong ngày 1/4/2020.

Thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã, phường, thị trấn; căn cứ vào tình hình thực tế trên địa bàn, bố trí chốt kiểm soát phù hợp, tránh chồng chéo. Mỗi chốt không quá 10 thành viên, thành phần chính là lực lượng của xã, phường, thị trấn quản lý: Công an, dân quân, dân phòng, y tế. Thành lập và thực hiện nhiệm vụ từ ngày 1/4/2020.

Đối với các Tổ công tác kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 (thành lập theo theo Chỉ thị 26-CT/T ngày 26/3/2020): Bổ sung, tăng cường thêm 8 thành viên gồm: Đại diện Mặt trận Tổ quốc, đại diện Chi hội phụ nữ, đại diện Chi hội nông dân và 4 đến 5 thành viên là lực lượng Đoàn viên thanh niên, đảm bảo mỗi Tổ công tác không quá 20 thành viên, thực hiện việc phân công nhiệm vụ phù hợp với tình hình và sức khỏe, độ tuổi của các thành viên.

UBND thành phố: Chỉ đạo duy trì, bảo đảm lưu thông hàng hóa, hoạt động của chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân; đồng thời, xây dựng phương án bảo đảm cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân khu vực khó khăn trong thời gian cách ly toàn xã hội.

Chỉ đạo dừng hoạt động đối với tất cả các bến phà, đò ngang kết nối thành phố với các tỉnh lân cận từ ngày 1/4/2020. Tăng cường kiểm soát, quản lý xe đưa đón người lao động từ tỉnh ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; yêu cầu các doanh nghiệp có biện pháp phòng, chống Covid-19 cho đội ngũ công nhân, người lao động.

Ban hành mức hỗ trợ tiền ăn đối với người cách ly y tế tập trung; chế độ phụ cấp cho cán bộ y tế, người lao động tham gia phòng, chống dịch; chế độ đối với người tham gia thường trực chống dịch; hỗ trợ thực phẩm thiết yếu cho người dân trong vùng có dịch; chế độ bồi dưỡng với cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia chống dịch theo Nghị quyết số 37/NQ-CP, ngày 29/3/2020 của Chính phủ.

Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân chấp hành tốt yêu cầu ở tại nhà, trừ các trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ không bị đóng cửa; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Yêu cầu nhân dân không ra khỏi nhà sau 22h, trừ trường hợp cấp cứu, thực hiện nhiệm vụ đặc biệt khác. Giao Công an thành phố triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định.

Thủ trưởng các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập các cấp có phương án cụ thể quyết định cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc ở nhà bằng hình thức trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với tình hình của từng đơn vị; đối với một số ngành, lĩnh vực như Cục thuế thành phố, Kho bạc thành phố, Cục Hải quan... triển khai nhiệm vụ chuyên ngành hàng ngày cần có biện pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị.

Bí thư các Quận ủy, Huyện ủy, người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị thành phố trực tiếp chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương, đơn vị; chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy về tình hình, kết quả thực hiện.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị được phân công phụ trách thực hiện Chỉ thị này. Chỉ thị này phổ biến đến các Chi bộ.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load