Thứ bảy 27/04/2024 02:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Đoàn công tác của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc tại UBND quận Lê Chân

23:05 | 23/07/2020

(Xây dựng) - Sáng 23/7, Đoàn công tác của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc tại UBND quận Lê Chân và phường Dư Hàng Kênh về thực hiện Nghị quyết số 76/2014/QH13 về đẩy mạnh mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020; các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế.

hai phong doan cong tac cua uy ban ve cac van de xa hoi cua quoc hoi lam viec tai ubnd quan le chan
Đoàn công tác của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc tại UBND quận Lê Chân và phường Dư Hàng Kênh.

Đoàn công tác do đồng chí Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm Trưởng đoàn. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Đình Chuyến - Phó Chủ tịch UBND thành phố; Bùi Thanh Tùng - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng và các đồng chí đại biểu Quốc hội Hải Phòng, đại diện các Sở, ban, ngành thành phố và quận Lê Chân.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đẩy mạnh mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020, thời gian qua, quận Lê Chân đã vào cuộc tích cực, huy động nhiều nguồn lực khác nhau để thực hiện. Sau 5 năm triển khai đã thực hiện nhiều kết quả đáng ghi nhận: Số kinh phí mà quận đã huy động được là hơn 22,5 tỷ đồng cho công tác giảm nghèo; số hộ nghèo giảm từ 741 hộ từ năm 2016 còn 317 hộ vào năm 2019.

Đến cuối năm 2019, quận Lê Chân là địa phương đầu tiên trong toàn thành phố không còn hộ nghèo. 100% người nghèo và cận nghèo được hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế; 100% trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được miễn giảm học phí và chi phí học tập; 100% hộ nghèo được hỗ trợ xây sửa nhà ở, không còn ở nhà tạm, thiếu kiên cố; 100% hộ nghèo, cận nghèo được sử dụng nguồn nước sạch, hợp vệ sinh; hàng chục hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn giới thiệu việc làm để giảm nghèo bền vững.

Việc thực hiện Nghị quyết từng bước tạo điều kiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo, mang lại nhiều đổi thay rõ rệt, chuyển biến toàn diện trên địa bàn quận.

Tính đến hết tháng 6/2020, số người tham gia bảo hiểm y tế là gần 192 nghìn người đạt tỷ lệ 88%. Tuy nhiên, toàn quận hiện vẫn còn khoảng 12% dân số chưa tham gia bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền quận Lê Chân đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó, do đại dịch Covid-19 cho 3 nhóm đối tượng thuộc danh sách quản lý gồm: Bảo trợ xã hội, người có công và hộ nghèo. Các đối tượng đều được nhận hỗ trợ 3 tháng và được chi trả 1 lần. Việc chi trả diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, nhân dân vui mừng, phấn khởi; trong quá trình thực hiện chi trả hỗ trợ các nhóm đối tượng chưa có sai phạm phải kiến nghị, xử lý.

Tại buổi làm việc, quận Lê Chân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương mở rộng nhóm đối tượng hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng không thuộc đối tượng quy định trong Quyết định 15 của Thủ tướng; có chính sách giảm lãi suất cho vay đối với hộ thoát nghèo bền vững; điều chỉnh chính sách “thông tuyến” trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho phù hợp, việc quy định “thông tuyến” trên địa bàn hiện nay đang gây khó khăn trong thực hiện, khó giải thích cho người dân…

Kết luận buổi làm việc, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết: Về cơ bản, quận Lê Chân và phường Dư Hàng Kênh đã thực hiện khá tốt Nghị quyết 76 của Quốc hội cũng như các nội dung theo yêu cầu của Đoàn giám sát. Tuy nhiên vẫn còn một số mặt hạn chế, thiếu sót. Đây là cơ sở để Đoàn giám sát tổng hợp báo cáo với Quốc hội, nhất là kết quả thực hiện Nghị quyết 76 về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020.

Trước đó, Đoàn công tác của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã trao tặng nhiều phần quà tới các gia đình khó khăn, gia đình chính sách quận Lê Chân.

Mỹ Hạnh – Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load