Thứ sáu 29/03/2024 20:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng khởi công hai cây cầu với tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng

14:45 | 16/05/2020

(Xây dựng) - Ngày 16/5, UBND thành phố Hải Phòng và UBND tỉnh Hải Dương chính thức Khởi công xây dựng cầu Quang Thanh nối huyện An Lão của thành phố Hải Phòng với huyện Thanh Hà của tỉnh Hải Dương qua sông Văn Úc; và cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương qua sông Kinh Thầy.

hai phong khoi cong hai cay cau voi tong von dau tu hon 600 ty dong
Các đại biểu bấm nút khởi công xây dựng cầu Quang Thanh.

Đây là hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020) và Kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2020).

Đại diện chủ đầu tư, ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, sau hơn 3 tháng kể từ ngày kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt, Ban Quản lý dự án đã khẩn trương thực hiện các thủ tục với các bộ, ngành liên quan, trong điều kiện khó khăn do phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Đến nay, công tác khảo sát, lập thiết kế và dự toán trình thẩm định phê duyệt, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công đã hoàn tất.

Với mong muốn tạo những điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan cho cả 2 cây cầu, làm giảm bớt sự nặng nề, khô cứng vốn dĩ của kết cấu bê tông cốt thép, Ban Quản lý dự án và Tư vấn thiết kế đã cố gắng tìm những giải pháp thiết kế kiến trúc phù hợp với địa hình, chiều rộng của lòng sông, chiều dài của nhịp chính và đảm bảo tính kinh tế, để lựa chọn thiết kế cầu Quang Thanh là loại cầu Extrados mang dáng dấp của cầu dây văng và cầu Dinh với 2 trụ chính hình chữ V.

Chủ đầu tư thông tin, cầu Quang Thanh có chiều dài 536m, rộng 12m, chiều cao khoang thông thuyền 9,5m; thời gian thi công dự kiến 15 tháng. Cầu Dinh có chiều dài 370m, rộng 12m, chiều cao khoang thông thuyền 9,5m; thời gian thi công dự kiến 12 tháng. Trong đó, cầu Quang Thanh có tổng mức đầu tư 398,6 tỷ đồng và cầu Dinh 269,4 tỷ đồng.

Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Nguyễn Dương Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chúc mừng và cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng đã khởi công xây dựng công trình cầu kết nối hai địa phương.

Đồng chí khẳng định, việc khởi công xây dựng cầu Quang Thanh và cầu Dinh là minh chứng kết quả sự hợp tác tốt đẹp giữa hai địa phương, đáp ứng mong chờ nhiều năm của nhân dân hai tỉnh, thành phố.

Cầu Quang Thanh và cầu Dinh được xây dựng sẽ kết nối giao thông trực tiếp giữa huyện Thanh Hà với huyện An Lão, thị xã Kinh Môn với huyện Thủy Nguyên. Đây là các khu vực có nhiều tiềm năng phát triển nhưng còn khó khăn về kết nối giao thông. Việc xây dựng hai cây cầu này sẽ mở ra cơ hội lớn cho hai địa phương giao lưu, phát triển.

hai phong khoi cong hai cay cau voi tong von dau tu hon 600 ty dong
Các đại biểu bấm nút khởi công xây dựng cầu Dinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ghi nhận tình cảm, quyết tâm và sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thị của 2 tỉnh, thành phố và của chủ đầu tư. Về phía tỉnh Hải Dương, sẽ có trách nhiệm chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện Thanh Hà và thị xã Kinh Môn sớm khẩn trương hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư để xây dựng các đường dẫn kết nối Đường tỉnh 390 với cầu Quang Thanh; đường dẫn nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh để phấn đấu hoàn thành đồng bộ cùng với dự án cầu, phát huy hiệu quả chung của các công trình.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, kinh tế thành phố Hải Phòng đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đột phá. Thu ngân sách của thành phố tăng cao nên Hải Phòng có điều kiện để đầu tư cho xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ và hiện đại. Sau gần 5 năm, bằng các nguồn vốn, thành phố Hải Phòng đã xây dựng gần 45 cây cầu, với tổng mức đầu tư trên 30.000 tỷ đồng.

Được sự quan tâm của Trung ương, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 45 ngày 24/01/2019 về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó xác định, “Hải Phòng là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước”.

Với trách nhiệm lớn lao như vậy, nên chỉ sau 2 ngày, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 45, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình; sau 7 ngày đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương và sau 44 ngày đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh. Trong đó, các địa phương tập trung vào việc bàn và thống nhất: Xây dựng các cây cầu vượt sông, để kết nối giữa Hải Phòng với các địa phương liền kề.

Cụ thể, xây dựng cầu sông Hóa để kết nối Hải Phòng với tỉnh Thái Bình; xây dựng cầu Quang Thanh và cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh. Tổng giá trị của 5 cây cầu nêu trên khoảng gần 5.000 tỷ đồng, trong đó thành phố Hải Phòng đầu tư xây dựng cầu và đường dẫn lên cầu, các địa phương liền kề đầu tư kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng và cải tạo các tuyến đường kết nối với cầu trên địa bàn.

hai phong khoi cong hai cay cau voi tong von dau tu hon 600 ty dong
Hai cây cầu hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn cho hai địa phương Hải Phòng và Hải Dương giao lưu, phát triển.

Vào tháng 12/2019 vừa qua, sau hơn 7 tháng thi công, thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình đã tổ chức khánh thành cầu sông Hóa kết nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, với tổng mức đầu tư 185 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, việc khởi công xây dựng hai cây cầu cùng một ngày hôm nay là cụ thể hóa chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương. Sau khi hai cây cầu “song sinh” này hoàn thành, sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, cải thiện đời sống của nhân dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương, đặc biệt là mở rộng không gian kinh tế của Hải Phòng.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cũng thông tin cho biết, vào đầu năm 2021, thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục khởi công xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh.

Để dự án được triển khai đúng tiến độ và tổ chức khánh thành cùng một ngày vào đầu năm 2021, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các nhà thầu nhanh chóng triển khai thi công 2 công trình đảm bảo chất lượng, có kỹ thuật và mỹ thuật, đặc biệt đảm bảo tuyệt đối về an toàn lao động. Yêu cầu huyện An Lão và huyện Thủy Nguyên cùng với huyện Thanh Hà và thị xã Kinh Môn đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu bàn giao mặt bằng thi công cho dự án trong tháng 6/2020.

Yêu cầu các sở, ban, ngành của hai địa phương tạo điều kiện tốt nhất, phối hợp cùng với chủ đầu tư, các nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan nhanh chóng giải quyết các khó khăn, vướng mắc để dự án được thực hiện đúng tiến độ. Đề nghị các tổ chức, các đơn vị và các hộ gia đình ủng hộ việc thực hiện dự án bằng cách sớm nhận kinh phí đề bù, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho dự án.

Mỹ Hạnh  (Ảnh: Hải Nguyên)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load