(Xây dựng) - Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành các văn bản thông báo chỉ đạo, điều hành, đôn đốc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các quy định quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đồng thời, triển khai duy tu, bảo dưỡng công trình đường bộ, đảm bảo hành lang an toàn giao thông.
Khắc phục, cải tạo công trình giao thông đường bộ. |
Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn giao thông
Được biết, thời gian qua Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng đã triển khai duy tu bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ địa phương được giao quản lý. Cụ thể như: Sơn sửa, thay thế 272 biển báo; sơn kẻ đường các tuyến đường đô thị; gắn vá sửa chữa mặt đường đảm bảo an toàn giao thông các tuyến Đường tỉnh 351, 352, 354, 359 gắn vá sửa chữa mặt đường đảm bảo an toàn giao thông các tuyến đường trong đô thị. UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt 34 công trình bảo trì, sửa chữa bảo đảm an toàn giao thông. Triển khai khảo sát, lập, trình phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, tổ chức lựa chọn nhà thầu, triển khai thi công các công trình.
Các công trình nâng cấp cải tạo các tuyến đường giao thông: Danh mục và kinh phí thực hiện nguồn sự nghiệp được UBND thành phố Hải Phòng chấp thuận gồm 16 công trình nâng cấp cải tạo các tuyến đường đô thị, đường tỉnh. Hoàn thành phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu toàn bộ các công trình trong tháng 9/2020, triển khai thi công xây dựng từ tháng 10/2020, dự kiến hoàn thành thi công xây dựng toàn bộ các công trình trước 31/12/2020. UBND thành phố Hải Phòng chấp thuận danh mục và kinh phí thực hiện nguồn bảo trì đường bộ địa phương gồm 16 công trình sửa chữa. Đang triển khai khảo sát, lập, trình phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và triển khai thi công sửa chữa các tuyến đường. Quản lý, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên các quốc lộ ủy thác: Quốc lộ 37, Quốc lộ 17B; quản lý bảo trì cầu phao sông Hóa.
Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng xử lý các điểm gây mất an toàn giao thông trên địa bàn. Tại các điểm trên tuyến Quốc lộ 5, ngày 9/9/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Văn bản số 5993/TCĐBVN báo cáo Bộ Giao thông Vận tải các giải pháp tổng thể tăng cường an toàn giao thông Quốc lộ 5. Sở Giao thông Vận tải phối hợp xử lý 2 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại các nút giao: Nút giao Havico (Km92+500), nút giao với đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đóng 4 điểm mở dải phân cách giữa Quốc lộ 5 tại Km78+480; Km82+267; Km89+205; Km90+740; phối hợp với huyện An Dương và cơ quan chức năng thông qua phương án thiết kế, giải phóng mặt bằng thi công 2 điểm tại nút giao Ắc Quy (Km94+456), nút giao tại Km81+500 (Ga Dụ Nghĩa). Tại các điểm còn lại, Bộ Giao thông Vận tải đang xem xét giải quyết.
Đối với các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 17B, Quốc lộ 37, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng phối hợp với các đơn vị xử lý 3 điểm (nút giao với đường huyện 25 với Quốc lộ 10; nút giao Quốc lộ 37 với đường Cúc Phố, nút giao Quốc lộ 37 với đường 17B); triển khai thi công cải tạo mặt đường và xây dựng hệ thống thoát nước 1 điểm trên tuyến Quốc lộ 17B; triển khai thủ tục giải phóng mặt bằng thi công nút giao giữa đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với Quốc lộ 10. Các điểm tồn tại từ năm 2019, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng có văn bản báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xử lý. Đối với 1 điểm trên đường Tân Vũ – Lạch Huyện, Cục Quản lý đường bộ I hoàn thành trong tháng 8/2020. Đối với 21 điểm trên đường tỉnh và đường đô thị, xử lý 13/21 điểm. Sơn gờ giảm tốc tại nút giao: Nút giao với đường vào đền Bà Đế, nút giao với đường đê biển 1; cải tạo, sửa chữa mặt đường tại 8 điểm đang triển khai thi công.
Kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng là Tổ trưởng tổ công tác liên ngành lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt trên địa bàn thành phố. Ngày 13/4/2020, Sở Giao thông Vận tải ban hành Quyết định số 309/QĐ-SGTVT về quy chế hoạt động của Tổ công tác liên ngành. Trong đó, phân công vai trò, nhiệm vụ của các thành viên tổ công tác là đại diện của các Sở, ngành liên quan. Ngày 4/6/2020, Sở Giao thông Vận tải tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành hành lang an toàn giao thông đường bộ trên tuyến Đường tỉnh 352, Đường tỉnh 351.
Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện các vi phạm: Lấn chiếm tập kết máy móc, thiết bị cơ khí bên lề đường tỉnh 352 tại Km10+800. Hành lang hai bên Đường tỉnh 352 bị lấn chiếm hè làm nơi sản xuất hàng hóa, để phương tiện máy móc thiết bị. Vỉa hè Đường tỉnh 351, các hộ dân đặt biển chỉ dẫn di động, lắp đặt mái che kiên cố lấn chiếm hành lang để kinh doanh, bán hàng, đổ bê tông tạo lối lên xuống lên hè. Tình trạng này đã gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
Trong các ngày 3, 16 và 31/7/2020, Tổ công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng hành lang an toàn tại các tuyến đường tỉnh và quốc lộ. Theo đó, tình trạng phổ biến các hộ dân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp chiếm dụng vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ để kinh doanh, dựng hàng quán, bày hàng hóa, vật tư, vật liệu hoặc dừng đỗ ôtô, xe máy tập trung tại các khu vực có chợ, tập trung đông dân cư, trung tâm thị trấn, gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Một số hộ dân dọc hai bên đường tự ý đổ bê tông làm bậc lên xuống, phủ tràn lên lớp thảm gây hư hỏng kết cấu mặt đường, chắn các cửa thu nước mặt. Cá biệt, có trường hợp xây dựng công trình (dựng lán, nhà khung thép) trong đất hành lang đường bộ.
Một số trường hợp vi phạm đã bị xử lý nhiều lần nhưng chưa giải quyết dứt điểm. Cụ thể: Khu vực từ cầu Nguyệt đến Trung tâm giống cây trồng (Km3+121 đến Km3+600 đường tỉnh 354) các hộ dân kinh doanh, xây dựng lán hàng lấn chiếm toàn bộ hành lang an toàn giao thông đường bộ. Chợ đầu mối hải sản dân sinh tại Km12 Đường tỉnh 362 huyện Kiến Thụy tồn tại nhiều năm nay gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu mặt đường. Khu vực trước cổng Công ty TNHH Hoa Thành (xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng) gần trạm thu phí Tiên cựu, một số lều quán xây dựng kiên cố, container đặt trên hành lang an toàn Quốc lộ 10. Khu vực chân cầu Vàng 2 đến núi Voi (Km32 Quốc lộ 10) tồn tại các cơ sở sản xuất bia đá, lăng mộ tập kết trên hành lang an toàn đường bộ ngay tại nút giao chân cầu gây mất an toàn giao thông.
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng đề nghị UBND các quận, huyện triển khai thực hiện các nội dung: Tiếp nhận và phối hợp với các cơ quan quản lý đường bộ cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn đường bộ; quản lý, bảo vệ mốc lộ giới và hành lang an toàn đường bộ; quản lý đường, hè, hành lang an toàn đường bộ; thực hiện cưỡng chế giải tỏa vi phạm, lập lại trật tự hành lang an đường bộ, ngăn chặn và chấm dứt tình trạng tái lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ; phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ, Thanh tra đường bộ xử lý những vi phạm công trình đường bộ, lấn, chiếm, sử dụng trái phép đất dành cho đường bộ; tuyên truyền, phổ biến các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; các đoạn tuyến cải tạo, nâng cấp do UBND các quận huyện làm chủ đầu tư hoàn thành, hoàn thiện hồ sơ, bàn giao về Sở Giao thông Vận tải để quản lý bảo trì.
Từ nay đến cuối năm 2020, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn toàn giao thông, kiềm chế, giảm tai nạn giao thông. Sửa chữa đảm bảo giao thông các vị trí trọng yếu, bổ sung, lắp đặt thêm hệ thống báo hiệu an toàn đường bộ. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng sửa chữa các tuyến đường. Siết chặt công tác quản lý cơ sở hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị; tập trung nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị hiệu quả, tránh gây tác động tới môi trường và xã hội.
Hải Nguyên – Đăng Hùng
Theo