Thứ bảy 27/04/2024 10:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông: Đòn bẩy để bứt phá kinh tế

16:04 | 12/05/2020

(Xây dựng) - Hải Phòng từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, góp phần chỉnh trang đô thị, tạo tiền đề đầu tư phát triển TP Hải Phòng khang trang, hiện đại bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

hai phong day manh xay dung ha tang giao thong don bay de but pha kinh te
Hải Phòng tập trung các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030 tầm nhìn 2045, mục tiêu trước mắt đến năm 2025 Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đạt các tiêu chí đô thị loại I, trở thành thành phố công nghiệp, trọng điểm kinh tế biển của cả nước. Trong đó kết cấu hạ tầng giao thông thành phố luôn được quan tâm hàng đầu, đây là tiền đề quan trọng tạo sự phát triển bứt phá cho kinh tế - xã hội Hải Phòng.

Ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông

Triển khai Nghị quyết số 45/NQ-TW và Chương trình hành động số 76-Ctr/TU ngày 08/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 45, trong thời gian vừa qua hàng loạt công trình giao thông trên địa bàn TP Hải Phòng được xây dựng đưa vào sử dụng. Cụ thể như: Công trình cầu Hoàng Văn Thụ; Cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh với đường Hồ Sen - cầu Rào 2; tuyến đường nối cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục, huyện Vĩnh Bảo; cầu sông Hóa nối TP Hải Phòng với tỉnh Thái Bình; Dự án tuyến đường trục đô thị TP Hải Phòng; Dự án nút giao thông nam cầu Bính, cải tạo tuyến đường tỉnh 359...

Nhiều công trình trọng điểm quốc gia và thành phố được đưa vào khai thác sử dụng điển hình một số công trình: Đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện; đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long; cải tạo nâng cấp QL10 đoạn Quán Toan - cầu Nghìn; Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; Bến số 1, 2 cảng quốc tế Lạch Huyện; nút giao Tân Vũ - Lạch Huyện và các công trình cầu vượt khác mức trên QL5 (nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm với Lê Hồng Phong, nút giao ngã 3 Đình Vũ, tuyến đường bao Tây nam Đình Vũ...).

Theo Sở GTVT Hải Phòng, thời gian qua Sở đã phối hợp chặt chẽ cùng Bộ GTVT, cùng các cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sớm triển khai các công trình. Ngay từ giai đoạn đề xuất chủ trương đầu tư, thẩm định thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, dự toán... Sở đã phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan tham gia ý kiến về quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư, tổ chức thẩm định đáp ứng đúng thời gian cần thiết để trình các cấp có thẩm quyền.

Trong quá trình xây dựng, Sở phối hợp chặt chẽ xử lý các tình huống phát sinh, các vấn đề phức tạp GPMB trên công trường trong thời gian nhanh nhất, tham mưu cho UBND Thành phố các phương án đẩy nhanh tiến độ, áp dụng khoa học, giải pháp thi công tiên tiến. Tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, đảm bảo giao thông luôn thông suốt không ảnh hưởng sự đi lại của nhân dân...

Bên cạnh việc tập trung hoàn thành các dự án để phục vụ phát triển kinh tế, Sở đã tham mưu đề xuất các cấp lãnh đạo tăng cường công tác bảo trì các tuyến đường đô thị phục vụ chỉnh trang đô thị, đi lại thuận tiện, để nâng cao năng lực khai thác, giảm nguy cơ ùn tắc giao thông, vừa qua Sở GTVT đã tổ chức rải bê tông nhựa trên 120 tuyến đường đô thị, đường tỉnh cùng việc mở rộng 9 nút giao bằng tại các ngã tư, hệ thống vạch sơn, biển báo an toàn giao thông...

