Thứ năm 15/08/2024 21:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Đảm bảo quyền lợi tối đa của người dân khi giải phóng mặt bằng Dự án Khu đô thị mới Dương Kinh - Kiến Thụy

18:59 | 15/08/2024

(Xây dựng) - Sáng 15/8, huyện Kiến Thụy (thành phố Hải Phòng) tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về công tác giải phóng mặt bằng Dự án Khu đô thị mới Dương Kinh - Kiến Thụy.

Hải Phòng: Đảm bảo quyền lợi tối đa của người dân khi giải phóng mặt bằng Dự án Khu đô thị mới Dương Kinh - Kiến Thụy
Toàn cảnh hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, dự án Khu đô thị mới Dương Kinh - Kiến Thụy thuộc địa giới hành chính phường Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh) và các xã Đông Phương, Đại Đồng (huyện Kiến Thụy), thành phố Hải Phòng. Khu đất thu hồi nằm ở vị trí tiếp giáp với cao tốc 5B kết nối Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Tổng diện tích thực hiện Dự án khoảng 240,57ha. Trong đó diện tích đất thuộc quận Dương Kinh khoảng 107,3ha, diện tích đất thuộc huyện Kiến Thụy khoảng 133,27ha (xã Đông Phương 97,41 ha; xã Đại Đồng 36,07ha), liên quan đến 983 hộ dân, 02 tổ chức. Quy mô dân số dự kiến 48.000 người.

Dự án bao gồm các loại hình nhà ở thấp tầng, nhà ở chung cư, các công trình công cộng, các công trình thương mại dịch vụ, trường học, y tế... khoảng 6.300 căn nhà ở thương mại. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 23.218 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày UBND thành phố Hải Phòng có quyết định giao đất.

Việc triển khai thực hiện Dự án sẽ góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, cơ hội hiện nay để xây dựng một khu đô thị hiện đại, văn minh, tăng thêm cơ hội việc làm, góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân, tạo động lực trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của quận Dương Kinh, huyện Kiến Thụy và thành phố Hải Phòng nói chung.

Theo đại diện huyện Kiến Thụy cho biết, Dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích Quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường... theo quy định tại Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013: “Dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới; chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn...” và Khoản 27 Điều 79 Luật Đất đai năm 2024: “Thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị có công năng phục vụ hỗn hợp, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng để xây dựng mới hoặc cải tạo, chỉnh trang đô thị; dự án khu dân cư nông thôn”. Dự án không thuộc trường hợp chủ đầu tư phải thỏa thuận với người có đất thu hồi theo quy định của Luật Đất đai.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, huyện Kiến Thụy đã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án. Đến nay, cơ bản đã hoàn thành việc hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thuộc phạm vi Dự án thực hiện kiểm kê, kê khai đất đai và tài sản gắn liền với đất theo quy định.

Hải Phòng: Đảm bảo quyền lợi tối đa của người dân khi giải phóng mặt bằng Dự án Khu đô thị mới Dương Kinh - Kiến Thụy
Phối cảnh Dự án Khu đô thị mới Dương Kinh - Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng.

Huyện Kiến Thụy đã chỉ đạo UBND các xã rà soát nguồn gốc sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; Cùng với đó, ban hành Quyết định phê duyệt giá đất cụ thể đối với đất ở và đất nông nghiệp để tính tiền bồi thường đối với các hộ đủ điều kiện bồi thường về đất; ban hành Quyết định phê duyệt giá cây trồng lâu năm để tính tiền bồi thường, hỗ trợ. Tổ chức công khai Dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 883 hộ. Trong đó, đất nông nghiệp (trồng lúa) là 874/883 hộ; đất ở 9/30 hộ. Kết quả công khai phương án đến nay còn nhiều hộ chưa đồng thuận do các hộ có ý kiến giá đất còn thấp, nhất là giá đất nông nghiệp còn thấp so với quận Dương Kinh.

Đối với vấn đề trên, UBND huyện đã có các Báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố xem xét giải quyết khó khăn vướng mắc và bất cập do mức giá đất nông nghiệp trong cùng một Dự án trên địa bàn huyện Kiến Thụy và quận Dương Kinh chênh lệch nhau khá lớn. Các kiến nghị, đề xuất của UBND huyện về giải quyết chênh lệch giá đất nông nghiệp giữa quận và huyện không có căn cứ pháp lý để UBND thành phố xem xét giải quyết.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi các ý kiến, kiến nghị về những vướng mắc, khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án. Ông Đỗ Đức Hòa, Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy bày tỏ cảm ơn và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đơn vị, địa phương và các cơ quan báo chí. Đồng thời đề nghị các phòng, ban chức năng chuyên môn của huyện tiếp thu các ý kiến và làm tốt công tác chuẩn bị các nội dung tuyên truyền, giải quyết tối đa quyền lợi của người dân trên cơ sở các quy định của pháp luật.

Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy cũng đề nghị chủ đầu tư Dự án xem xét hỗ trợ di dời tài sản đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn có đất thuộc diện thu hồi.

Vĩnh Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load