Thứ bảy 27/04/2024 08:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Đảm bảo an toàn công trường xây dựng trong mùa mưa bão

22:37 | 15/08/2022

(Xây dựng) - Để bảo đảm an toàn trên các công trường xây dựng, Sở Xây dựng Hải Phòng và các địa phương tăng cường quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư và nhà thầu chủ động xây dựng phương án thi công an toàn, nhất là trong điều kiện mưa bão.

hai phong dam bao an toan cong truong xay dung trong mua mua bao
Đơn vị thi công công trình nhà ở cao tầng.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có nhiều công trình nhà cao tầng đang được triển khai xây dựng. Trong đó, có những công trường thi công nhà cao tầng trên các tuyến phố có đông người, phương tiện lưu thông. Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư của các dự án triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn; tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm. Theo đó, các đơn vị triển khai các biện pháp thi công hiện đại như: sử dụng giàn giáo xây dựng theo công nghệ mới, gọn nhẹ, chịu bão gió tốt hơn, tạo khối liên kết vững chắc, hạn chế nguy cơ gãy, đổ trong quá trình thi công.

Để bảo đảm an toàn lao động tại các công trường xây dựng, trước mùa mưa bão năm 2022, Sở Xây dựng Hải Phòng gửi văn bản tới UBND các quận, huyện; ban quản lý dự án, chủ đầu tư, công ty đơn vị về việc phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng. Đối với các công trình đang triển khai thi công xây dựng sử dụng cần trục tháp tại công trình, chủ đầu tư và các đơn vị thực kiểm tra và gửi báo cáo biện pháp bảo đảm an toàn của cẩu tháp, vận thăng, giàn giáo bao che về Sở Xây dựng để theo dõi.

Trước 3 ngày theo dự báo bão đổ bộ, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tháo dỡ các pa nô, áp phích, khẩu hiệu hoặc che chắn làm tăng diện tích cản gió của cần trục tháp. Trường hợp dự báo tốc độ gió bão trong giới hạn cho phép theo thiết kế của cần trục tháp tiến hành hạ cần trục xuống sát tầng thi công gần nhất, tháo dỡ đối trọng và tăng cường neo giằng thân tháp, tay cần cố định vào công trình đang thi công bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trường hợp dự báo tốc độ gió bão lớn hơn tốc độ gió cho phép theo thiết kế của cần trục tháp thực hiện tháo dỡ ngay đối trọng, tay cần của cần trục tháp, tăng cường neo giằng thân tháp cố định vào công trình đang thi công hoặc tháo dỡ thân tháp trong trường hợp không có khả năng neo giằng thân tháp. Đối với các công trình đang thi công có sử dụng hệ giàn giáo bao che, chủ đầu tư kiểm tra biện pháp giằng, neo của hệ bao che; kiểm tra kết cấu hệ đỡ, sàn thao tác, các vị trí liên kết giữa các nút dàn, giữa dàn bao che và hệ đỡ và giữa hệ đỡ với kết cấu công trình. Đồng thời, có biện pháp tăng tính ổn định của toàn bộ hệ thống kết cấu bao che đủ để chịu được các cấp bão được dự đoán.

Trong mùa mưa bão năm 2022, lãnh đạo Sở, các phòng chức năng của Sở Xây dựng sẽ tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất các công trường xây dựng. Khi có mưa bão, thời điểm xảy ra ngập lụt, gió lớn, Sở phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra các công trường, dự án xây dựng lớn, có mật độ xây dựng cao, thi công gần khu dân cư, tuyến phố đông dân cư. Khi phát hiện nhà thầu, đơn vị thi công không tuân thủ các biện pháp bảo đảm an toàn lao động sẽ yêu cầu dừng thi công và lập biên bản xử phạt theo quy định pháp luật.

Đăng Hùng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load