Thứ sáu 26/04/2024 02:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Điểm sáng trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

15:21 | 31/03/2020

(Xây dựng) - Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hải Phòng có nhiều cách làm sáng tạo, có thể coi đây là bài học kinh nghiệm quý cần phổ biến, nhân rộng trên cả nước.

hai phong diem sang trong cong tac phong chong dich benh covid 19
Thành phố Hải Phòng thực hiện phun hóa chất khử trùng toàn thành phố

Sát sao chỉ đạo, tập trung cao các nguồn lực phòng dịch

Hải Phòng là thành phố công nghiệp, dịch vụ, hội nhập quốc tế sâu rộng; là đầu mối giao thông, cửa ngõ quốc tế bằng cả đường biển, đường hàng không; có nhiều khách du lịch quốc tế, kiều bào, học sinh, sinh viên, người lao động ở các nước đang là tâm dịch đi - đến, nên đây được xác định là địa phương có nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập, bùng phát. Do đó, ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 mới xuất hiện, thành phố Hải Phòng đã chủ động áp dụng nhiều biện pháp để phòng, chống; nỗ lực và tập trung rất cao thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống, dịch bệnh Covid-19.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch, Hải Phòng yêu cầu Bí thư các cấp ủy phải trực tiếp chủ trì chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng chống dịch bệnh của đơn vị. Đặc biệt, trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, Ban Thường vụ Thành ủy đã thiết lập chế độ giao ban, hội ý hàng ngày vào đầu giờ sáng để cập nhật tình hình từ các địa bàn, rà soát, phát hiện những phát sinh, nhất là những “lỗ hổng” có nguy cơ trở thành nguồn lây nhiễm để có ngay biện pháp kiểm soát, ngăn chặn, sau đó trực tiếp xuống cơ sở để kiểm tra, giám sát, lãnh đạo, chỉ đạo. Mục tiêu đề ra là bằng mọi cách ngăn chặn dịch bệnh, không cho lây lan trong cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly, dập dịch ngay để bảo vệ từng người dân, từng tổ dân phố.

hai phong diem sang trong cong tac phong chong dich benh covid 19

Thành phố quyết định dừng tổ chức nhiều sự kiện trọng đại, nhiều lễ hội lớn như: Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2020; Kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng; Lễ hội nghề cá Cát Bà; Liên hoan du lịch Đồ Sơn… để tiết kiệm chi thường xuyên, sử dụng một phần nguồn dự phòng ngân sách cho công tác chống dịch. Hải Phòng là địa phương đầu tiên trong cả nước dành 1.000 tỷ đồng ngân sách dự phòng cho công tác chống dịch và áp dụng mức chi ngân sách ở mức cao cho những người phải cách ly y tế tập trung là 75.000 đồng/người/ngày; cấp khẩu trang miễn phí cho hơn 500.000 học sinh. Đồng thời, bố trí 126,7 tỷ đồng mua sắm các trang thiết bị, phương tiện bảo hộ, vật tư tiêu hao, hóa chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch; xây dựng kịch bản cung ứng hàng hóa cho vùng bị cách ly, chi tiết tới từng mặt hàng; ký hợp đồng nguyên tắc với các đơn vị cung ứng; bảo đảm đúng định mức 45.000 đồng/người/ngày; Cải tạo, sắp xếp 3 bệnh viện với 2.500 giường bệnh sẵn sàng điều trị cho 2.500 bệnh nhân nhiễm Covid-19…

Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng dịch bệnh

Đối với Hải Phòng, biện pháp quan trọng hàng đầu được lựa chọn, quyết định sự thành công là phải kiểm soát phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh ngay từ vòng ngoài qua tất cả các ngả: Hàng không, đường biển và đường bộ.

Thành phố thắt chặt kiểm soát y tế tất cả các chuyến bay quốc tế và nội địa tại Cảng hành không quốc tế Cát Bi (thực hiện quét thân nhiệt, tờ khai y tế cho 100% hành khách) để phát hiện sớm, đưa đi cách ly tập trung những người đến Hải Phòng từ vùng có dịch. Kiểm dịch y tế quốc tế ngay từ phao số 0 đối với các tàu vào cảng biển, kịp thời phát hiện, cách ly đối với những thuyền viên đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch và những trường hợp nghi nhiễm. Lập 6 chốt tại các cửa ngõ thành phố để phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm (thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, kiểm tra phương tiện công cộng, hướng dẫn hành khách đeo khẩu trang), phun hóa chất khử khuẩn.

Đồng thời, đặc biệt coi trọng việc giám sát, phát hiện sớm tại cộng đồng và cách ly y tế. Biện pháp quyết liệt nhất mà Hải Phòng thực hiện là phát hiện sớm những trường hợp nghi nhiễm để đưa ngay vào cách ly điều trị, lấy mẫu xét nghiệm. Hải Phòng là địa phương triển khai sớm nhất trong cả nước việc truy tìm tất cả những người từ nước ngoài về thành phố từ ngày 01/03/2020 để đưa đi cách ly tập trung 100%. Đến nay, đã thực hiện cách ly tập trung cho gần 4.000 người, cách ly tại nơi cư trú gần 1.000 người.

Thành phố đã thể hiện quyết tâm cao ngăn chặn Covid-19 với việc thành lập 2.560 tổ công tác tại tất cả các thôn, tổ dân cư với sự tham gia của hơn 30.000 người với nhiệm vụ kiểm soát mọi công dân ra vào; kiểm soát biến động nhân khẩu trên địa bàn nhất là người nước ngoài, người đến từ tỉnh, thành phố có dịch; kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, cập nhật các thông tin những trường hợp nghi ngờ hoặc tiếp xúc với trường hợp nghi ngờ và những phát sinh khác.

Với sự vào cuộc nghiêm túc, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, những cách làm sáng tạo, quyết liệt, cùng tinh thần bình tĩnh tuân thủ mọi quy định, hướng dẫn của thành phố của hơn 2 triệu người dân thành phố, Hải Phòng đã thành công bước đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 với kết quả chưa có ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 nào.

Kể từ ngày 27/3, Hải Phòng thực hiện phun hóa chất khử trùng toàn thành phố nhằm phòng chống dịch Covid-19 trong 15 ngày.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load