Thứ hai 06/05/2024 14:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Đề xuất sớm xây dựng cầu Tân Vũ 2 và hệ thống đường bộ kết nối khu vực cảng Lạch Huyện

15:56 | 01/04/2022

(Xây dựng) - Ngày 31/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong phát triển kinh tế biển tại Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (Tổng Công ty Cổ phần Tân Cảng Sài Gòn).

hai phong de xuat som xay dung cau tan vu 2 va he thong duong bo ket noi khu vuc cang lach huyen
Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của công ty, việc thực hiện các quy định của pháp luật trong thu phí dịch vụ giữa các cảng biển trong khu vực nhằm tạo sự thống nhất để nâng cao tính cạnh tranh trong hoạt động cảng biển, logistics quốc gia với khu vực và trên thế giới. Cần thường xuyên thực hiện kiểm tra việc thực hiện các quy định thu phí dịch vụ tại các đơn vị kinh doanh cảng biển để đảm bảo tranh bình đẳng giữa các cảng trong nước. Các hãng tàu nước ngoài đang thu phụ phí xếp dỡ tại cảng (THC) cao nhưng chỉ trả lại cho cảng ở mức chỉ bằng 30-45% mức thu từ khách hàng xuất nhập khẩu.

Các hãng tàu đang hưởng phần chênh lệch phí xếp dỡ rất lớn. Phí THC của Việt Nam đang ở mức rất thấp so với các nước trong khu vực, thấp nhất trong khu vực trong khi năm 2021, 2022 các hãng tàu đều có lợi nhuận rất cao nên việc xem xét tăng giá bốc xếp là hoàn toàn hợp lý và cần thiết để doanh nghiệp cảng biển kinh doanh có lãi. Từ đó, tích lũy để tải đầu tư hệ thống hạ tầng, ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao sức cạnh tranh.

Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng đề nghị Đoàn khảo sát sớm kiến nghị, đề xuất các cơ quan chức năng sớm triển khai áp dụng mô hình quản lý cảng để nâng cao hiệu quả quản lý, đầu tư, khai thác từng khu bến, cụm cảng biển; lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết vị trí đổ chất thải sa bồi để các cảng chủ động nạo vét hàng năm, bảo đảm đón tàu cỡ lớn làm hàng; mở rộng luồng Lạch Huyện để 2 tàu cỡ lớn hơn 8.500 TEU có thể cùng ra, vào; xây dựng cầu Tân Vũ 2 và hệ thống đường bộ kết nối đến khu vực Lạch Huyện để khai thác đồng bộ, hiệu quả các cảng số 3, 4, 5, 6 khi đi vào hoạt động thời gian tới.

Cho phép TC- HICT thí điểm đón các tàu có trọng tải 160 nghìn DWT (giảm tải) vào cảng, từ đó tiếp nhận các tuyến dịch vụ mới kết nối cảng Hải Phòng tới châu Âu; quan tâm, ủng hộ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục đầu tư các bến số 7, 8 tại khu vực cảng Lạch Huyện gắn với mở rộng các khu hậu phương phục vụ khai thác cảng…

Sau khi nghe ý kiến tham gia của các Đại biểu Quốc hội và các thành viên trong Đoàn khảo sát, ông Lã Thanh Tân - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng đề nghị Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng ghi nhận, tiếp thu ý kiến của Đoàn để bổ sung, hoàn thiện báo cáo. Các kiến nghị, đề xuất của công ty, Đoàn khảo sát tiếp thu, tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load