Có thể thấy, với sự phát triển về mạng lưới giao thông, các điểm đen về tai nạn giao thông đã cơ bản được khắc phục, hiện chỉ còn những điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông. Qua rà soát, thống kê, hiện nay, trên địa bàn thành phố tồn tại 59 điểm tiềm ẩn có nguy cơ tai nạn giao thông. Sở GTVT đang tiếp tục phối hợp cùng với các đơn vị, địa phương xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Đẩy mạnh tính chất kết nối vùng

Hải Phòng có vị trí quan trọng của vùng Bắc bộ và cả nước, là đầu mối giao thông đường biển phía Bắc, đóng vai trò là đầu mối giao thông khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, kết nối trong nước và quốc tế. Để đẩy mạnh tính chất kết nối vùng theo các Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy, ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Sở đã tham mưu cho Ban cán sự Đảng UBND Thành phố trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trình Ban Thường vụ thành ủy Ban hành chương trình số 76-Ctr/TU thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030 tầm nhìn 2045. Theo đó xây dựng các công trình kết nối với các địa phương Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương như các dự án cầu, đường: Cầu Lại Xuân, Cầu Rừng, mở rộng QL 10 từ Bí Chợ ( Quảng Ninh) đến Quán Toan ( Hải Phòng); nâng cấp mở rộng QL 17b; xây dựng tuyến mới QL37 đoạn qua Hải Phòng; cầu Hóa, cầu Nghìn 2; cầu Dinh, cầu Quang Thanh; dự án mở rộng tuyến đường bộ ven biển (rộng mặt đường 24,75 m).

Đối với đường thủy nội địa có: Cải tạo tuyến hành lang đường thủy số 1 Việt Trì - Hà Nội - Phả Lại - Hải Phòng - Quảng Ninh; cải tạo tuyến hành lang đường thủy số 2 Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình; phát triển các tuyến đường thủy nội địa từ Hải Phòng đi các cảng: Mạo Khê (Quảng Ninh), Điền Công (Uông Bí), Cống Câu (Hải Dương), Phả Lại (Hải Dương)…

Đối với hàng không là việc điều chỉnh quy hoạch, xây dựng cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi đạt 13 triệu khách/năm; tiếp tục thực hiện các dự án cải tạo nâng cấp mở rộng sân bay Cát Bi. Đối với hàng hải, tiếp tục đầu tư xây dựng bến số 3, 4 tại cảng quốc tế Lạch Huyện và các bến tiếp theo; nghiên cứu xây dựng cảng Nam Đồ Sơn. Đối với đường sắt, nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở GTVT cũng cho biết, mới đây, nút giao thông Nam cầu Bính đã đi vào hoạt động. Đây là nút giao đầu tiên tại Hải Phòng được thiết kế xây dựng là một nút giao lập thể khác mức ngã sáu với 3 tầng: tầng ngầm, tầng mặt và cầu vượt. Dự án đưa vào khai thác sẽ không còn hiện tượng ùn tắc giao thông tại khu vực mỗi khi tàu khách và hàng di chuyển từ Hà Nội đến Hải Phòng và ngược lại; đặc biệt, giảm tối đa nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn tại nút giao do các dòng phương tiện tham gia giao thông hầu như không có xung đột tại nút, tạo sự thông thoáng khu vực nút giao.

Bên cạnh đó, kết nối giao thông trực tiếp từ phía Bắc thành phố (huyện Thủy Nguyên) với phía Tây (huyện An Dương) được cải thiện, các phương tiện tham gia gia thông và chuyên chở hàng hóa từ Thủy Nguyên sẽ đi trên nút giao kết nối ra QL5 (đoạn từ nút Nam cầu Bính đến đường Máng nước - Tôn Đức Thắng - QL5 sẽ được khởi công dịp 13/5) và ngược lại.

Tổ hợp nút giao thông lập thể khác mức Nam cầu Bính khi hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng sẽ góp phần cải tạo điều kiện giao thông tại cửa ngõ phía Tây Bắc của thành phố, nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, tạo thuận lợi kết nối trong khu vực với QL5, QL10 và Khu đô thị Bắc sông Cấm trong tương lai... Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố theo quy hoạch, góp phần chỉnh trang đô thị, tạo tiền đề đầu tư phát triển TP Hải Phòng khang trang, hiện đại bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững và giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.

Hải Nguyên - Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load